(CLO) Tình trạng thiếu chip toàn cầu khiến người mua ô tô ở Trung Quốc phải đợi vài tháng để nhận xe mới, do các nhà lắp ráp và sản xuất linh kiện phải “vật lộn” để theo kịp nhu cầu.
Thiếu nguồn cung tàn phá ngành ô tô điện 2021
Thị trường xe điện (EV) đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề do họ cần nhiều chất bán dẫn hơn các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Những chiếc xe cao cấp cần nhiều chip hơn để hỗ trợ người lái trong khi các hệ thống điện tử khác vẫn có nhu cầu cao về chip mặc dù sản xuất đang chậm lại.
Hai giám đốc bán hàng của Tesla, công ty dẫn đầu toàn cầu về doanh số bán xe điện, cho biết những người đặt mua xe Model 3 và Model Y do Thượng Hải sản xuất sẽ không được nhận xe mới của họ cho đến cuối quý đầu tiên năm nay.
"Nguồn cung chip không đủ là một trở ngại lớn đối với tăng trưởng doanh số bán hàng trước Tết Nguyên đán. Một số người mua đã khiếu nại về việc giao hàng bị chậm trễ trong một thời gian dài”, Tian Maowei, một quản lý của Yiyou Auto Service ở Thượng Hải, cho biết.
Các vấn đề về nguồn cung tiếp tục tàn phá ngành công nghiệp ô tô sau năm 2021 khó khăn. Sự thiếu hụt chip đã buộc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu chiếc vào năm ngoái, theo AutoForecast Solutions, công ty tổng hợp ước tính sản lượng của ngành.
Trên toàn cầu, cuộc khủng hoảng chip ước tính đã dẫn đến việc sản xuất ít hơn 11 triệu chiếc xe hơi, công ty này cho biết thêm.
Covid-19 khiến chuỗi cung ứng chip toàn cầu dễ tổn thương
Các nhà phân tích kỳ vọng sự thiếu hụt chip sẽ buộc các nhà lắp ráp nhỏ hơn phải tạm ngừng sản xuất trong năm nay.
Tại Trung Quốc đại lục, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các xưởng đúc toàn cầu chỉ có thể sản xuất đủ chất bán dẫn, vi điều khiển và chip cao cấp với bộ xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) cho khoảng 4 triệu phương tiện năng lượng mới (NEV), theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc ( CPCA).
Điều đó dẫn đến sự thiếu hụt 1 triệu xe dựa trên dự báo của Hiệp hội về nhu cầu NEV trong năm nay, một thuật ngữ được sử dụng ở Trung Quốc để chỉ xe điện và xe hybrid.
Chen Jinzhu, giám đốc điều hành của Shanghai Mingliang Auto Service, một công ty bảo hiểm và bảo dưỡng ô tô, cho biết: “Sự thiếu hụt không chỉ ảnh hưởng đến khối lượng sản xuất mà còn khiến việc giao hàng bị trì hoãn. Gần như tất cả các phiên bản cao cấp của các thương hiệu xe hơi toàn cầu, từ Volkswagen đến BMW, đều là nạn nhân của thảm họa thiếu hụt nguồn cung”.
Eric Han, giám đốc cấp cao của công ty tư vấn kinh doanh Suolei có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết, người mua những chiếc xe này sẽ phải đợi ít nhất một tháng để được giao xe.
William Li, Giám đốc điều hành của Nio có trụ sở tại Thượng Hải, một trong ba công ty khởi nghiệp EV hàng đầu ở đại lục, cho biết chuỗi cung ứng chip ô tô toàn cầu vẫn dễ bị tổn thương bởi bất kỳ sự bùng phát nào của Covid-19, có thể gây ra việc tạm ngừng sản xuất.
Ông nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo vào ngày 19/12/2021 rằng: “Tôi nghĩ thảm họa thiếu chip sẽ giảm bớt vào nửa cuối năm 2022 khi công suất mới được bổ sung”.
Theo nghiên cứu trong tháng này từ Tập đoàn tài chính Susquehanna, khoảng thời gian từ khi một sản phẩm được đặt hàng đến khi được xuất xưởng vẫn đang tăng lên so với tháng trước. Cụ thể, nó đã tăng lên 25,8 tuần vào tháng 12, lâu hơn 6 ngày so với tháng trước.
Mặc dù nguồn cung bị gián đoạn, doanh số bán xe du lịch ở Trung Quốc ước tính đã tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 20,09 triệu chiếc vào năm 2021, theo CPCA. Việc thu thập và phân tích dữ liệu bán hàng cả năm vẫn chưa được hoàn thiện.
Sự gia tăng hàng năm, được thúc đẩy bởi tỷ lệ thâm nhập tăng vọt của NEV, sẽ chấm dứt chuỗi ba năm “mất mát” từ 2018 đến 2020.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của các NEV “đói” chip từ Tesla và Nio cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chất bán dẫn bằng cách thúc đẩy nhu cầu hơn nữa.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.
(CLO) Hai tháng cuối năm, nhiều nhân viên văn phòng, freelancer đều trong tình trạng căng thẳng khi cuốn vào guồng xoay công việc. Ai cũng muốn nhanh chóng hoàn thành deadline, KPI để sớm “về đích".
(CLO) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
(CLO) Theo các chuyên gia, hiện nay người tiêu dùng có hiểu biết và tiếp nhận tốt về các vấn đề bền vững. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm, thương hiệu thực hiện tốt điều này.
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.
(CLO) Qua quá trình lấy ý kiến, nhiều thương nhân phân phối cho rằng: Bỏ quy định mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau là hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, là phân biệt đối xử, tạo lợi thế kinh doanh cho các doanh nghiệp có vị thế độc quyền…
Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Trung Đại tu ô tô và Thiết bị máy mỏ Quảng Ninh (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh) đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, khẳng định uy tín trong lĩnh vực sửa chữa ô tô và thiết bị máy mỏ.
Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3.7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ. Chương trình đặc biệt dành cho SMEs và khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng tại Eximbank.