Điều chỉnh kích thước chữ

Kinh phí giải phóng mặt bằng cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 tăng hơn 100 tỷ đồng

(CLO) Cơ cấu tổng mức đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ có sự thay đổi ở hai hạng mục chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) và chi phí dự phòng.

Audio
Chi phí GPMB, tái định cư Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 tăng 111,9 tỷ đồng so với Quyết định số 1469/QÐ-BGTVT của Bộ GTVT. Ảnh minh họa

Chi phí GPMB, tái định cư Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 tăng 111,9 tỷ đồng so với Quyết định số 1469/QÐ-BGTVT của Bộ GTVT. Ảnh minh họa

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Quyết định phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45).

Theo đó, cơ cấu tổng mức đầu tư Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có sự thay đổi ở hai hạng mục chi phí GPMB và chi phí dự phòng.

Với chi phí GPMB, tái định cư của Dự án này sẽ là 2.499,92 tỷ đồng; tăng 111,9 tỷ đồng so với Quyết định số 1469/QÐ-BGTVT ngày 31/7/2020 của Bộ GTVT về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Dự án cao tốc Mai  Sơn - Quốc lộ 45.

Bên cạnh đó, chi phí dự phòng của Dự án cũng giảm tương ứng từ 1.273 tỷ đồng xuống còn 1.161,08 tỷ đồng. Do chi phí xây dựng và thiết bị; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác giữ nguyên nên tổng mức đầu tư Dự án không thay đổi so với Quyết định số 1469 (12.111 tỷ đồng).

Các chi phí GPMB Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 tăng là do phải bổ sung công trình tạm thời đường dây trung thế và hạ thế, 5 tuyến đường kết nối đường gom và đường địa phương vào khu tái định cư (phường Tân Bình, TP. Tam Điệp), GPMB phạm vi tuyến đi qua 3 mỏ khoáng sản thuộc địa bàn TP.Tam Điệp và cập nhật chế độ chính sách mới của tỉnh Ninh Bình,…

Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 do Ban quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư này đã khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên vào tháng 9/2020 và dự kiến sẽ thông xe, đưa vào khai thác vào cuối năm 2022.

Tuyến đường có điểm đầu tại Km274+111,86 thuộc nút giao với Đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn) trên địa bàn huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Điểm cuối tại Km3371478,11 thuộc nút giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (trùng với điểm đầu Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn) trên địa bàn huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. 

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có chiều dài 63,37km đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa.

Trong giai đoạn 1, dự án được thiết kế với 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc 80km/h, tổng mức đầu tư 12.111 tỉ đồng từ vốn đầu tư công, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỉ đồng; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng nền đường lên 32,25m với 6 làn xe.

P.V