Điều chỉnh kích thước chữ

Năm 2030, không còn xe hết niên hạn tham gia giao thông

(CLO) Đến năm 2030, loại bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; triển khai kiểm soát phát thải khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy…

Audio
Xe hết niên hạn vẫn được sử dụng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Ảnh minh họa

Xe hết niên hạn vẫn được sử dụng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Ảnh minh họa

Đây là một trong những mục tiêu được đặt ra cho giai đoạn 2021 - 2030 trong quyết định 2060/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Mục tiêu của Chiến lược là hàng năm giảm 5-10% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ một cách bền vững, tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện với môi trường; người tham gia giao thông có kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hình thành văn hóa giao thông an toàn.

Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021 - 2030 xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các đầu mối giao thông chính, tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các thành phố lớn, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Đến năm 2030, loại bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; triển khai kiểm soát phát thải khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông; 100% chủ xe ô tô sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm...

Đến năm 2045, hệ thống quản lý nhà nước về an toàn giao thông được hoàn thiện, hoạt động hiệu quả; vận tải hành khách công cộng phát triển hạ tầng kết nối và chất lượng dịch vụ được nâng cao...

Các nhóm giải pháp được đưa ra tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về an toàn giao thông và nâng cấp trung tâm phân tích dữ liệu...

Về hạ tầng, tập trung xây dựng, nâng cấp cải tạo hệ thống đường bộ cao tốc, quốc lộ, các tuyến đường địa phương trọng yếu theo quy hoạch. Hoàn thành xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trước năm 2030, đầu tư hệ thống giám sát giao thông đường bộ giao cắt đường sắt; xây dựng trạm dừng nghỉ, đảm bảo người lái xe không quá 4 giờ được dừng nghỉ...

Với các phương tiện vận tải, có lộ trình để trang bị hệ thống cảm biến, cảnh báo va chạm, hệ thống tiếp nhận thông tin, tuyến đường, thiết bị an toàn hiện đại khác; kiểm soát khí thải xe, xây dựng trung tâm thử nghiệm an toàn xe cơ giới.

Cùng với đó là các nhóm giải pháp về người điều khiển phương tiện, tuyên truyền giáo dục và an toàn giao thông, thanh kiểm tra tuần tra xử lý vi phạm, cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông, phát triển nguồn nhân lực...

PV