Điều chỉnh kích thước chữ

Phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết năm 2020

(CLO) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Canh Tý năm 2020.

Báo nói Công luận
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết năm 2020

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết năm 2020

Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức triển khai kịp thời, thường xuyên kiểm tra công tác phục vụ vận tải, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Canh Tý năm 2020.

Thanh tra Bộ chỉ đạo lực lượng Thanh tra chuyên ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Vụ Vận tải, Vụ An toàn giao thông, Văn phòng Bộ đôn đốc việc triển khai thực hiện, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch này từ các cơ quan, đơn vị gửi về Bộ GTVT.

Đồng thời, Bộ GTVT đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành, Sở GTVT, Tổng công ty và những đơn vị liên quan thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ.

Đối với các cơ quan tham mưu thuộc Bộ thì phân công lịch trực của lãnh đạo, chuyên viên để thực hiện (không thành lập Ban chỉ đạo). Lập danh sách và phân công lãnh đạo, chuyên viên trực trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Canh Tý năm 2020.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ cương, trật tự trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong hoạt động vận tải; quản lý các bến, bãi đỗ xe, nhà ga, cảng hàng không. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ.

Bên cạnh đó, các đơn vị công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24 để tiếp nhận xử lý thông tin liên quan đến nhiệm vụ của mình. Kiên quyết xử lý các trường hợp nhà xe chèn ép giá, các đơn vị vận tải lợi dụng tăng giá không đúng quy định.

Ngoài ra xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải đảm bảo đáp ứng kịp thời khi nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao. Đặc biệt tại các đầu mối giao thông, bảo đảm giải tỏa hành khách và hạn chế tối đa ùn tắc giao thông.

Chỉnh trang sạch đẹp tại các vị trí khu vực nhà ga, cảng, bến thủy nội địa, bến xe, cảng hàng không, sắp xếp các vị trí cung cấp thông tin để hành khách chủ động trong việc lựa chọn chuyến đi.

Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải chủ động bán vé trước cho hành khách bằng nhiều hình thức và ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vé, đồng thời có biện pháp chống việc đầu cơ, buôn bán vé gây mất trật tự xã hội.

Quán triệt các đơn vị vận tải, các cảng, bến thủy nội địa, nhà ga, cảng hàng không thực hiện nghiêm các quy định trong việc vận chuyển hành khách và hàng hoá; có chính sách ưu đãi, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi khi tham gia giao thông…

P.V