(CLO) Hyundai vượt GM, đạt 124.065 xe điện tại Mỹ năm 2024, vươn lên vị trí thứ hai sau Tesla, khẳng định đà tăng trưởng mạnh mẽ giữa cuộc đua khốc liệt.
Mùa hè năm ngoái, khi nhiều đối thủ trong ngành công nghiệp ô tô dần giảm tốc độ triển khai các kế hoạch phát triển xe điện do doanh số không đạt kỳ vọng, Hyundai Motor Group của Hàn Quốc lại thể hiện quyết tâm khác biệt.
CEO Hyundai Motor America, ông Randy Parker, từng tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn: "Chúng tôi sẽ giữ vững tốc độ và tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch". Giờ đây, khi số liệu doanh số năm 2024 đã được công bố, rõ ràng chiến lược đó đã mang lại thành quả ấn tượng.
Theo dữ liệu mới nhất từ Cox Automotive và Kelly Blue Book, tổng doanh số xe điện của ba thương hiệu thuộc Hyundai Motor Group - Hyundai, Kia và Genesis đã giúp tập đoàn này vươn lên vị trí thứ hai tại thị trường xe điện Mỹ, chỉ sau Tesla.
Cuộc đua giành vị trí thứ hai trong ngành xe điện tại Mỹ năm 2024 là một cuộc cạnh tranh quyết liệt, đặc biệt giữa General Motors (GM) và Hyundai. Kết quả cuối cùng, các thương hiệu thuộc Hyundai đã vượt lên với tổng cộng 124.065 xe điện hoàn toàn. Con số này chưa bao gồm các dòng xe hybrid hoặc plug-in hybrid, nơi Hyundai cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.
Trong khi đó, các thương hiệu của GM như Chevrolet, GMC, Cadillac và BrightDrop đạt doanh số 114.426 xe điện. Một số ý kiến cho rằng, nếu GM tiếp tục sản xuất Chevrolet Bolt EV và EUV cho đến khi dòng xe mới ra mắt vào năm nay, họ có thể vượt qua Hyundai.
Tuy nhiên, đây là một phần của cuộc chơi, và cả GM lẫn Hyundai đều trở thành những nhà sản xuất xe đầu tiên, sau Tesla, đạt doanh số trên 100.000 xe điện tại Mỹ. Ford xếp ngay sau với 97.865 xe điện, dẫn đầu bởi F-150 Lightning, E-Transit và Mustang Mach-E.
Dù doanh số có sự sụt giảm, Tesla vẫn vững vàng ở ngôi vị số một với dự báo bán ra 633.762 xe điện tại Mỹ năm 2024. Trong danh mục sản phẩm của Hyundai, mẫu xe Ioniq 5 chiếm ưu thế, nhưng vị trí xe điện không phải Tesla bán chạy nhất tại Mỹ vẫn thuộc về Ford Mustang Mach-E. Nếu Tesla ra mắt mẫu Model Y cải tiến trong năm nay như dự kiến, cục diện thị trường có thể thay đổi đáng kể.
Thị trường xe điện Mỹ: Tăng trưởng nhanh nhưng chưa đạt kỳ vọng
Năm 2024 tiếp tục là một năm kỷ lục của xe điện tại Mỹ, bất chấp nhiều báo cáo cho rằng thị trường này đang chững lại. Vấn đề lớn nhất nằm ở tốc độ tăng trưởng không đạt kỳ vọng của ngành công nghiệp ô tô.
Các nhà sản xuất vẫn đối mặt với nhiều thách thức, từ chi phí sản xuất pin, thuế quan nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc, đến cơ sở hạ tầng sạc xe chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Dẫu vậy, xe điện vẫn là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất, chiếm 8% tổng doanh số ô tô mới trong năm.
Ai sẽ dẫn đầu năm 2025?
Câu hỏi đặt ra là, nhà sản xuất nào có thể duy trì đà tăng trưởng vào năm 2025? Tesla được kỳ vọng sẽ tiếp tục làm nên chuyện với Model Y cải tiến, trong khi các mẫu xe Cadillac điện mới của GM cũng là ứng viên đáng gờm. Nếu dòng Chevrolet Bolt phiên bản 2026 được ra mắt đúng hẹn và có mức giá cạnh tranh, đây sẽ là cơ hội lớn cho GM.
Hyundai cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Hãng đặt nhiều kỳ vọng vào mẫu Ioniq 5 phiên bản 2025 được trang bị cổng sạc kiểu Tesla và đi kèm bộ sạc ChargePoint tiêu chuẩn. Đặc biệt, mẫu xe này được sản xuất tại Mỹ và dự kiến đủ điều kiện nhận các ưu đãi thuế, tùy thuộc vào chính sách của chính quyền mới.
Ngoài ra, Hyundai còn có mẫu Ioniq 9 SUV ba hàng ghế, Kia EV6 cải tiến, cùng loạt xe Genesis mới. Các ưu đãi thuê xe hấp dẫn, vốn là yếu tố giúp Hyundai bán được nhiều xe năm 2024, cũng sẽ là điều đáng quan tâm trong thời gian tới.
Với những bước tiến mạnh mẽ này, Hyundai đang khẳng định vị thế là đối thủ nặng ký nhất của Tesla trong năm 2025. Thời gian sẽ trả lời liệu hãng xe nào đủ sức duy trì đà phát triển trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.
