Điều chỉnh kích thước chữ

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xã hội

(CLO) Sáng 28/8 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Doanh nghiệp và phát triển bền vững. Hội nghị là nơi chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn với doanh nghiệp xã hội hướng đến mục tiêu phát triển bền vững vì cộng đồng.

Báo nói Công luận
Quang cảnh Hội nghị Doanh nghiệp xã hội và sự phát triển bền vững. Ảnh: Lê Nam

Quang cảnh Hội nghị Doanh nghiệp xã hội và sự phát triển bền vững. Ảnh: Lê Nam

Hội nghị do Tạp chí Kinh tế và Dự báo (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn với doanh nghiệp xã hội hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Tại Hội nghị, ông Lê Xuân Đình Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Dự báo cho biết, ở nước ta có khoảng 200 tổ chức được xem có đầy đủ các đặc điểm của doanh nghiệp xã hội, bên cạnh đó, có hàng chục ngàn tổ chức và doanh nghiệp có những đặc điểm của doanh nghiệp xã hội.

Các doanh nghiệp xã hội hiện đang hoạt động khá hiệu quả, bước đầu góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường như: Đào tạo kỹ năng nghề cho con em gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật... tạo cho họ việc làm ổn định, có thu nhập tương đối cao trong điều kiện chung của xã hội.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xã hội hiện cũng đang gặp rất nhiều khó khăn như thiếu vốn và yếu kém trong khả năng tiếp cận các nguồn tài chính, yếu về năng lực quản lý điều hành và sự thiếu hụt những dịch vụ hỗ trợ và nâng cao năng lực phù hợp... Bên cạnh đó, doanh nghiệp xã hội còn gặp nhiều khó khăn do nhận thức của cộng đồng về loại hình này doanh nghiệp này còn hạn chế.

Theo ông Lê Xuân Đình, Hội nghị lần này được kì vọng sẽ là nơi tháo gỡ khó khăn và chia sẻ kinh nghiệm cho các doanh nghiệp xã hội nói riêng và đề cao tính trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp xã hội cũng như doanh nghiệp Việt Nam nói chung, lan tỏa nhiều hơn nữa tới các tổ chức và cá nhân về sứ mệnh phát triển bền vững vì cộng đồng.

Bà Catherine Phương, Trợ lý Giám đốc Quốc gia UNDP Việt Nam cho rằng, ngày càng nhiều doanh nghiệp đang nhận ra rằng đầu tư theo cách bảo vệ môi trường và thúc đẩy hiệu quả xã hội không chỉ là một hành động nhân ái, từ thiện mà còn thể hiện sự hiểu biết kinh doanh tốt.

Những doanh nghiệp cân bằng nhiệm vụ xã hội với lợi nhuận có ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài đến cộng đồng và tạo ra giá trị cần thiết để phát triển kinh doanh, đồng thời tăng cường tác động xã hội.

"Doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) tại Việt Nam còn ít và quy mô nhỏ nhưng khu vực này gồm nhiều tầng lớp xã hội, với 74% công nhân đến từ nhóm người thiệt thòi trong xã hội và 90% là người dân địa phương", bà Catherine Phương nhấn mạnh.

Hội nghị cũng đề xuất các giải pháp mới phù hợp với tình hình phát triển xã hội hiện đại khi hướng tới mục tiêu phát triển bền vững chung dựa trên các yếu tố xã hội, thông qua việc đối thoại thẳng thắn giữa các nhà quản lí chính sách và các doanh nghiệp.

Lê Minh