Thiếu chip toàn cầu, dân Trung Quốc mua ô tô điện phải chờ hàng tháng mới được nhận xe

Thứ ba, 11/01/2022 05:34 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tình trạng thiếu chip toàn cầu khiến người mua ô tô ở Trung Quốc phải đợi vài tháng để nhận xe mới, do các nhà lắp ráp và sản xuất linh kiện phải “vật lộn” để theo kịp nhu cầu.

Thiếu nguồn cung tàn phá ngành ô tô điện 2021

Thị trường xe điện (EV) đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề do họ cần nhiều chất bán dẫn hơn các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Những chiếc xe cao cấp cần nhiều chip hơn để hỗ trợ người lái trong khi các hệ thống điện tử khác vẫn có nhu cầu cao về chip mặc dù sản xuất đang chậm lại.

thieu chip toan cau dan trung quoc mua o to dien phai cho hang thang moi duoc nhan xe hinh 1

Các nhân viên Trung Quốc làm việc tại dây chuyền sản xuất ô tô điện. (Nguồn: Tân Hoa xã).

Hai giám đốc bán hàng của Tesla, công ty dẫn đầu toàn cầu về doanh số bán xe điện, cho biết những người đặt mua xe Model 3 và Model Y do Thượng Hải sản xuất sẽ không được nhận xe mới của họ cho đến cuối quý đầu tiên năm nay.

"Nguồn cung chip không đủ là một trở ngại lớn đối với tăng trưởng doanh số bán hàng trước Tết Nguyên đán. Một số người mua đã khiếu nại về việc giao hàng bị chậm trễ trong một thời gian dài”, Tian Maowei, một quản lý của Yiyou Auto Service ở Thượng Hải, cho biết.

Các vấn đề về nguồn cung tiếp tục tàn phá ngành công nghiệp ô tô sau năm 2021 khó khăn. Sự thiếu hụt chip đã buộc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu chiếc vào năm ngoái, theo AutoForecast Solutions, công ty tổng hợp ước tính sản lượng của ngành.

Trên toàn cầu, cuộc khủng hoảng chip ước tính đã dẫn đến việc sản xuất ít hơn 11 triệu chiếc xe hơi, công ty này cho biết thêm.

Covid-19 khiến chuỗi cung ứng chip toàn cầu dễ tổn thương

Các nhà phân tích kỳ vọng sự thiếu hụt chip sẽ buộc các nhà lắp ráp nhỏ hơn phải tạm ngừng sản xuất trong năm nay.

Tại Trung Quốc đại lục, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các xưởng đúc toàn cầu chỉ có thể sản xuất đủ chất bán dẫn, vi điều khiển và chip cao cấp với bộ xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) cho khoảng 4 triệu phương tiện năng lượng mới (NEV), theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc ( CPCA).

Điều đó dẫn đến sự thiếu hụt 1 triệu xe dựa trên dự báo của Hiệp hội về nhu cầu NEV trong năm nay, một thuật ngữ được sử dụng ở Trung Quốc để chỉ xe điện và xe hybrid.

Chen Jinzhu, giám đốc điều hành của Shanghai Mingliang Auto Service, một công ty bảo hiểm và bảo dưỡng ô tô, cho biết: “Sự thiếu hụt không chỉ ảnh hưởng đến khối lượng sản xuất mà còn khiến việc giao hàng bị trì hoãn. Gần như tất cả các phiên bản cao cấp của các thương hiệu xe hơi toàn cầu, từ Volkswagen đến BMW, đều là nạn nhân của thảm họa thiếu hụt nguồn cung”.

Eric Han, giám đốc cấp cao của công ty tư vấn kinh doanh Suolei có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết, người mua những chiếc xe này sẽ phải đợi ít nhất một tháng để được giao xe.

William Li, Giám đốc điều hành của Nio có trụ sở tại Thượng Hải, một trong ba công ty khởi nghiệp EV hàng đầu ở đại lục, cho biết chuỗi cung ứng chip ô tô toàn cầu vẫn dễ bị tổn thương bởi bất kỳ sự bùng phát nào của Covid-19, có thể gây ra việc tạm ngừng sản xuất.

Ông nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo vào ngày 19/12/2021 rằng: “Tôi nghĩ thảm họa thiếu chip sẽ giảm bớt vào nửa cuối năm 2022 khi công suất mới được bổ sung”.

Theo nghiên cứu trong tháng này từ Tập đoàn tài chính Susquehanna, khoảng thời gian từ khi một sản phẩm được đặt hàng đến khi được xuất xưởng vẫn đang tăng lên so với tháng trước. Cụ thể, nó đã tăng lên 25,8 tuần vào tháng 12, lâu hơn 6 ngày so với tháng trước.

Mặc dù nguồn cung bị gián đoạn, doanh số bán xe du lịch ở Trung Quốc ước tính đã tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 20,09 triệu chiếc vào năm 2021, theo CPCA. Việc thu thập và phân tích dữ liệu bán hàng cả năm vẫn chưa được hoàn thiện.

Sự gia tăng hàng năm, được thúc đẩy bởi tỷ lệ thâm nhập tăng vọt của NEV, sẽ chấm dứt chuỗi ba năm “mất mát” từ 2018 đến 2020.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của các NEV “đói” chip từ Tesla và Nio cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chất bán dẫn bằng cách thúc đẩy nhu cầu hơn nữa.

Sơn Tùng (Theo SCMP)

Bình Luận

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Biến động trái chiều, nơi tăng, nơi giảm

Giá vàng hôm nay: Biến động trái chiều, nơi tăng, nơi giảm

(CLO) Trong phiên giao dịch ngày (20/4), giá vàng trong nước có nhiều biến động trái chiều giữa các “nhà vàng”.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vào hè, thợ sửa điều hoà đắt “sô”, bỏ túi bạc triệu mỗi ngày

Vào hè, thợ sửa điều hoà đắt “sô”, bỏ túi bạc triệu mỗi ngày

(CLO) Dù làm việc dưới thời tiết nắng nóng cùng cường độ công việc cao nhưng thợ lắp điều hòa phấn khởi bởi có thể “cá kiếm” hàng triệu đồng mỗi ngày.

Thị trường - Doanh nghiệp
Đồng euro chạm mức thấp lịch sử trong giao dịch SWIFT

Đồng euro chạm mức thấp lịch sử trong giao dịch SWIFT

(CLO) Dữ liệu giao dịch do dịch vụ tài chính toàn cầu tổng hợp cho thấy tỷ trọng của đồng euro trong các hoạt động thanh toán xuyên biên giới toàn cầu thông qua hệ thống SWIFT vào tháng trước đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ngày 22/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

Ngày 22/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

(CLO) Chiều 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo về việc đấu thầu vàng miếng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Mỹ tái áp đặt trừng phạt năng lượng Venezuela

Mỹ tái áp đặt trừng phạt năng lượng Venezuela

(CLO) Nhà Trắng đã khôi phục các lệnh trừng phạt đối với ngành năng lượng của Venezuela. Động thái này diễn ra khi Venezuela đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống.

Thị trường - Doanh nghiệp