Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần sử dụng hiệu quả hơn theo cơ chế “đặt hàng” đào tạo sư phạm
(CLO) Nguồn ngân sách dành cho đào tạo sư phạm, cả TƯ và địa phương, cần sử dụng hiệu quả hơn theo cơ chế “đặt hàng”, kết hợp với các chính sách học bổng đa dạng để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu giáo viên của mỗi địa phương.
Đây là phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong buổi làm việc với các hiệu trưởng các trường đại học sư phạm, trường có đào tạo ngành sư phạm ở TPHCM vào hôm nay (9/8).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP
Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các trường sư phạm nêu thẳng bất cập, vướng mắc trong thực tiễn đào tạo sư phạm hiện nay, từ đó đề xuất giải pháp xử lý, tháo gỡ, đóng góp thiết thực vào dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống các trường sư phạm (Đề án) mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang xây dựng.
Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm kỹ thuật cho biết hiện kinh phí đào tạo sinh viên sư phạm kỹ thuật do ngân sách nhà nước cấp chỉ bằng 1/3 so với thực tế. Giáo viên kỹ thuật không có mã chuyên ngành riêng như ô tô, dệt may, máy công nghiệp… mà chỉ có duy nhất mã ngành sư phạm kỹ thuật công nghiệp, rất chung chung.
Nhiều hiệu trưởng nêu thực trạng nhu cầu giáo viên hằng năm đang thấp hơn 2-3 lần tổng số sinh viên sư phạm được đào tạo vừa gây lãng phí, vừa không bảo đảm chất lượng do kinh phí nhà nước cấp cho một sinh viên sư phạm quá thấp. Sinh viên ra trường không xin được việc làm.
PGS.TS Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng Đại học Sài Gòn nêu quan điểm không thể bao cấp toàn bộ kinh phí đào tạo sư phạm vì làm như vậy mất hẳn tính cạnh tranh, động lực học tập của sinh viên.
TS Nguyễn Minh Hồng, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm TPHCM cho rằng để giải “bài toán” này, bên cạnh quan điểm cho rằng cần kiên quyết sắp xếp, thu gọn hệ thống sư phạm, nhiều hiệu trưởng ủng hộ ý kiến của là nên dành ngân sách nhà nước để tập trung đào tạo theo “đặt hàng” đúng nhu cầu của các địa phương tại các trường sư phạm có điều kiện tốt nhất.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VGP
Lãnh đạo các trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, Đại học Sư phạm Thể dục-Thể thao TPHCM, Đại học Nông Lâm TPHCM cũng đề xuất ngay trong khối sư phạm cần mở ra để hợp tác, chia sẻ nguồn lực đào tạo, học liệu, bài giảng…
Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, phải căn cứ nhu cầu sử dụng để “đặt hàng” đào tạo sư phạm.
Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định trách nhiệm bảo đảm nguồn nhân lực cho ngành giáo dục là của Nhà nước. Nguồn ngân sách dành cho đào tạo sư phạm, cả Trung ương và địa phương, cần sử dụng hiệu quả hơn theo cơ chế “đặt hàng”, kết hợp với các chính sách học bổng đa dạng để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu giáo viên của mỗi địa phương. Ngân sách địa phương bảo đảm bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên cho giáo viên trên địa bàn.
Để nâng cao chất lượng đào tạo, các trường sư phạm lớn phải mở ra, hợp tác, liên kết đào tạo không chỉ sinh viên sư phạm mà đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên các ngành khác, ở trường khác và gắn với đẩy mạnh tự chủ.
Chúng ta cần hình thành nhóm trường sư phạm lớn, làm hạt nhân, cộng đồng trách nhiệm xây dựng chương trình, hỗ trợ, hướng dẫn các trường sư phạm địa phương trong bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên cho giáo viên trên địa bàn. Cùng với đó, phát triển mạng lưới trường phổ thông thực hành rộng khắp, trước hết ở các trường sư phạm địa phương.
Từ phản ánh khó khăn của các trường sư phạm thể dục - thể thao, mỹ thuật, nghệ thuật… Phó Thủ tướng đề nghị trong Đề án quy hoạch hệ thống các trường sư phạm Bộ GD&ĐT cần quy định “một nhánh riêng”.
Quốc Trần