TMT Motors ôm khoản lỗ kỷ lục 325 tỷ đồng, cổ phiếu mất giá sau cơn sốt xe điện

08/04/2025 13:55

(CLO) Dù từng gây sốt đầu năm 2025 với đà tăng 144% trong chưa đầy 2 tháng, cổ phiếu TMT của CTCP Ô tô TMT (TMT Motors) đã lao dốc hơn 30% sau khi doanh nghiệp công bố khoản lỗ kỷ lục 325 tỷ đồng và gánh nặng nợ vay gấp 5,6 lần vốn chủ. Những con số đáng lo ngại khiến tương lai chiến lược chuyển đổi sang xe điện của TMT trở nên mờ mịt.

Lỗ 325 tỷ đồng trong năm 2024, TMT Motors gánh lỗ lũy kế tới 270 tỷ đồng

Năm 2024, TMT Motors ghi nhận khoản lỗ sau thuế lên tới 325 tỷ đồng – mức lỗ cao nhất từ trước tới nay của doanh nghiệp. Theo giải trình từ ban lãnh đạo, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc công ty chủ động bán dưới giá vốn để giải phóng hàng tồn kho, giảm mạnh từ 1.400 tỷ đồng xuống chỉ còn 489 tỷ đồng.

tmt motors om khoan lo ky luc 325 ty dong co phieu mat gia sau con sot xe dien hinh 1

TMT Motors (TMT) "gánh" khoản lỗ sau thuế lên tới 325 tỷ đồng (Ảnh TL)

Bài liên quan

Ô tô TMT - Nhà phân phối xe điện Wuling phải đóng cửa 2 chi nhánh do kinh doanh khó khăn

Công ty phân phối xe Wuling tại Việt Nam - Ô tô TMT lỗ kỷ lục trong năm 2024

Cổ phiếu nhà phân phối xe ô tô Wuling - TMT giảm sàn sau khi giải trình về chuỗi tăng giá bất thường

Tuy vậy, chiến lược “hy sinh lợi nhuận” này đã khiến TMT tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Tính đến cuối năm 2024, lỗ lũy kế của doanh nghiệp đã lên đến gần 270 tỷ đồng, tương đương 72,4% vốn điều lệ (372,7 tỷ đồng). Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy khả năng phục hồi tài chính của doanh nghiệp còn rất xa vời.

Trước đó, báo cáo bán niên 2024 của TMT cũng đã bị kiểm toán nêu ý kiến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục. Dù cuối năm tình hình dòng tiền có cải thiện, doanh nghiệp vẫn dùng tới 10,4 tỷ đồng vốn ngắn hạn tài trợ tài sản dài hạn – một tín hiệu cho thấy dòng tiền vẫn chưa thực sự bền vững.

Nợ vay 630 tỷ đồng, gấp 5,6 lần vốn chủ sở hữu – rủi ro đòn bẩy tài chính cao đột biến

Tính đến ngày 31/12/2024, tổng nợ vay tài chính của TMT Motors đạt 630 tỷ đồng, trong đó có 442,9 tỷ là nợ vay ngắn hạn và 187,1 tỷ là nợ vay dài hạn. Các chủ nợ lớn gồm 4 ngân hàng với các khoản nợ lần lượt là 234,8 tỷ đồng,174,6 tỷ đồng và các khoản vay cá nhân trị giá 182,9 tỷ đồng.

Với quy mô vốn chủ sở hữu chỉ còn khoảng 112,4 tỷ đồng, tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu (D/E) của TMT hiện lên tới 560,5% – gấp 5,6 lần vốn chủ. Đây là con số cực kỳ rủi ro so với mặt bằng chung ngành ô tô, khi mức D/E trung bình chỉ khoảng 116%, và các doanh nghiệp cùng ngành như Haxaco chỉ ở mức 45%, Savico là 174%.

Mức đòn bẩy quá lớn không chỉ ảnh hưởng đến khả năng thanh toán nợ, mà còn khiến TMT gặp khó trong việc tiếp cận vốn mới – điều rất quan trọng nếu công ty muốn theo đuổi tham vọng phát triển xe điện.

    Nổi bật
        Mới nhất
        TMT Motors ôm khoản lỗ kỷ lục 325 tỷ đồng, cổ phiếu mất giá sau cơn sốt xe điện
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO