Điều chỉnh kích thước chữ
Sở Giao thông vận tải Hà Nam:

Phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thu hút đầu tư

(NB&CL) Để thu hút đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư nước ngoài, không thể không phát triển cơ sở hạ tầng. Hà Nam là một trong những địa phương sớm ý thức rất rõ điều này và đã gặt hái được những thành công bước đầu.

Báo nói Công luận

Thành công từ phương châm “giao thông đi trước một bước”

Để nâng cao khả năng tiếp cận, thu hút đầu tư phát triển các khu công nghiệp, dịch vụ, các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, đảm bảo kết nối đồng bộ, phát huy hợp tác liên kết vùng, tạo động lực phát triển khu vực đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông, trong những năm qua, Sở GTVT Hà Nam  dưới sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã luôn chú trọng đến việc từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng khung giao thông trên địa bàn tỉnh, với phương châm “giao thông đi trước một bước”, đặc biệt là các tuyến đường trọng yếu trong khu vực, liên khu vực, các tuyến đường có tính kết nối vùng.

Một trong những hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông tiêu biểu ở Hà Nam trong năm 2019.

Một trong những hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông tiêu biểu ở Hà Nam trong năm 2019.

Đến nay, hệ thống hạ tầng khung giao thông trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư cơ bản hoàn thiện, tạo điều kiện thu hút đầu tư. Có thể kể đến một số dự án tiêu biểu đã hoàn thiện như: Dự án giai đoạn I đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam, đảm bảo kết nối tỉnh Hà Nam với các tỉnh liên khu vực; Dự án nâng cấp, cải tạo nút giao thông giữa QL.38 với QL1 và đường sắt Bắc – Nam (Nút giao Đồng Văn), đáp ứng nhu cầu khai thác cho khu công nghiệp Đồng Văn IV, khu công nghiệp Đồng Văn I, II,…; Tuyến QL.38 đoạn tránh thị trấn Hòa Mạc giảm ùn tắc giao thông, nâng cao khả năng khai thác để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp; Tuyến QL.1 đoạn tránh thành phố Phủ Lý nối từ trạm thu phí Nam Cầu Giẽ qua địa phận xã Duy Minh…

 Đặc biệt, tháng 01/2019, Thủ tướng Chính phủ mới khánh thành thông xe tuyến đường nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình  (giai đoạn I) – đây là tuyến đường trọng yếu phát huy hiệu quả cao khi đưa vào khai thác, các phương tiện không phải đi vòng qua Hà Nội mà tập trung đi tuyến đường này để tránh ùn tắc, rút ngắn quãng đường, thời gian di chuyển, tiết kiệm kinh phí.

Tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện mạng lưới hạ tầng khung giao thông

Trong điều kiện ngân sách địa phương còn hạn chế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã và đang báo cáo Quốc hội, Chính phủ và các bộ, nghành Trung ương quan tâm bố trí vốn và triển khai một số dự án quan trọng, tạo liên kết vùng sử dụng vốn Ngân sách Trung ương trên địa bàn tỉnh Hà Nam để hoàn thiện mạng lưới hạ tầng khung giao thông theo quy hoạch giao thông vận tải quốc gia và quy hoạch giao thông của tỉnh, đảm bảo kết nối đồng bộ, phát huy hợp tác liên kết vùng, tạo động lực phát triển khu vực đồng bằng sông Hồng, vùng thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông. Trong đó đáng chú ý là: Dự án đường vành đai 5 – vùng Thủ đô Hà Nội, địa bàn tỉnh Hà Nam gắn kết mạng lưới giao thông các tỉnh phía Nam đồng bằng sông Hồng với Thủ đô Hà Nội; Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II); Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao giữa đường sắt Bắc - Nam với QL21B…

Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải có trọng tâm, trọng điểm, góp phần tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, ưu tiên hoàn thiện hạ tầng khung, phát triển hạ tầng GTVT phải kết hợp chặt chẽ với phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới… là hướng đi mà Sở GTVT Hà Nam đang nỗ lực triển khai, góp phần đắc lực vào sự phát triển đi lên của Hà Nam. 

Bá Quỳnh - Trường Vinh