(CLO) Tòa án Quận phía Tây Seoul hôm Chủ nhật (19/1) đã gia hạn lệnh giam giữ Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol thêm 20 ngày, dẫn đến việc hàng trăm người ủng hộ ông đã xông vào tòa án, đập vỡ cửa sổ và đột nhập vào bên trong.
(CLO) Trong chương trình chuyến thăm chính thức Cộng hòa Czech, chiều 18/1 theo giờ địa phương, tại thủ đô Praha, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp bà Katerina Konecna, Chủ tịch Đảng Cộng sản Czech - Morava, Chủ tịch Hội Hữu nghị Czech - Việt Nam Milos Kusy.
(CLO) Nhà ga hàng hóa, bãi tập kết hàng hóa và sân đỗ ở khu vực phía Bắc cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ có diện tích khoảng 2,46 ha; đáp ứng công suất khoảng 100.000 tấn/năm.
(CLO) Để hiện thực mục tiêu trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, Đà Nẵng sẽ tăng cường hợp tác quốc tế, mở rộng đường bay tới các thị trường khách trọng điểm và tiềm năng.
(CLO) Các chuyên gia kiểm tra thực tế đến từ Brazil, Nigeria, Ukraine và Philippines đã chia sẻ những mối lo lắng khi Meta (công ty mẹ của Facebook và Instagram) ngừng hỗ trợ chương trình kiểm duyệt nội dung.
(CLO) Nhận định Nam Định vs Thể Công Viettel, 18h ngày 19/1 tại V.League 2024/25; dự đoán tỉ số Nam Định vs Thể Công Viettel cùng các chuyên gia phân tích.
(CLO) Tối 18/1, tuyến phố ẩm thực Nguyễn Văn Tuyết tại quận Đống Đa, Hà Nội đã khai trương và chính thức đưa vào vận hành. Tuyến phố ẩm thực thứ 3 của TP Hà Nội vinh dự mang tên một trong Tây Sơn thất hổ tướng của nghĩa quân Tây Sơn - danh tướng Nguyễn Văn Tuyết.
(CLO) Thời gian này bà con các dân tộc vùng cao Sa Pa (tỉnh Lào Cai) vào rừng chọn hái những bông hoa chuối rừng đỏ tươi mang xuống phố phục vụ người chơi hoa Tết.
(CLO) Hơn 90% xe mới hiện nay âm thầm thu thập dữ liệu người dùng, từ tốc độ lái xe đến hành trình, mở ra câu chuyện về quyền riêng tư và lợi nhuận dữ liệu.
(CLO) Greenland, một đảo lớn thưa dân giữa Bắc Băng Dương và Bắc Đại Tây Dương, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng khí hậu. Băng tan nhường chỗ cho đất ngập nước, cây bụi và đá cằn, mở ra cơ hội khai thác khoáng sản.
(CLO) Rạng sáng 19/1 (giờ Việt Nam), câu lạc bộ Liverpool đã giành chiến thắng 2-0 trước Brentford nhờ cú đúp của Darwin Nunez ở những phút bù giờ, qua đó nâng điểm số lên 50 và giữ vững vị trí đầu bảng xếp hạng giải đấu.
(CLO) Xiaomi chuẩn bị ra mắt smartphone với viên pin 7.500mAh, vượt qua Galaxy S25 Ultra, OnePlus 13, hứa hẹn sẽ thay đổi cuộc đua về thời lượng pin trong ngành công nghiệp điện thoại.
(CLO) Ngành đường sắt sẽ áp dụng nhiều biện pháp nhằm tránh đầu cơ vé hoặc vé không hợp lệ như sửa ngày, sửa tên khách đi tàu,... dịp cao điểm vận tải Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
(CLO) Hơn 90% xe mới hiện nay âm thầm thu thập dữ liệu người dùng, từ tốc độ lái xe đến hành trình, mở ra câu chuyện về quyền riêng tư và lợi nhuận dữ liệu.
(CLO) Khá bất ngờ là nhiều thương hiệu ô tô lớn tại thị trường Việt Nam lại đang “nương tựa” chủ yếu vào một mẫu xe đắt khách nhất trong toàn bộ danh mục sản phẩm.
(CLO) Trong hai tuần thử nghiệm, camera AI tại Anh phát hiện 849 vi phạm giao thông nghiêm trọng, với 533 trường hợp không thắt dây an toàn, gây xôn xao dư luận.
(CLO) Kết thúc năm 2024, mẫu xe Toyota Innova Cross giữ chắc ngôi vị ô tô hybrid đắt khách nhất thị trường. Tuy nhiên, vị thế này hoàn toàn có thể sớm thay đổi.
(CLO) Toàn bộ ô tô đã qua sử dụng do FGF bán ra thị trường đều được kiểm định, đánh giá trực tiếp từ nhà máy và các xưởng dịch vụ với 139 tiêu chí khắt khe.
(CLO) Điểm nhấn trong danh sách 10 ô tô bán ít nhất thị trường năm 2024 là hiện tượng nhiều mẫu xe sụt giảm doanh số không phanh, bên cạnh sự xuất hiện lần đầu tiên của Toyota Innova.