Điều chỉnh kích thước chữ

Sau quyết định của Facebook, Úc vẫn thúc đẩy dự thảo luật công nghệ mới

(CLO) Hôm thứ Sáu (19/2), Thủ tướng Úc Scott Morrison tuyên bố sẽ áp dụng luật để buộc Facebook phải trả tiền cho các hãng tin tức để khai thác nội dung, nói rằng ông đã nhận được sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo thế giới sau khi mạng xã hội này quyết định "cắt sóng" Facebook News tại nước này.

Audio
Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Bài liên quan

Facebook đã cấm người dùng và các tờ báo tại Úc xem và chia sẻ các nội dung liên quan tới tin tức, nói rằng họ không còn lựa chọn nào trước dự thảo luật mới.

Động thái này đã gây ra sự phẫn nộ trên diện rộng. Các trang Facebook của chính phủ, các tổ chức từ thiện và phi chính phủ đã đồng thời bị xoá bỏ tất cả nội dung cũng như bị cấm đăng bài từ hôm qua (18/2).

Ông Morrison, người đã chỉ trích rằng Facebook đang "hủy kết bạn" với Úc, cho biết vào sáng nay rằng các nhà lãnh đạo Anh, Canada, Pháp và Ấn Độ đã thể hiện sự ủng hộ với dự thảo mới của ông.

Ông Morrison nói với các phóng viên ở Sydney rằng: “Có rất nhiều sự quan tâm của thế giới với những gì Úc đang làm".

“Đó là lý do tại sao tôi mong muốn Facebook sẽ tham gia một cách xây dựng bởi vì bản thân họ cũng biết rằng những gì Úc đang làm có khả năng cũng sẽ được áp dụng tại nhiều khu vực khác của phương Tây", ông nói.

Bộ trưởng Bộ Di sản Canada Steven Guilbeault cho biết vào cuối ngày thứ Năm (18/2) rằng, nước này sẽ áp dụng cách tiếp cận của Úc đối với các ông lớn công nghệ khi nước này đưa ra dự thảo luật của riêng mình trong những tháng tới.

Canada thề sẽ là quốc gia tiếp theo sau Úc buộc Facebook phải trả tiền để khai thác tin tức.

Dự thảo này buộc Facebook và Google phải đạt được các thỏa thuận thương mại với các nhà xuất bản Úc hoặc phải đối mặt với phán quyết từ một trọng tài độc lập. Dự thảo luật đã được Hạ viện liên bang thông qua và dự kiến ​​sẽ được Thượng viện thông qua trong tuần tới.

Bộ trưởng Tài chính Josh Frydenberg cho biết ông đã nói chuyện với Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg lần thứ hai sau quyết định "cắt sóng".

“Chúng tôi đã nói chuyện về những vấn đề còn tồn đọng và đồng ý rằng rằng hai bên sẽ giải quyết chúng ngay lập tức. Chúng tôi sẽ nói chuyện lại vào cuối tuần”, ông Frydenberg nói trong một đoạn tweet.

Trong tuyên bố trước đó về việc "cắt sóng", Facebook cho biết dự thảo luật của Úc đã "hiểu sai" giá trị mối quan hệ giữa nền tảng này với các nhà xuất bản.

Ông Frydenberg trước đó đã nói với Australian Broadcasting Corp rằng “Có một điều lớn hơn nhiều một hai thoả thuận thương mại đang bị đe dọa. Đây là vấn đề về chủ quyền của Úc”.

Facebook và Google đã cùng nhau vận động chống lại dự thảo luật này, đồng thời cả hai đều đe dọa rút các dịch vụ quan trọng khỏi Úc nếu luật này có hiệu lực.

Tuy nhiên, Google đã công bố một loạt các bước thoả thuận mới với nhiều bên trong tuần qua, bao gồm cả thỏa thuận toàn cầu với News Corp.

Một số quốc gia ủng hộ và sẽ đi theo hướng tiếp cận của Úc - Ảnh: newshub

Một số quốc gia ủng hộ và sẽ đi theo hướng tiếp cận của Úc - Ảnh: newshub

Ảnh hưởng tới lượt truy cập web tại Úc

Facebook đã khôi phục một số trang của chính phủ vào chiều hôm qua, nhưng một số tổ chức từ thiện, tổ chức phi lợi nhuận và thậm chí là các nhóm địa phương vẫn còn bị hạn chế quyền.

Theo dữ liệu ban đầu từ công ty phân tích Chartbeat có trụ sở tại New York, động thái của Facebook đã có tác động ngay lập tức đến lưu lượng truy cập vào các trang web của Úc.

Dữ liệu của Chartbeat cho thấy, tổng lượng truy cập vào các trang web tin tức của Úc từ nhiều nền tảng khác nhau đã giảm khoảng 13% trong nước và khoảng 30% bên ngoài nước, so với trước khi có lệnh cấm.

Tương tự, lưu lượng truy cập vào các trang web tin tức của Úc từ Facebook đã giảm mạnh từ khoảng 21% xuống còn khoảng 2% trong phạm vi nước Úc và từ khoảng 30% xuống còn khoảng 4% bên ngoài nước.

Chủ tịch điều hành News Corp Australasia, ông Michael Miller, trong một phiên điều trần không liên quan tại quốc hội, đã xác nhận những ảnh hưởng trực tiếp này nhưng cho biết số lượng người Úc truy cập trực tiếp vào các trang web của công ty đã tăng lên.

“Chắc chắn lượng truy cập thông qua bên thứ ba gần như đã mất ... trong khi  lượng truy cập trực tiếp đến các trang web của chúng tôi đã tăng ở mức hai con số”, ông nói.

Ông Miller cũng đề nghị cơ quan quản lý chống độc quyền của Úc nên xem xét kỹ động thái này của Facebook.