Điều chỉnh kích thước chữ

Nhiều cảng hàng không đang phải hoạt động “bù lỗ”

(CLO) Hiện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước. Vì vậy Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giao dự án đầu tư xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất cho ACV để linh hoạt; chuyển từ phần lãi sang phần lỗ, điều hòa hoạt động chung của các cảng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời những câu hỏi của báo chí. Ảnh: TTXVN

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời những câu hỏi của báo chí. Ảnh: TTXVN

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 3/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời những câu hỏi của báo chí về việc triển khai đầu tư, xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cũng như lý do Bộ GTVT đề xuất Chính phủ việc giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt nam (ACV) đầu tư nhà ga T3.

Liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ngoài sử dụng tư vấn ADPi của Pháp còn có tư vấn song song của Công ty TNHH Một thành viên Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADDC) của Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, trong quá trình báo cáo lên các cấp có thẩm quyền và Thủ tướng, các Phó Thủ tướng đã chủ trì họp một số lần và có thể khẳng định quy hoạch theo đề xuất, ý tưởng của Công ty tư vấn ADPi Engineering (ADPi) Pháp với quy hoạch được duyệt cơ bản giống nhau.  

Những khâu như chức năng xây dựng thêm kết cấu hạ tầng, quy mô đề xuất của cảng hàng không này dừng ở mức độ nào, ví dụ chỉ dừng lại ở 50 triệu hành khách/năm, không làm thêm đường băng thứ 3, xây dựng thêm nhà ga quốc tế và quốc nội đáp ứng 50 triệu hành khách/năm...

Nhìn chung tư vấn của Pháp đề cập nhiều đến vấn đề sở hữu đất, có khả năng tiếp cận lấy được đất không.

Thực tế, đất ở khu vực xây dựng nhà ga T3 đang đề cập, cũng như khu vực phía nam liên quan đến đơn vị quân đội, nhà máy… không có khả năng di dời.

Tất cả đều có xem xét ý kiến của các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Quốc phòng, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, trước khi lập phương án trình Bộ Công Thương phê duyệt.

Liên quan đến đơn vị nâng cấp, cải tạo nhà ga T3; ngày 26/3, Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo, phân tích rất nhiều phương án như đề xuất dùng vốn của ACV để xây dựng hoặc dùng vốn Ngân sách Nhà nước hoặc dùng ACV kết hợp với các đơn vị khác để đầu tư theo PPP.

Tuy nhiên, Bộ vẫn đề xuất giao cho ACV trên cơ sở xem xét nhiều yếu tố liên quan.

Hiện tại, Thủ tướng Chính phủ đang giao cho ACV khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước chứ không chỉ riêng cảng hàng không này.

Đơn vị quản lý khai thác từ trước đến nay theo nhu cầu và quy hoạch phê duyệt sẽ đầu tư nhà ga.

Nhiều nhà ga đã được đầu tư xây dựng trong những năm vừa qua do ACV đứng ra xây dựng, huy động nguồn vốn của doanh nghiệp. Đây là đơn vị có chức năng, nhiệm vụ, kinh nghiệm trong quản lý đầu tư.

Thực tế, 21 cảng hàng không không phải cảng nào cũng có lãi, nhiều năm qua chỉ có Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Phú Quốc là những cảng có lãi trong kinh doanh.

Còn những cảng Điện Biên, Cà Mau và rất nhiều cảng khác đang bị lỗ, phải điều tiết chuyển từ phần lãi sang phần lỗ để điều hòa hoạt động chung của các cảng. Đó là yếu tố để cân nhắc, so sánh và kiến nghị.

Điều cuối cùng là xem xét nếu giao cho đơn vị này thực hiện sẽ thuận lợi cho việc tổ chức lập ngay dự án vì trong qua trình quản lý của ACV, khi chuyển cho Ủy ban Quản lý vốn nhà nước cũng đã có kế hoạch năm 2018 ACV nghiên cứu tiền khả thi xây dựng nhà ga T3.

Như vậy việc tổ chức xây dựng như đấu thầu, chọn nhà đầu tư sẽ được thực hiện nhanh nhất. Từ đó Bộ GTVT đưa ra kiến nghị.

P.V