Điều chỉnh kích thước chữ

Không nên để xảy ra tình trạng giành giật phi công trong nước

(CLO) “Không nên để xảy ra tình trạng giành giật phi công trong nước, phi công do Nhà nước đào tạo hiện nay là tài nguyên quốc gia, không để tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Không quảng cáo quá năng lực của hãng hàng không. Không tăng chuyến để buộc phi công phải quay vòng nhanh...”.

Báo nói Công luận

Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chủ trì Hội sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm diễn ra vào hôm nay (15/8).

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá: Công tác bảo đảm an toàn hàng không của ngành hàng không Việt Nam đã được đảm bảo tốt hơn so với cùng kỳ năm 2018, đặc biệt không để xảy ra tai nạn, sự cố mất an toàn bay nghiêm trọng (mức B). Số lượng sự cố các mức C và D giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2018, tuy nhiên các sự cố liên quan đến vật ngoại lai (FOD) vẫn còn cao.

Ngày 15/2/2019, Cục Hàng không Việt Nam chính thức đạt được Chứng nhận năng lực giám sát an toàn hàng không quốc gia mức 1 của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ.

Công tác triển khai, thực hiện quy trình khẩn nguy cứu nạn trong mỗi sự cố xảy ra tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam đều có sự tiến bộ lớn, thể hiện qua việc xử lý tình huống, sân bay Việt Nam đều có sự tiến bộ lớn, thể hiện qua việc xử lý tình huống, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị, doanh nghiệp liên quan và nhanh chóng đưa cảng hàng không sân bay trở lại hoạt động khai thác.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ: Trong 6 tháng vừa qua, vẫn còn để xảy ra một số vụ việc như trộm cắp tài sản, hành khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định; vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi tàu bay; gây rối trật tự công cộng, đe doạ nhân viên hàng không (điển hình như vụ việc hành khách say rượu có hành vi sàm sỡ nữ hành khách và tiếp viên tàu bay).

Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng đội tàu bay dẫn đến nhu cầu cao về nguồn lực của người lái tàu bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, tiếp viên hàng không và đòi hỏi nguồn lực của nhà chức trách hàng không cho công tác giám sát an toàn hàng không.

Với tình trạng các hãng đang sử dụng tỉ lệ phi công nước ngoài cao, nhiều quốc tịch (lên đến 50 quốc tịch), Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá việc này “có nguy cơ gây ra nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát và tiêu chuẩn hoá”.

“Không nên để xảy ra tình trạng giành giật phi công trong nước, phi công do Nhà nước đào tạo hiện nay là tài nguyên quốc gia, không để tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Không quảng cáo quá năng lực của hãng hàng không. Không tăng chuyến để buộc phi công phải quay vòng nhanh. Phải hướng đến ngành hàng không lành mạnh, tăng vị thế quốc gia, tránh mặt trái của kinh tế thị trường, phải làm cho đàng hoàng, phát triển đúng chiến lược về nguồn nhân lực, tàu bay”, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu.

Ngoài ra, công tác kiểm soát khai thác còn chưa đảm bảo tuân thủ quy định đã xảy ra tình trạng vi phạm trong công tác xếp lịch bay và kiểm soát thời gian làm việc, nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay; công tác huấn luyện đào tạo cũng như chuẩn hoá đội ngũ giáo viên và các chương trình đào tạo. Nâng cấp trang thiết bị huấn luyện cần phải được tiếp tục chuẩn hoá, nâng cao chất lượng giáo viên bay của các hãng hàng không...

Quốc Trần