Phấn đấu thông xe kỹ thuật đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dịp 30/4
(CLO) Hiện các đơn vị đang nỗ lực thi công để bảo đảm tiến độ, tiến tới thông xe kỹ thuật toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa vào dịp 30/4 và hoàn thành dự án trong tháng 8/2025.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa được khởi công xây dựng vào năm 2009. Tuy nhiên đến năm 2011, dự án bị đình hoãn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Hình ảnh cầu Thanh An dài 600m là cầu dài nhất trên tuyến Chơn Thành - Đức Hòa đã hợp long. Ảnh: HM.
Sau 12 năm tạm dừng, dự án được khởi động lại để tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước đã đầu tư, góp phần nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh.
Tuyến đường với chiều dài hơn 72km, đi qua 4 tỉnh gồm Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An gồm 3 gói thầu xây lắp. Trên tuyến có 6 cầu gồm Kênh Phước Hòa, Cây Trường, Bà Tứ, Thị Tính, Suối Tre, và Thanh An.
Tại gói thầu XL1 với chiều dài 31,15km; ông Phạm Văn Hùng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện là phải tiếp tục hoàn thiện các cầu trước đây đang thi công dở dang.
Sau 12 năm có nhiều biến đổi về thời tiết, khí hậu,... nên một số hạng mục kết cấu bị hỏng, phần thép chờ rỉ sét hư hỏng và bị cắt trộm nên việc cấy nối gặp nhiều khó khăn.
Cụ thể như cầu Bà Tứ, cầu Thị Tính toàn bộ phần thép chờ tường ngực, tường cánh mố cầu đều bị cắt trộm; cầu Thanh An còn lại 2 cọc tại trụ T7 ở giữa sông nên việc hoàn thiện tốn nhiều thời gian và chi phí.
Hiện 5 trong tổng số 6 cầu đã xong bản mặt cầu, phần đường đã cơ bản thi công xong nền đất, đang thi công lớp móng mặt đường các loại đạt 30/31.15km, thảm bê tông nhựa đạt khoảng 21/31.5km.
Dự án đang phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ 4 tháng nhưng công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng một số điểm chưa bàn giao.
Huyện Bàu Bàng còn 3 vị trí trong đó có 1 hộ dân trên tuyến tại Km11+641 - Km11+681 và các nút giao DT750 và DH614, 10 vị trí vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời. Huyện Dầu Tiếng còn 2 vị trí hộ dân và 5 vị trí vườn cao su tại các nút giao, 7 vị trí vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.
Việc chậm bàn giao mặt bằng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công và kế hoạch hoàn thành dự án. Nếu địa phương không xử lý dứt điểm thì rất khó để nhà thầu hoàn thành nhiệm vụ như cam kết.
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hoà được đầu tư nhằm nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (tỉnh Cao Bằng) đến Đất Mũi (tỉnh Cà Mau), góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông với các trục dọc vùng Đông Nam Bộ.