Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có thể đối mặt với tình trạng thiếu lao động

03/07/2021 09:21

(CLO) Nếu dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và tình hình thu nhập tiếp tục sụt giảm, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) có thể đối mặt tình trạng thiếu lao động cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong giai đoạn khi hoạt động bay phục hồi trở lại.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có thể đối mặt với khó khăn là tình trạng thiếu lao động cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nếu tình hình thu nhập tiếp tục sụt giảm. Ảnh minh họa

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có thể đối mặt với khó khăn là tình trạng thiếu lao động cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nếu tình hình thu nhập tiếp tục sụt giảm. Ảnh minh họa

Mặc dù đã cố gắng cân đối thu chi hết mức, dồn nguồn lực để trả lương cho người lao động, năm 2020 Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng chỉ đủ chi trả mức tiền lương theo hợp đồng lao động và khoảng 30% tiền lương giờ cho kiểm soát viên không lưu.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, dự kiến tiền lương năm 2021 còn khó khăn hơn nữa. Mức sụt giảm thu nhập này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người lao động và hoạt động của Tổng công ty.

“Để một người lao động mới tuyển dụng có thể đảm nhận vị trí làm việc độc lập trong dây chuyền cung cấp dịch vụ thì cần thời gian khoảng 3 - 5 năm đối với kiểm soát không lưu và khoảng 2 năm đối với các dịch vụ còn lại như thông tin, dẫn đường, giám sát, thông báo tin tức hàng không, khí tượng hàng không, tìm kiếm cứu nạn hàng không.

Nếu tình hình thu nhập tiếp tục sụt giảm, VATM có thể đối mặt với khó khăn là tình trạng thiếu lao động cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong giai đoạn khi hoạt động bay phục hồi trở lại...”, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết.

Năm 2020, sản lượng điều hành bay của VATM chỉ đạt 423.466 lần chuyến bằng 43,52% so với thực hiện của năm 2019, trong đó sản lượng điều hành bay quá cảnh là hoạt động mang lại nguồn thu chính cho VATM chỉ đạt 141.917 lần chuyến, bằng 30,7% so với năm 2019. Chỉ tiêu doanh thu của VATM cũng bị sụt giảm tương ứng do sụt giảm về sản lượng. Năm 2020, doanh thu của VATM chỉ đạt 1.891 tỷ đồng, bằng 44% so với thực hiện của năm 2019.

Theo đánh giá của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, thị trường hàng không quốc tế vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi do dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Tại thị trường hàng không trong nước, làn sóng dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay với diễn biến phức tạp chưa từng có, tốc độ lây lan nhanh trên phạm vi lan rộng đến 48 tỉnh thành khiến hoạt động hàng không trong nước lao đao.

Ngay tuần thứ 2 sau khi dịch bùng phát, hoạt động bay đã giảm 50% so với tuần trước đó, các tuần tiếp theo tiếp tục giảm thêm 10%. Thống kê sản lượng điều hành bay 5 tháng đầu năm chỉ đạt 161.265 lần chuyến bằng 73% so với thực hiện cùng kỳ năm 2020.

“Với tình hình dịch như hiện nay, dự kiến sản lượng điều hành bay cả năm 2021 chỉ bằng khoảng 67% so với thực hiện của năm 2020, tổng doanh thu năm 2021 dự kiến tiếp tục sụt giảm và chỉ bằng khoảng 76% so với thực hiện của năm 2020. Những con số ước tính này sẽ còn thấp hơn nữa nếu tình hình đại dịch kéo dài trong nhiều tháng tới...”, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thông tin.

Doanh thu của Tổng công ty còn bị ảnh hưởng do các hãng hàng không gặp khó khăn về tài chính dẫn tới khó khăn trong việc thanh toán tiền điều hành bay cho VATM. Thực tế, mức thu giá điều hành bay đi, đến hiện không đủ bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ mà VATM phải bỏ ra.

Việc Chính phủ áp dụng chính sách giảm giá điều hành bay đi, đến quốc nội bằng 50% mức giá quy định để giảm bớt khó khăn cho các hãng hàng không trong nước cũng làm tăng thêm khó khăn cho tình hình tài chính của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có thể đối mặt với tình trạng thiếu lao động
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO