Phó Thủ tướng: Phát triển hạ tầng giao thông vận tải trong 5 năm tới là nhiệm vụ rất nặng nề

Thứ năm, 24/12/2020 14:19 PM - 0 Trả lời

(CLO) Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của ngành Giao thông vận tải (GTVT) để hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời khẳng định phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trong 5 năm tới là rất nặng nề.

Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trong 5 năm tới là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với Bộ GTVT. Ảnh minh họa

Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trong 5 năm tới là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với Bộ GTVT. Ảnh minh họa

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016 - 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT diễn ra vào sáng nay (24/12), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận những nỗ lực của ngành GTVT để hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra.

Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại đã và đang từng bước được đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, tạo lập được sự kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và với quốc tế.

Bộ GTVT đã kịp thời hoàn tất các thủ tục, triển khai thi công 6 dự án thành phần của Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Tích cực tham mưu Chính phủ, Quốc hội và đã được phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Dự án nâng cấp, sửa chữa đường cất, hạ cánh, đường lăn cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài được triển khai,...

Phối hợp tốt với các Bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án trọng điểm về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý hoạt động vận tải gắn với việc phòng, chống dịch Covid - 19, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông,... được triển khai thực hiện hiệu quả.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của ngành GTVT để hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020. Ảnh: Quang Hùng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của ngành GTVT để hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020. Ảnh: Quang Hùng

Những kết quả nêu trên đã góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và cả giai đoạn 2016 - 2020.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định nhiệm vụ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trong 5 năm tới là rất nặng nề. Cụ thể, đến năm 2025, hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Hoàn thành giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành và trên 1.700 km đường ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau.

Đầu tư các công trình giao thông trọng yếu theo quy hoạch, nhất là tuyến vành đai đô thị lớn, các tuyến đường bộ cao tốc, quốc lộ quan trọng. Chuẩn bị để triển khai một số đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt vùng…

Để triển khai thực hiện tốt những mục tiêu nhiệm vụ năm 2021 và các năm tiếp theo, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT cần hoàn thiện thể chế, pháp luật liên quan đến Ngành GTVT, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để thu hút hiệu quả nguồn lực cho đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng.

Đặc biệt cần khẩn trương rà soát, hoàn thành các quy hoạch Ngành GTVT (theo Luật Quy hoạch) như Quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, hệ thống cảng biển, càng hàng không, sân bay, đường thuỷ nội địa…

Tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch cũng như tiến độ thực hiện. Thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2021, giai đoạn 2021 - 2025. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: Quang Hùng

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: Quang Hùng

Nhất là đẩy nhanh công tác hoàn thiện thủ tục đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu xây lắp thực hiện các dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông theo hình thức đầu tư PPP và đầu tư công.

Khẩn trương triển khai Dự án đầu tư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Phối hợp chặt chẽ với Thành phố Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả đầu tư.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, với những bài học kinh nghiệm, những nguyên nhân hạn chế Phó thủ tướng chỉ ra, Bộ GTVT sẽ nghiêm túc tiếp thu, cố gắng phát huy kết quả đạt được, nhìn nhận hạn chế yếu kém, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ 2021 và giai đoạn 2021 - 2025.

Để giải quyết những vấn đề còn tồn tại trước mắt và lâu dài, Bộ GTVT đề ra nhiều giải pháp và mục tiêu cho năm 2021 và nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo. Trong đó tập trung hoàn thiện dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến, xem xét thông qua.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chiến lược GTVT toàn ngành, các quy hoạch ngành GTVT (thực hiện theo Luật Quy hoạch), bảo đảm chất lượng, thời hạn trình các văn bản Quy phạm pháp luật, đề án theo đúng Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT.

Tập trung thúc đẩy tiến độ xây dựng các dự án giao thông quan trọng. Đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng, tiến độ thực hiện các dự án đối với các chủ thể có liên quan.  Ưu tiên sửa chữa bảo trì trên các tuyến đường trọng yếu như Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và các quốc lộ khác có lưu lượng xe tăng trưởng cao.

Về công tác quản lý vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải, tiếp tục triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19, tái cơ cấu thị phần vận tải. Đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhất là siết chặt quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện nhằm kiềm chế, giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% so với năm 2020 ở cả 3 tiêu chí. Khắc phục ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm và các đô thị trực thuộc trung ương. Chủ động xây dựng kế hoạch và kịp thời triển khai ứng phó với bão, lũ và nhanh chóng bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra.

Thế Anh - Thanh Xuân

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông