Điều chỉnh kích thước chữ

Phát lộ thêm những “bê bối” tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

(CLO) Ngoài vi phạm trong quá trình thi công xây dựng, vừa qua dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại “nóng” với những tồn tại liên quan đến việc hoàn trả các tuyến đường địa phương sử dụng làm đường công vụ.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi vừa thông xe đã xuất hiện những hư hỏng. Ảnh: TL

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi vừa thông xe đã xuất hiện những hư hỏng. Ảnh: TL

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài khoảng 139 km, đi qua TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng được chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Dự án do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Đây là một dự án cao tốc khá “bê bối” của ngành giao thông khi vừa thông xe 66,5 km; đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi đã nảy sinh một số tồn tại, xuất hiện tình trạng hư hỏng gây mất an toàn giao thông.

Ngày 11/5/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Lê Quang Hào về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 298 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ông Lê Quang Hào là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Quá trình điều tra xác định các đối tượng trên đã có hành vi vi phạm các quy định pháp luật về xây dựng trong quá trình thi công, nghiệm thu, gây thiệt hại về tài sản khi thực hiện dự án.

Trước đó, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 người gồm: Nguyễn Tiến Thành - nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình - nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú - Phó Tổng Giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc ban điều hành gói thầu số 5 và Nguyễn Thành An - thành viên Cienco 1, Phó Giám đốc ban điều hành gói thầu số 7.

Ngày 3/7/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) - Bộ Công an tiếp tục khởi tố bị can, lệnh khám xét và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 3 cựu giám đốc, 4 nguyên phó giám đốc và 2 chỉ huy công trường dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" theo điều 224 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị can Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Ảnh: TL

Bị can Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Ảnh: TL

Ngoài những sai phạm liên quan đến quá trình thực hiện dự án, vừa qua cử tri tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo VEC sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan đến việc thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua tỉnh Quảng Nam).

Nhất là việc hoàn trả các tuyến đường địa phương sử dụng làm đường công vụ. Mặc dù cử tri đã kiếnn nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý, giải quyết dứt điểm.

Theo Bộ GTVT, hạng mục sửa chữa, hoàn trả các đường địa phương bị hư hỏng do sử dụng làm đường công vụ thi công dự án là một hạng mục công trình đã có trong dự án đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt.

Trong các hợp đồng xây lắp do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ký kết với các nhà thầu, hạng mục này được quy định cụ thể tại mục 01600 - “Duy trì và đảm bảo giao thông” và mục 01620 - “Hoàn trả hạ tầng bị ảnh hưởng do thi công” trách nhiệm tổ chức thực hiện thuộc về Chủ đầu tư dự án (VEC), Tư vấn giám sát và các Nhà thầu thi công.

Báo cáo của VEC cho biết, hiện đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam còn 4 tuyến đường (3 đường thuộc địa bàn huyện Duy Xuyên và 1 đường thuộc địa bàn huyện Quế Sơn). Đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn 17 đường (trong đó có 8 đường đã được địa phương thực hiện nâng cấp bằng nguồn vốn của địa phương).

Các Nhà thầu thi công chưa hoàn thành công tác sửa chữa, hoàn trả địa phương như cam kết. Cụ thể về tiến độ thực hiện: Tuyến ĐH9 thuộc địa bàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đang được Nhà thầu sửa chữa, hoàn trả, hiện khối lượng hoàn thành khoảng 1,0km/2,5km; các tuyến đường khác chưa triển khai sửa chữa, hoàn trả.

Để giải quyết dứt điểm vấn đề này, Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC cho đến khi hạng mục này hoàn thành, có xác nhận của chính quyền địa phương.

Hoàng Lan