Nguồn cung kho bãi sẽ “khan hiếm” trước thềm EVFTA

Thứ ba, 16/06/2020 14:17 PM - 0 Trả lời

(CLO) Buổi thảo luận với chủ đề ngành công nghiệp sau EVFTA “Cất cánh” hay cản trở?” trở nên "nóng" hơn với quan điểm trái chiều về nguồn cung kho bãi sẽ trở nên khan hiếm.

Nguồn cung kho bãi sẽ “khan hiếm” trước thềm EVFTA

Theo các chuyên gia trong ngành ngành sản xuất và logistics nhận định, các ngành sản xuất và logistics tại Việt Nam hiện đang có sự thay đổi nhưng chưa thực sự rõ rệt. So sánh với dân số khối Liên minh châu Âu khoảng 500 triệu người, thì khu vực Đông Nam Á với dân số 600 triệu, trong đó Việt Nam là 100 triệu người được đánh giá là thị trường tiêu thụ sản phẩm tiềm năng.

Nguồn cung kho bãi sẽ “khan hiếm” trước thềm EVFTA

Nguồn cung kho bãi sẽ “khan hiếm” trước thềm EVFTA

Trước đây, Việt Nam tập trung vào xuất khẩu với việc hình thành nhiều khu chế xuất, song nay đã đẩy mạnh hơn vào nhập khẩu và sản xuất trong nước. Nguyên nhân chính là do sự gia tăng của tầng lớp trung lưu hiện nay, khiến thói quen tiêu dùng dần thay đổi, dẫn đến sự dịch chuyển trong chuỗi cung ứng.

Nhu cầu lưu trữ, vận chuyển hàng hóa tăng mạnh kéo theo các giải pháp về kho bãi, giao hàng được đa dạng hóa và thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia. Thị trường logistics dự báo sẽ trở nên sôi động trong thời gian tới và được đánh giá là "mảnh đất màu mỡ" cho nhà đầu tư.

Tại buổi thảo luận với chủ đề ngành công nghiệp sau EVFTA “Cất cánh” hay cản trở?” trở nên "nóng" hơn với quan điểm trái chiều về nguồn cung kho bãi sẽ trở nên khan hiếm. Ông Tobias Gruemmer không đồng ý với ý kiến này khi cho rằng nguồn cung sẽ thay đổi theo nhu cầu. Đơn cử 10 năm trước vào thời điểm thị trường bán lẻ đang rất sôi động, hàng loạt nhà đầu tư "đổ tiền" vào không gian bán lẻ, khiến nguồn cung gia tăng và đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.

Ở một góc độ khác, ông Bùi Lê Anh Hiếu - Giám đốc Tiếp thị Kinh Doanh Công ty CP Long Hậu lại cho rằng nhận định này là có khả năng xảy ra. Đứng ở góc độ chủ đầu tư khu công nghiệp ông Hiếu cho biết, tại Long Hậu có nhiều doanh nghiệp xây kho chứa và đều hoạt động rất tốt.

Chẳng hạn tại dự án Khu công nghiệp Long Hậu 3 – Giai đoạn 1 cũng dành một phân khu logistics với lợi thế về vị trí vùng. Thời gian qua, Long Hậu nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư với nhu cầu xây dựng kho lạnh, kho hàng. Do vậy, sự khan hiếm nguồn cung là rất có thể trong tương lai.

Việt Nam cần chuẩn bị “nhân sự chất lượng cao”

Trước thềm EVFTA, Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội trong thu hút đầu tư từ nước ngoài, với làn sóng dịch chuyển nhà máy hiện nay và các hiệp định thương mại được ký kết. Trong đó, EVFTA được dự báo sẽ là đòn bẩy để Việt Nam đón nhận dòng vốn đầu tư từ các nước châu Âu.

Tại cuộc thảo luận, ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) chia sẻ, Việt Nam được xem là đối tác thương mại lớn thứ hai của Đức tại khu vực châu Á với hơn 4.000 doanh nghiệp Đức đang xuất khẩu tại đây. Tuy nhiên, để đẩy mạnh việc thu hút FDI từ châu Âu, một trong những yếu tố quan trọng cần chuẩn bị đó là nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có tay nghề cho ngành sản xuất và logistics.

