Điều chỉnh kích thước chữ

Ôtô ra vào sân bay dưới 10 phút sẽ không bị tính phí

(CLO) Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phải lắp đặt hệ thống đếm giờ để không thu tiền xe vào sân bay dưới 10 phút trước ngày 31/3. Tuy nhiên, do vướng một số thủ tục nên thời gian dự kiến vào cuối tháng 4/2020.

Báo nói Công luận
Trạm thu phí tại đường dẫn vào nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất.

Trạm thu phí tại đường dẫn vào nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chủ động đề xuất với Bộ GTVT phương án không tính phí sử dụng đường dẫn vào sân bay đối với ôtô trong khoảng thời gian nhất định (dự kiến 10 phút đầu).  Chính sách này sẽ áp dụng trước tiên tại các cảng hàng không đã lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian ôtô ra vào cảng.  

Từ đề xuất của ACV, vừa qua, tại cuộc họp về việc thu phí đường dẫn vào các sân bay, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã thống nhất phương án trên của ACV. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu ACV phải lắp đặt xong hệ thống kiểm soát thời gian ôtô ra vào tại tất cả các cảng hàng không có thu tiền trước ngày 31/3. 

Tuy nhiên, do vướng một số thủ tục nên ACV chưa thể lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian xe ra, vào sân bay trước ngày 31/3. Thời gian dự kiến hoàn thiện hệ thống kiểm soát xe ra vào nhà ga tại ba cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng vào cuối tháng 4/2020.

18 cảng hàng không còn lại đã có ba cảng hoàn thành công tác xây dựng, đang lắp đặt hệ thống. 15 sân bay đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và đã nộp hồ sơ xin cấp phép biện pháp thi công lên Cục Hàng không từ tháng 1 và 2-2020

Được biết, nhiều năm qua, vấn đề thu phí xe ra vào sân bay của ACV được người dân quan tâm. Thông thường, ôtô sử dụng đường dẫn vào các nhà ga để đón trả khách sẽ phải trả mức phí từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng tuỳ các sân bay. Phí này được áp dụng từ ngày 1/10/2015 theo quy định tại thông tư 36/2015/TT-BGTVT. 

Đây là phí thuộc danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu, không nằm trong danh mục dịch vụ do Nhà nước định giá. Do đó, doanh nghiệp cảng hàng không được thu tiền dịch vụ, quyết định mức thu và niêm yết mức thu theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam, nộp thuế, nghĩa vụ ngân sách theo quy định. 

Năm 2018, Thanh tra Chính phủ kết luận từ năm 2012 đến hết 2015, ACV thu được 551 tỷ đồng từ việc thu phí sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga. Việc thu phí này dù mang lại lợi ích cho ACV và cho Nhà nước nhưng không đúng quy định của Luật đất đai và Luật hàng không dân dụng.

Hoàng Tuấn