Ô tô chở người bắt buộc phải trang bị dây an toàn

Thứ hai, 27/08/2018 12:42 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT bổ sung quy định bắt buộc trang bị dây an toàn đối với tất cả ghế ngồi trên các ô tô chở người, có lộ trình áp dụng đối với phương tiện đang lưu hành.

Báo Công luận
Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra khi người đi xe không cài dây an toàn. Ảnh minh họa. 

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 24/CT-TTg về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ. Theo đó, bổ sung quy định bắt buộc trang bị dây an toàn đối với tất cả ghế ngồi trên các xe ô tô chở người, có lộ trình áp dụng đối với phương tiện đang lưu hành...

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội, đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông liên quan đến hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô.

Nguyên nhân trực tiếp, chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của lái xe, chủ xe như vi phạm tốc độ, vi phạm quy định về thời gian lái xe, sử dụng xe ô tô không đủ điều kiện để kinh doanh vận tải…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, bổ sung các quy định để đảm bảo an toàn giao thông với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, siết chặt các điều kiện về an toàn giao thông đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và vận chuyển hàng hoá; nghiên cứu sửa đổi  bổ sung các thông thư quy định về tổ chức hoạt động vận tải bằng xe ô tô…

Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu bổ sung quy định bắt buộc trang bị dây an toàn đối với tất cả ghế ngồi trên các xe ô tô chở người, có lộ trình áp dụng với phương tiện đang lưu hành. Khẩn trương nghiên cứu, bổ sung quy định tem kiểm định có màu sắc, hình dạng riêng đối với xe ô tô kinh doanh vận tải.  

Sửa đổi quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ, đặc biệt là hạn chế tốc độ trên các cung đường đèo, dốc và đường qua khu dân cư.

Tiếp tục rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; có phương án xử lý triệt để các đường dân sinh, lối đi tự mở, đường ngang đường sắt  không bảo đảm an toàn giao thông.

Chỉ thị nêu rõ, siết chặt hoạt động các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, siết chặt các hoạt động trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ.

Vụ tai nạn tại Cao Bằng ngày 22/7/2018 và Quảng Nam ngày 31/7/2018 là một trong những ví dụ. Chủ xe sử dụng xe ô tô không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để kinh doanh vận tải như không có thiết bị giám sát hành trình, không có phù hiệu kinh doanh vận tải.

Bên cạnh đó có sự buông lỏng quản lý của đơn vị kinh doanh vận tải, công tác quản lý nhà nước về điều kiện kinh doanh vận tải cũng như hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý còn nhiều hạn chế

 

 Minh Châu

 


Vụ tai nạn tại Cao Bằng ngày 22/7/2018 và Quảng Nam ngày 31/7/2018 là một trong những ví dụ. Chủ xe sử dụng xe ô tô không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để kinh doanh vận tải như không có thiết bị giám sát hành trình, không có phù hiệu kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó có sự buông lỏng quản lý của đơn vị kinh doanh vận tải, công tác quản lý nhà nước về điều kiện kinh doanh vận tải cũng như hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý còn nhiều hạn chế…
Vụ tai nạn tại Cao Bằng ngày 22/7/2018 và Quảng Nam ngày 31/7/2018 là một trong những ví dụ. Chủ xe sử dụng xe ô tô không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để kinh doanh vận tải như không có thiết bị giám sát hành trình, không có phù hiệu kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó có sự buông lỏng quản lý của đơn vị kinh doanh vận tải, công tác quản lý nhà nước về điều kiện kinh doanh vận tải cũng như hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý còn nhiều hạn chế…

Tin khác

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

(CLO) Qua một tháng cao điểm kiểm tra, xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, không đảm bảo an toàn, chở hàng hóa cồng kềnh tại Hà Nội; lực lượng chức năng đã xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm và tạm giữ 540 phương tiện các loại.

Giao thông
Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông
Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Giao thông
Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Giao thông
Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Giao thông