Các chuyên gia cũng đồng quan điểm khi cho rằng là thách thức lớn của Việt Nam hiện nay khi số lượng nhân sự chất lượng cao đang không đủ đáp ứng nhu cầu thực tế. Đồng thời nhấn mạnh, Việt Nam cần tăng cường triển khai các trung tâm và khóa học đào tạo nghề, trang bị kiến thức và kỹ năng cho người lao động nhằm có thể thích ứng với dây chuyền sản xuất hiện đại, đòi hỏi chuyên môn và tay nghề.

Trước đó, vào ngày 8/6, Quốc hội Việt Nam đã chính thức phê chuẩn 2 hiệp định EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA).

Bình luận về vấn đề này, Đại sứ EU tại Việt Nam Giorgio Aliberti cho rằng, đây là sự kiện mang tính lịch sử trong quan hệ 2 bên. Việc Quốc hội Việt Nam thông qua 2 Hiệp định EVFTA và EVIPA với số phiếu tán thành cao thể hiện mạnh mẽ, rõ ràng cam kết giữa hai bên trong việc thực thi hiệp định này sau 10 năm đàm phán. Hai hiệp định này, đặc biệt với EVFTA là thành tố quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế cũng như trao đổi thương mại Việt Nam- EU.

Đại sứ Giorgio Aliberti nhạn định, EVFTA sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho Việt Nam. Trong đó, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với các sản phẩm EU giá rẻ hơn.

EVFTA cũng mang đến lợi ích cho các doanh nghiệp Việt Nam khi giúp tiếp cận thị trường EU với tiêu chuẩn cao, sức mua lớn. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất khẩu sang EU. Cùng với đó, EVFTA cũng giúp nâng cao chất lượng lao động khi Việt Nam tuân thủ các tiêu chuẩn lao động cao được quy định trong Hiệp định.

Theo Đại sứ Giorgio Aliberti, Việt Nam đang đứng trước lợi thế cạnh tranh lớn so với các nước trong khu vực. Trong khối ASEAN, chỉ có Singapore có FTA với EU, tuy nhiên hiện nay Singapore chỉ tập trung dịch vụ, còn Việt Nam sản xuất hàng hóa là chính. Do vậy, Việt Nam là nước số 1 có lợi thế tiếp cận toàn diện thị trường EU.

Hiệp định EVFTA dự kiến sẽ thực thi từ 1/8/2020, kể từ ngày đầu tiên có hiệu lực, mức thuế suất sẽ về 0% đối với 71% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang EU giảm về mức 0% trong lộ trình 7 năm tiếp theo.

Ngọc An

Tin khác

“Tâm chấn” Vinhomes Royal Island khuynh đảo thị trường

“Tâm chấn” Vinhomes Royal Island khuynh đảo thị trường

(CLO) Với việc ra mắt chính thức siêu phẩm thành phố đảo Hoàng Gia trên “chợ trực tuyến” Vinhomes Market, Vinhomes mở ra một hướng đi mới cho thị trường bất động sản, đặc biệt là trong bối cảnh giao dịch trực tuyến đang là xu hướng chủ đạo với mọi ngành nghề, lĩnh vực.

Bất động sản
Các công ty phương Tây thiệt hại hơn 100 tỷ USD sau khi rời Nga

Các công ty phương Tây thiệt hại hơn 100 tỷ USD sau khi rời Nga

(CLO) Reuters đưa tin, trích dẫn các tính toán dựa trên hồ sơ và báo cáo của loạt công ty, các công ty phương Tây đã rời khỏi thị trường Nga phải chịu khoản lỗ hàng lên tới 107 tỷ USD, đồng thời mất đáng kể doanh thu.

Thị trường - Doanh nghiệp
Đề xuất doanh nghiệp đầu mối sẽ tự công bố giá xăng dầu

Đề xuất doanh nghiệp đầu mối sẽ tự công bố giá xăng dầu

(CLO) Bộ Công Thương vừa có tờ trình Chính phủ về việc ban hành Nghị định thay thế Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu và các nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 83.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bắc Giang: Tăng trưởng kinh tế dẫn đầu cả nước trong quý I

Bắc Giang: Tăng trưởng kinh tế dẫn đầu cả nước trong quý I

(CLO) Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh Bắc Giang đạt 14,18%, dẫn đầu cả nước. Các ngành dịch vụ duy trì hoạt động ổn định.

Thị trường - Doanh nghiệp
Dâu tây Mộc Châu “bay” cùng Vietnam Airlines

Dâu tây Mộc Châu “bay” cùng Vietnam Airlines

(CLO) Vietnam Airlines đang phục vụ nhiều món ăn mới trên chuyến bay lấy cảm hứng từ trái dâu tây Mộc Châu tươi ngon.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN