Thương hiệu gạo ST25 bị doanh nghiệp ngoại “nhanh chân” đăng ký tại Mỹ

Thứ ba, 20/04/2021 17:22 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thương hiệu gạo nổi tiếng ST25 của Việt Nam mới đây đã bị 4 doanh nghiệp ở Mỹ đăng ký bản quyền tại thị trường nước này.

Sản xuất, đóng gói gạo ST25 tại Việt Nam

Sản xuất, đóng gói gạo ST25 tại Việt Nam

Ngày 20/4, ông Hồ Quang Cua, đại diện nhóm tác giả giống lúa ST25 nổi tiếng cho biết, ông đã nắm được thông tin gạo ST25 bị doanh nghiệp khác đăng ký bảo hộ ở Mỹ.

Trước đó, ngày 19/4, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), thông tin cho hay, gạo ST24 và ST25 của Việt Nam đã bị 4 doanh nghiệp ở Mỹ đăng ký bản quyền.

Theo ông Phú, trong trường hợp thương hiệu gạo ST24, ST25 bị doanh nghiệp Mỹ đăng ký bản quyền trước tại nước này thì khi Việt Nam xuất khẩu 2 loại gạo này sang Mỹ phải thông qua doanh nghiệp chủ sở hữu thương hiệu ST24, ST24, nếu không sẽ vi phạm về sở hữu trí tuệ.

Nếu họ đã đăng ký thành công thì doanh nghiệp Việt Nam phải thuê luật sư để đòi lại.

Chia sẻ về vấn đề này, một thương nhân am hiểu thị trường Mỹ cho rằng, tại Mỹ, hễ mặt hàng nào nổi lên, được người tiêu dùng chú ý lập tức sẽ có người đăng ký thương hiệu đón đầu.

Theo vị thương nhân này, chi phí đăng ký thương hiệu tại Mỹ không nhiều, nếu mặt hàng bán chạy thì người đăng ký thương hiệu trước có thể bán lại cho chủ sở hữu thực sự hoặc nhận tiền bản quyền khi có hàng hóa xuất khẩu sang. Nếu chủ sở hữu muốn đòi lại thương hiệu phải trải qua cuộc chiến pháp lý khá phức tạp.

Một nguồn tin cho biết 4 doanh nghiệp đăng ký bảo hộ độc quyền gạo ST25 ở Mỹ là các nhà nhập khẩu gạo và hiện chưa có doanh nghiệp nào được cấp giấy bảo hộ chính thức nên vẫn chưa ảnh hưởng đến xuất khẩu mặt hàng này tại thị trường Mỹ.

PV

Tin khác

Công ty cổ phần Cát Lợi: Đồng hành gắn kết - Vươn tầm phát triển

Công ty cổ phần Cát Lợi: Đồng hành gắn kết - Vươn tầm phát triển

(CLO) Với mục tiêu Liên tục đổi mới - Đồng hành gắn kết - Vươn tầm phát triển, Công ty Cát Lợi không ngừng thực hiện đầu tư, đổi mới công nghệ hiện đại tiên tiến, sau 32 năm hoạt động, công ty đã khẳng định được vị thế trên thị trường trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bao bì, phụ liệu thuốc lá, cung cấp cho ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá trong và ngoài nước.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%

(CLO) Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%. Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Thị trường - Doanh nghiệp
Habeco: Chủ động ứng phó, vượt qua giai đoạn khó khăn

Habeco: Chủ động ứng phó, vượt qua giai đoạn khó khăn

(CLO) Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa tổ chức, các cổ đông của Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã bày tỏ ghi nhận, đánh giá cao đối với sự chủ động của ban lãnh đạo Tổng Công ty trong việc lên kế hoạch và linh hoạt thực hiện các giải pháp duy trì hiệu quả sản xuất - kinh doanh trong tình hình ngành còn có nhiều khó khăn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Chủ tịch Công ty Cổ phần KLB: Phải “vượt sóng” bằng chất lượng sản phẩm

Chủ tịch Công ty Cổ phần KLB: Phải “vượt sóng” bằng chất lượng sản phẩm

(NB&CL) Ông Bùi Trọng Tấn - Chủ tịch Công ty Cổ phần KLB cho rằng, một trong những bí quyết giúp doanh nghiệp của mình vượt qua nhiều khó khăn, thách thức là phải có chiến lược rõ ràng, lấy chất lượng sản phẩm làm cốt lõi.

Thị trường - Doanh nghiệp
ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

(NB&CL) Lịch sử gần ba thập kỷ phát triển đã giúp ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) trang bị cho thương hiệu bản sắc văn hóa và sức bật nội tại. Ban lãnh đạo Tập đoàn vững tin rằng nền tảng văn hóa mang lại sức sống và sinh khí mới cho thương hiệu ROX.

Thị trường - Doanh nghiệp