Tiêu chí cốt lõi của báo chí là tôn trọng sự thật. Và đây cũng chính là cái đích mà những người làm báo chân chính hướng tới. Nhưng trong guồng quay khốc liệt của đời sống xã hội hiện tại, khi mà áp lực của tiền bạc và danh vọng quá lớn đã khiến một số nhà báo trẻ tự đánh mất mình, làm ô nhiễm môi trường báo chí. Khai thác đề tài đang tồn tại nhiều thực trạng nóng bỏng được dư luận quan tâm, bộ phim Nguyệt thực của đạo diễn Nguyễn Trọng Hải sẽ đưa đến những góc nhìn đa chiều trong thực tiễn hoạt động và xu thế phát triển của báo chí. Nguyệt thực xoay quanh câu chuyện về nghề báo, về những vấn đề trong giới sho bi mà ở đó có sự cạnh tranh quyết liệt với nhiều âm mưu, mánh khóe, thủ đoạn. Nguyệt thực cũng là câu chuyện xoay quanh cuộc chiến giữa hai quan điểm làm báo chính thống và giật tít, câu khách của nhóm phóng viên báo Hiện Đại. Theo đó, một nhóm giữ quan điểm đổi mới phải trên cơ sở duy trì phong cách, đi theo hướng chính thống, tôn trọng sự thật mà điểm mạnh là các bài phóng sự, điều tra, mà Sơn (diễn viên Thiên Bảo) - cây bút viết phóng sự số 1 là đại diện. Nhóm khác - đại diện là Hoàng (diễn viên Minh Luân) - cho rằng làm báo hiện đại phải đáp ứng cao nhất nhu cầu người đọc, phải biết tiếp cận vấn đề theo cách giật gân nhất để có thể bán báo. Và ranh giới giữa chính thống với lá cải, giữa xấu với tốt đôi khi chỉ là một lằn ranh nhỏ.
Sau khi tiếp cận vấn đề theo cách giật gân, gây tò mò đã mang đến những khởi đầu thành công nhất định về lượng người đọc, Ban Biên tập Hiện Đại đã quyết định ra thêm phụ san Sành Điệu Star, với mục đích là cứu cánh cho Hiện Đại và Hoàng được giao phụ trách. Sơn được điều từ Ban Phóng sự điều tra về Ban Văn hóa – Xã hội để giúp Hoàng, vì Sơn là cây bút tốt nhất của tòa soạn. Do quan điểm làm báo khác nhau nên Sơn và Hoàng từ chỗ là bạn thân dần trở thành đối đầu nhau. Đối tượng của Sành Điệu Star là giới showbiz và mối quan hệ giữa truyền thông với showbiz ngày càng gắn bó nhưng đầy phức tạp, nhất là khi có sự can thiệp bằng quyền lực của các đại gia. Sơn lạc lõng trong thế giới mà sức hấp dẫn của sự nổi tiếng và giàu sang đã làm đảo lộn mọi giá trị. Đúng lúc này, Sơn gặp Mỹ Khanh (diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc) – cô ca sỹ xinh đ p, vừa nổi lên như một hiện tượng đã bị một số tờ báo “lá cải” dựng chuyện nhằm lôi kéo người đọc. Với tài năng và bản lĩnh của mình, Mỹ Khanh đã vượt qua rất nhiều thử thách để khẳng định giá trị của bản thân. Sơn và Mỹ Khanh cùng những người bạn của họ đã nỗ lực không ngừng, bản lĩnh đối mặt với tất cả để bảo vệ sự thật, lẽ phải.
Song hành với câu chuyện về cách làm báo ở thời kỳ hiện đại trongNguyệt thực chính là mối quan hệ giữa truyền thông và giới showbiz, là những góc khuất của ngành giải trí, là những scandal được tạo dựng để bôi nhọ một ca sĩ mới nổi... Ranh giới mong manh giữa báo chính thống và báo lá cải, những góc khuất trong ngành giải trí, sự ganh đua, tranh giành quyết liệt, những tai tiếng, thị phi, mánh khóe, thủ đoạn..., tất cả sẽ được xâu chuỗi khéo léo trong 45 tập phim Nguyệt thực.
Kịch bản Nguyệt thực được nhà báo Chu Thu Hằng, một biên kịch dày dặn kinh nghiệm đã từng gây dấu ấn với các kịch bản: Tình yêu không h n trước, Hoa n trái mùa, Lời ru mùa đông. Với hơn 20 năm làm báo, hiện là Phó Tổng Biên tập Báo Văn Hóa, những câu chuyện, tình tiết về nghề báo và người làm báo trong phim là một phần không nhỏ những trải nghiệm của chính tác giả trong công việc hàng ngày.
Khai thác đề tài đang tồn tại nhiều thực trạng nóng bỏng được dư luận quan tâm, bộ phim Nguyệt thực của đạo diễn Nguyễn Trọng Hải sẽ đưa đến những góc nhìn đa chiều trong thực tiễn hoạt động và xu thế phát triển của báo chí. Với bề dày trong ngành đạo diễn cùng với những trải nghiệm trong ngành báo chí truyền thông và “1 kho thành tích giải thưởng” như: Giải Bông Sen bạc phim Đường đua tại LHP Việt Nam năm 2009, Giải Cánh Diều Bạc phim Đường đua năm 2010, Bằng khen Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 34 phim Bến mãi đợi đò năm 2014, Bằng khen Cánh Diều Vàng phim Bến mãi đợi đò năm 2014, Huy chương Bạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 35 phim Vết dầu loang, đạo diễn Trọng Hải đã đồng cảm tác phẩm Nguyệt thực và cố gắng chuyển tải những điều tác giả Chu Thu Hằng đã tâm huyết, gửi gắm.
PV