Quảng Ninh: Bảo đảm tiến độ dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
(CLO) Được khởi công từ tháng 4/2019, tuy nhiên đến nay Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái mới chỉ triển khai được một số hạng mục chuẩn bị như dọn dẹp thực bì, rà soát bãi đổ thải, thi công đường công vụ và đang chậm so với tiến độ đề ra.

Tháo gỡ khó khăn, bảo đảm dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thực hiện đúng tiến độ. Ảnh: TL
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, sau khi khởi công dự án, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn đã tổ chức phân đoạn dự án thành 14 gói thầu, thực hiện lựa chọn nhà thầu,...
Tuy nhiên, đến nay trên toàn tuyến vẫn chưa có vị trí nào thi công vào các hạng mục kết cấu chính của cao tốc, mà mới chỉ triển khai các hạng mục chuẩn bị như dọn dẹp thực bì, rà soát bãi đổ thải, mỏ đất và thi công đường công vụ.
Nguyên nhân của việc chậm tiến độ được xác định là do dự án gặp phải một số khó khăn. Để đáp ứng yêu cầu vận tải, kết nối phù hợp với quy hoạch mới của các địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện điều chỉnh nhằm nâng tốc độ tối đa toàn tuyến từ 100km/h lên 120km/h; điều chỉnh độ dốc mái taluy,...
Bên cạnh đó công tác huy động vốn vay tín dụng, lãi suất vay của hợp đồng BOT giữa chủ đầu tư và ngân hàng vẫn chưa thống nhất khi áp dụng theo quy định tại Thông tư số 88/2018TT-BTC ngày 28/9/2018 của Bộ Tài chính.
Hiện còn 2/15 vị trí mỏ đất tại phường Hải Yên và xã Quảng Nghĩa (TP Móng Cái) thuộc đất quốc phòng, 4/20 vị trí bãi đổ thải chưa hoàn thành thủ tục phê duyệt…
Để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được triển khai đúng tiến độ đề ra, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan rà soát, hoàn thành bổ sung, điều chỉnh thiết kế trên nguyên tắc không vượt tổng mức đầu tư dự án đã được duyệt.
Đồng thời, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh lãi suất vay hợp đồng BOT theo quy định.
Đối với các mỏ đất và vị trí đổ thải, ngày 30/7/2019, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã có Nghị quyết số 192/NQ-HĐND thông qua danh mục các dự án, công trình thu hồi đất, có nhu cầu mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh (đợt 3/2019).
Trong đó có diện tích thuộc các vị trí mỏ đất, bãi đổ thải của Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. UBND tỉnh cũng đã giao các cơ quan liên quan nghiên cứu, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án...
Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) có tổng mức 11.195 tỷ đồng, khởi công từ tháng 4/2019, dự kiến thời gian thi công trong 2 năm, thu phí trong vòng 19 năm, sau đó chuyển giao cho nhà nước quản lý.
Cao tốc được thiết kế dài gần 80km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP.Móng Cái.
P.V