Mở rộng sân bay Điện Biên, thúc đẩy vùng kinh tế Tây Bắc

Thứ bảy, 22/01/2022 19:43 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hôm nay (22/1), dự án mở rộng sân bay Điện Biên được UBND tỉnh Điện Biên, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan khởi công xây dựng. Việc mở rộng nâng cấp sân bay Điện Biên có ý nghĩa quan trọng với vùng kinh tế Tây Bắc.

Điện Biên nằm trên tuyến du lịch quốc gia: Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sa Pa - Lào Cai - Hà Nội, qua đó có thể đi du lịch kết hợp bằng các phương tiện đường không, đường bộ, với lợi thế lớn khi dự án tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên, tuyến Cao tốc Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa và dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên được triển khai xây dựng hoàn thành.

mo rong san bay dien bien thuc day vung kinh te tay bac hinh 1

Sân bay Điện Biên sau khi hoàn thành sẽ đón hàng vạn du khách và thúc đẩy kinh tế Tây Bắc

Theo thống kê năm 2019, Điện Biên đón khoảng 845.000 lượt du khách, thời gian lưu trú khoảng 2,4 ngày, trong đó có khoảng 25.300 lượt hành khách đi bằng đường hàng không, (chiếm 3%), còn chủ yếu đi bằng đường bộ (97%). Phần lớn khách du lịch có quỹ thời gian hạn chế (2-3 ngày) sẽ không lựa chọn Điện Biên làm điểm đến bởi thời gian di chuyển đường bộ tương đối dài (chặng Hà Nội - Điện Biên đi ô tô cần khoảng 10-12 giờ).

Trong khi đó, sân bay này bị hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất/hạ cánh (vướng núi) nên hiện tại Cảng hàng không Điện Biên chỉ đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương vào ban ngày (trong điều kiện thời tiết cho phép).

Ông Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên cho biết, những năm gần đây, Điện Biên đã được một số nhà đầu tư, tập đoàn lớn (VinGroup, FLC, TH True Milk, Flamingo, Tập đoàn Hải Phát, Tập đoàn Đèo Cả, các nhà đầu tư phát triển cây mắc ca ...) quan tâm khảo sát đầu tư trên các lĩnh vực có tiềm năng về du lịch, dịch vụ, sản xuất nông nghiệp và phát triển đô thị...

"Tuy nhiên, việc triển khai hầu hết còn cầm chừng do các nhà đầu tư đang trông đợi tiến độ triển khai xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên", ông Thắng nói.

Bên cạnh đó, việc đầu tư mở rộng sân bay Điện Biên sẽ tác động đến liên kết, phát triển vùng, tác động đến liên kết phát triển tiểu vùng quốc tế.

Với vị trí địa lý tiếp giáp trực tiếp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tỉnh Phongsali và Luang Prabang (Lào), Điện Biên nằm trong mối liên kết quan trọng giữa Việt Nam với Trung Quốc và ASEAN. Đây cũng là khu vực có điều kiện thuận lợi phát triển thương mại xuất nhập khẩu, chế biến nông sản và thương mại biên giới qua các tuyến đường kết nối: Điện Biên - Tuyến đường R3 nối Côn Minh - Bangkok đi qua Luang Namtha và Bokeo; Điện Biên - Oudomxay - Luang Prabang kết nối với tuyến đường đường sắt cao tốc xuyên Á từ Côn Minh đi Singapore; ngoài ra còn có kết nối tuyến đường thủy sông Me Kong trong tiểu vùng (6 nước) hiện nay đã có 14 cảng quốc tế giữa Lào - Trung Quốc - Myanmar - Thái Lan.

Ngoài việc tăng liên kết quốc tế tiểu vùng bằng đường bộ, đường sắt, khi sân bay Điện Biên hoàn thành sẽ có điều kiện mở rộng kết nối bằng đường hàng không với cố đô Luang Prabang (Lào), Côn Minh (Trung Quốc), Chiang Mai (Thái Lan) phát triển thương mại và dịch vụ du lịch, từng bước thực hiện mục tiêu đưa Điện Biên trở thành trung tâm của khu vực Tây Bắc, trở thành cửa ngõ giao thương của Việt Nam với các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mekong mở rộng theo định hướng hợp tác phát triển của Chính phủ và các nước ASEAN đã thống nhất. 

Theo quy hoạch, Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn 2021-2030 vừa được Bộ trưởng Bộ GTVT ký phê duyệt hồi tháng 11/2020 thì sân bay Điện Biên sẽ có đường băng được điều chỉnh kích thước dải hãm phanh, dải cất hạ cánh để khai thác an toàn máy bay Airbus A320, A321 và tương đương thay vì chỉ khai thác được máy bay ATR72 hoặc Embraer 190 như hiện nay.

Giai đoạn đến năm 2025, sân bay Điện Biên sẽ xây dựng 1 đường lăn rộng 15 m nối đường băng vào sân đỗ máy bay dân dụng mới; xây dựng sân đỗ máy bay bảo đảm đáp ứng tiếp nhận được 4 máy bay, gồm 3 vị trí đỗ máy bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương và 1 vị trí đỗ máy bay ATR72 hoặc tương đương, đồng thời tiếp tục sử dụng sân đỗ máy bay hiện hữu.

Hoàng Dương

Bình Luận

Tin khác

Kiến nghị không tước giấy phép lái xe với tài xế vi phạm nồng độ cồn

Kiến nghị không tước giấy phép lái xe với tài xế vi phạm nồng độ cồn

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 2743/BGTVT-VT trả lời cử tri tỉnh Đồng Nai liên quan đến kiến nghị nghiên cứu sửa đổi quy định lái xe vi phạm nồng độ cồn theo hướng tăng nặng mức xử phạt để răn đe và không nên tước giấy phép lái xe.

Giao thông
Đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên các tuyến đường bộ cao tốc

Đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên các tuyến đường bộ cao tốc

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND các địa phương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên các tuyến đường bộ cao tốc.

Giao thông
Vietnam Airlines tăng chuyến bay đến Côn Đảo

Vietnam Airlines tăng chuyến bay đến Côn Đảo

(CLO) Từ giữa tháng 3/2024, Vietnam Airlines tăng mạnh tần suất các chuyến bay đến Côn Đảo để đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng của hành khách.

Giao thông
Thúc tiến độ triển khai thu phí không dừng tại cảng hàng không, sân bay

Thúc tiến độ triển khai thu phí không dừng tại cảng hàng không, sân bay

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cục Đường bộ Việt Nam triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay.

Giao thông
Lào Cai: Tăng hơn 726 tỷ đồng đầu tư Dự án xây dựng Cảng hàng không Sa Pa

Lào Cai: Tăng hơn 726 tỷ đồng đầu tư Dự án xây dựng Cảng hàng không Sa Pa

(CLO) Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai, tỉnh tăng nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa từ 2.730 tỷ đồng lên 3.456,420 tỷ đồng.

Giao thông