(CLO) Người Việt đã chi ra gần 3 tỷ USD để nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng năm 2024, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ 2023.
Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, lũy kế đến hết tháng 10, Việt Nam đã nhập khẩu 143.084 ô tô nguyên chiếc (CBU) về nước trong năm 2024, tổng giá trị kim ngạch ước đạt 2,937 tỷ USD.
Tính riêng trong tháng 10/2024, số lượng ô tô CBU được thông quan ước tính đạt 18.101 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 374 triệu USD, giảm nhẹ 1,7% về lượng và giảm 0,8% so với tháng 9.
Hiện tượng chững lại của mặt hàng ô tô nhập khẩu trong tháng 10 được cho là xuất phát từ 2 nguyên nhân cơ bản.
Đầu tiên là sự “thất thế” của các loại xe nhập khẩu so với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Cụ thể, trong giai đoạn từ ngày 1/9 đến hết ngày 30/11/2024, trong khi các loại ô tô CKD đăng ký lần đầu được giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ theo quy định tại Nghị định 109/2024/NĐ-CP của Chính phủ thì các loại xe CBU không nhận được khoản hỗ trợ nào từ chính sách.
Tiếp theo là mới đây, mặt hàng ô tô CBU cũng đã hoàn thành cú bứt tốc khá mạnh mẽ hồi tháng 9/2024, khi leo từ 15.061 chiếc và 298 triệu USD đạt được trong tháng 8 (theo số liệu đầy đủ của Tổng cục Hải quan) lên 18.405 chiếc và xấp xỉ 378 triệu USD. Đợt tăng tốc liên tục trong giai đoạn quý III/2024 cũng được xem là sự chuẩn bị nguồn hàng sớm cho mùa mua sắm cuối năm của các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu.
Thực tế cũng cho thấy, tỷ lệ sụt giảm của mặt hàng ô tô CBU nhập khẩu tháng 10 so với tháng liền trước chỉ là rất nhẹ. Từ góc nhìn lạc quan cũng có thể coi đây là quãng nghỉ tạm thời. Bởi nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô CBU về nước trong tháng 10/2024 vẫn tăng trưởng đến 88,3% trong khi giá trị kim ngạch cũng tăng 46,7%.
Số liệu thống kê nêu ở đầu bài viết cũng thể hiện khá rõ những tín hiệu tích cực của mặt hàng ô tô nhập khẩu ngay trong bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường kể từ đầu năm đến nay.
Chi tiết hơn, cũng theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, tổng lượng ô tô CBU nhập khẩu về nước lũy kế 10 tháng năm 2024 đã tăng trưởng 37,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tổng giá trị kim ngạch cũng kịp vượt lên 19,1%.
(CLO) Một viện nghiên cứu hàng đầu của Vương quốc Anh cảnh báo vào thứ Tư rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế vốn đã chậm của quốc gia này có thể bị giảm mạnh hơn một nửa một khi ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và áp đặt thuế nhập khẩu toàn diện.
(CLO) Ngày 6/11, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định của Ban Bí thư về điều động, chỉ định ông Nguyễn Ngọc Lương Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai nhiệm kỳ 2020 - 2025.
(CLO) Sáng 6/8, “Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2024” với chủ đề “Phát triển ngành Nước Việt Nam: An ninh, an toàn, hiệu quả và hội nhập” đã được khai mạc tại Hà Nội.
(CLO) Ngày 6/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam 2024.
(CLO) Sau nhiều ngày mưa lớn, gần 700 m3 đất đá trên đỉnh núi đổ xuống lòng đường Trường Sơn Đông (đoạn qua địa bàn xã Ngọc Tem, huyện Kon Plông, Kon Tum) gây ách tắc giao thông.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) yêu cầu chỉ đạo nhà thầu tập trung nguồn lực để đưa 3 đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành đi vào khai thác.
(CLO) Giá dầu Iran bán cho Trung Quốc tăng kỷ lục, chênh lệch chỉ còn dưới 4 USD mỗi thùng, gây sức ép lớn lên lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu tư nhân.
(CLO) Giá dầu thô tăng mạnh sau khi OPEC+ quyết định trì hoãn kế hoạch tăng sản lượng thêm 180.000 thùng/ngày, đẩy giá dầu WTI lên 2,85%, trong khi căng thẳng Trung Đông leo thang.
(CLO) Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa có tờ trình về việc Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, theo đó mức quà tặng giữ nguyên như năm 2024.
(CLO) Sau khi cùng người thân đi khám bệnh, ông T. đã bị lạc gia đình và mất tích. Sau nhiều ngày tìm kiếm, nạn nhân được phát hiện đã tử vong và đang trong quá trình phân hủy
(CLO) Một vụ tai nạn điện thương tâm đã xảy ra tại thôn Lùng Sán, xã Nàn Sín (huyện Si Ma Cai) làm một công nhân đang thi công công trình thủy lợi ở địa phương này tử vong sáng ngày 5/11.
Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) chính thức công bố danh sách các điểm săn vé Fanzone dự siêu nhạc hội Viettel Y-Fest 2024 tại 5 địa điểm ở Hà Nội.
(CLO) Cơ quan CSĐT Công an huyện Kiến Thuỵ đã hoàn thiện hồ sơ, ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đặng Văn Thành về tội Cố ý gây thương tích. Đồng thời hoàn thiện hồ sơ để đưa đối tượng ra xử lý nghiêm trước pháp luật.
(CLO) Lãnh đạo UBND huyện Gia Lâm (thành phố Hà Nội) đã giao Thanh tra huyện chủ trì thanh tra làm rõ nội dung đơn thư người dân tố cáo đối với ông Trần Xuân Điệu - Chủ tịch UBND xã Văn Đức có dấu hiệu buông lỏng quản lý, tham nhũng, trục lợi, làm trái quy định trong công tác quản lý đất đai và bao che cho những sai phạm tại bến đò Văn Đức.
(CLO) Mercedes-Benz sẽ luôn cần khai thác vật liệu đất hiếm để chế tạo pin ôtô điện, bất chấp những tiến triển trong tái chế pin, theo giám đốc chuỗi cung ứng của công ty.
(CLO) Khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang đến gần, Cựu Tổng Thống Donald Trump tuyên bố sẽ chấm dứt lệnh bắt buộc xe điện ngay ngày đầu nhậm chức, tạo ra những tác động lớn đến tương lai ngành xe điện.
(CLO) Trung Quốc vừa phản ứng mạnh mẽ trước các biện pháp của Liên minh Châu Âu nhằm ngăn chặn sự bành trướng của các tập đoàn xe điện (EV) Trung Quốc tại thị trường này.
(CLO) Xe điện Trung Quốc có thể đe dọa doanh số của Tesla Inc. tại Hoa Kỳ, đồng thời gây tổn hại cho kế hoạch phát triển xe điện của Ford Motor Co. và General Motors Co.
(CLO) Dù không còn khan nguồn cung như thời đại dịch Covid-19, giá ô tô mới hiện nay được nhiều người Mỹ đánh giá là “khó có thể chấp nhận”. Theo công ty nghiên cứu Cox Automotive, giá trung bình của một chiếc xe mới trong năm nay là 48.205 USD, tăng 21% so với 5 năm trước.
(CLO) Honda để ngỏ khả năng lắp ráp ô tô hybrid ngay tại Việt Nam. Trong khi đó, mẫu xe máy điện ICON e: dự kiến bán ra từ năm 2025 và sẽ được xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á.