Điều chỉnh kích thước chữ

Thị trường bán lẻ: Ảm đạm mùa Giáng sinh

Không khí Giáng sinh đã bắt đầu ngập tràn trên các con phố. Các chủ cửa hàng thi nhau mạnh tay đầu tư trang trí sao cho thật bắt mắt, triển khai nhiều chương trình khuyến mãi lớn để thu hút, kích cầu mua sắm nhưng sức mua vẫn thấp. Khách hàng vẫn trong tâm lí "thắt chặt hầu bao" khiến thị trường mùa giáng sinh năm nay thêm phần ảm đạm.

Audio

Sự kiện: Giáng sinh

(CLO) Không khí Giáng sinh đã bắt đầu ngập tràn trên các con phố. Các chủ cửa hàng thi nhau mạnh tay đầu tư trang trí sao cho thật bắt mắt, triển khai nhiều chương trình khuyến mãi lớn để thu hút, kích cầu mua sắm nhưng sức mua vẫn thấp. Khách hàng vẫn trong tâm lý "thắt chặt hầu bao" khiến thị trường mùa giáng sinh năm nay thêm phần ảm đạm.

Mạnh tay đầu tư, tung nhiều khuyến mãi

Trên khắp các con phố của Hà Nội, các cửa hàng đều được trang trí lỗng lẫy, đẹp mắt để chào đón Giáng sinh. Từ các cửa hàng bán thời trang, cửa hàng đồ chơi, quán café, siêu thị, … đều coi đây là dịp để thu hút khách hàng.

Để đầu tư cho diện mạo mới của shop và trang phục của nhân viên, anh Huy - chủ quán cà phê trên phố Trần Huy Liệu đã rút hầu bao đến gần 30 triệu đồng. Anh chia sẻ đây chỉ là mức đầu tư bình thường đối với một cửa hàng kinh doanh, nhiều nơi khác còn chi mạnh tay đến cả trăm triệu đồng để đón giáng sinh và chào năm mới.

12341053_909681575783181_6014934138273185795_n Các cửa hàng vắng bóng khách mặc dù ngày lễ Noel đã đến rất gần.

“Giáng sinh năm nào, quán cũng cố gắng trang trí thật bắt mắt để gây sự chú ý với khách hàng. Các cửa hàng khác đều trang trí lộng lẫy, mình kinh doanh dịch vụ mà không chú trọng làm gì cũng không thể được. Các nhân viên của quán vào tuần giáng sinh cũng đều mặc trang phục của ông già Noel."

Để trang trí cửa hàng, nhiều doanh nghiệp bán lẻ chấp nhận bỏ ra khoản tiền lớn để “đầu tư”, mong kiếm được khoản lợi nhuận lớn trong năm. Tuỳ theo yêu cầu, giá dịch vụ trang trí mùa giáng sinh có thể giao động từ 15 đến 50 triệu đồng. Nhiều nhà hàng, khách sạn lớn thì giá từ 100 triệu đồng trở lên.

Không chỉ vậy, các cửa hàng còn đưa ra các chương trình giảm giá, các siêu thị lớn cũng đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá đặc biệt nhằm kích cầu mua sắm.

Hệ thống siêu thị Big C có chương trình “Giáng sinh ấm áp” giới thiệu hơn 1000 sản phẩm đặc trưng của mùa giáng sinh như: cây thông, ông già Noel, kim tuyến, thiệp, búp bê, quần áo, mũ ông già Noel… với mức giá giảm từ 5% -  49%. Hệ thống siêu thị Lotte Mart đã giảm giá hơn 400 sản phẩm cho mùa giáng sinh với mức giá ưu đãi lên tới 50%.

...nhưng vẫn vắng khách

Nhiều chủ cửa hàng chia sẻ: Năm nay thị trường khởi động khá sớm, bắt đầu từ cuối tháng 11 với nhiều hàng hóa phong phú hấp dẫn, tuy nhiên số khách thì lại giảm đi rõ rệt. Vào thời điểm này những năm trước, đồ trang trí cho lễ Giáng sinh đã bán được khoảng trên 70% trên tổng số hàng nhập về thì năm nay, số lượng bán ra mới bằng một nửa so với năm trước mặc dù ngày lễ đã cận kề.

09 Các cửa hàng đua nhau giảm giá nhưng vẫn vắng bóng các "thượng đế".

Chị Hải, chủ cửa hàng bán đồ trang trí trên phố Tô Hiệu chia sẻ: "Năm nay chỉ bán được những đồ trang trí nhỏ lẻ, những mặt hàng lớn, đắt tiền như cây thông rất ít người mua".

Không chỉ các cửa hàng bán đồ trang trí dịp lễ mà các cửa hàng dịch vụ ăn uống hay các cửa hàng bán quần áo, giày dép,... cũng "than khó". Mặc dù đã giảm từ 20-50% nhưng lượng khách vẫn rất thưa thớt.

Đối với thị trường tổ chức tiệc Noel cho các Công ty hay gia đình trong ngày này, chị Thanh - quản lí nhà hàng chuyên tổ chức sự kiện trên phố Nguyễn Khang chia sẻ rằng, năm nay do thị trường đang gặp nhiều khó khăn, các loại mặt hàng từ đồ uống, thực phẩm cho tới các chương trình giải trí kết hợp cũng tăng nên lượng khách đặt tiệc và tổ chức phục vụ dịp lễ Noel cũng ít hơn.

T.Tân