Điều chỉnh kích thước chữ

Tổng Giám đốc PNJ - Lê Trí Thông: Hệ thống PNJ vẫn đang được mở rộng

(NB&CL) Hệ thống PNJ thực ra không thu hẹp lại mà vẫn đang được mở rộng vì đây là cơ hội tốt để có địa điểm, mặt bằng tốt và chiến lược mà trước đây rất khó tìm. Chúng tôi có đóng lại một số cửa hàng để chuyển đến vị trí phù hợp hơn và hiệu quả kinh doanh cao hơn.

Audio

Bởi hệ lụy từ dịch Covid-19, trong tháng 4, PNJ đã đóng cửa 85% số cửa hàng trên toàn quốc, 100% cửa hàng tại TP.HCM và miền Bắc, và hiện mới chỉ dần mở cửa hoạt động trở lại trong nửa cuối tháng 4. Bài toán kinh doanh của doanh nghiệp hậu Covid-19 sẽ là gì? Doanh nghiệp có hệ thống bán lẻ lớn như PNJ cần có chiến lược phòng bị gì để có thể đủ sức phòng tránh các nguy cơ tương tự… Nhà báo & Công luận đã có cuộc trò chuyện với CEO PNJ - Lê Trí Thông xung quanh những vấn đề này.

PNJ ngay lập tức hình thành các hình thức bán hàng trực tuyến

+ Những ngày trong bão dịch, toàn hệ thống PNJ hoạt động và phòng chống dịch như thế nào?

- PNJ đã đón cơn bão Covid-19 rất sớm - từ ngay sau Tết - trong dịp ngày Thần Tài khi người dân ngại dịch nên hạn chế đến nơi đông người. PNJ là đơn vị có hệ thống bán lẻ trên 350 điểm bán - trải dài trên toàn quốc nên ưu tiên hàng đầu là bảo vệ khách hàng và đội ngũ nhân sự PNJ an toàn trong dịch bệnh. PNJ đã hình thành Ban Chỉ đạo phòng chống ngay từ cuối tháng 1 và thực hiện các kế hoạch BCP (Business Contunutity Plan) ngay từ tháng 2.

Cửa hàng PNJ tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

Cửa hàng PNJ tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

PNJ cũng làm việc với các đơn vị y tế để hình thành đường dây nóng 24/7 và các nhóm phản ứng nhanh - tự hỗ trợ lẫn nhau để đảm bảo mọi thành viên PNJ và gia đình mình được chăm sóc và hỗ trợ ngay khi có dấu hiệu sức khỏe, nghi ngờ tiếp xúc hay khu ở bị cách ly…

+ Với tâm thế chủ động như vậy, hẳn PNJ cũng đã sớm có cho mình những giải pháp kinh doanh phù hợp trong bối cảnh kinh doanh mới?

- Sau khi thấy tín hiệu suy giảm của thị trường ngày Thần Tài, PNJ đã ngay lập tức hình thành các hình thức bán hàng trực tuyến, bán hàng giao tận nhà, nhân viên PNJ hóa vai thần Cupid để đi trao gửi các món quà Valentine và đồng thời thực hiện các chiến dịch truyền thông mới… Các điều chỉnh này giúp chúng tôi vượt kế hoạch mục tiêu - tăng trưởng 2 chữ số trong dịp 14/2 trong khi toàn thị trường giảm đáng kể - giảm hơn 40%.

Khách tham quan mua sắm tại cửa hàng PNJNext.

Khách tham quan mua sắm tại cửa hàng PNJNext.

Trong tháng 3 - 4, PNJ tung ra các chương trình chăm sóc khách hàng và Marketing trách nhiệm để chăm sóc khách hàng và cùng chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng từ rất sớm. Ngay cuối tháng 2, hàng trăm ngàn khẩu trang kháng khuẩn – được thiết kế thời trang với thông điệp “Cuộc đời vẫn đẹp sao - Tình yêu vẫn đẹp sao” của PNJ đã đến với khách hàng và cộng đồng; các sáng kiến và vận động cùng đóng góp cho phong trào phòng chống Covid-19 giúp PNJ tiếp cận hàng trăm ngàn khách hàng …

PNJ không thu hẹp mà vẫn đang được mở rộng

+ Doanh thu tháng 4/2020 của PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 501 tỷ đồng giảm 47% so với cùng kỳ. PNJ có những giải pháp nào trong những quý còn lại của năm 2020 để vượt qua cơn bão ảnh hưởng của dịch Covid-19?

- Tháng 4, hưởng ứng lời kêu gọi giãn cách xã hội nên PNJ đóng cửa hơn 85% cửa hàng trên toàn quốc trong hơn 2 tuần nên doanh số tháng 4 bị ảnh hưởng lớn.

Dưới bàn tay người thợ Kim hoàn PNJ, rất nhiều dòng sản phẩm được chế tác tinh xảo đã được ra mắt khách hàng.

Dưới bàn tay người thợ Kim hoàn PNJ, rất nhiều dòng sản phẩm được chế tác tinh xảo đã được ra mắt khách hàng.

Tháng 5, nhờ tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát nên PNJ đã mở lại toàn bộ hệ thống cửa hàng và tung ra Chương trình “Mùa đẹp trở lại” với nhiều sản phẩm mới - phù hợp với nhu cầu và thị hiếu lúc này nên kết quả kinh doanh đang khởi sắc tích cực. Không biết có phải do sự kìm lại của tháng 4 không mà tháng 5 doanh số tăng hơn cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi cũng đang chờ xem sự hồi phục của kinh tế Việt Nam và nghe ngóng về làn sóng khó khăn đợt 2 giờ mới đang bắt đầu của kinh tế toàn thế giới…

Chúng tôi cho rằng sau giai đoạn dịch bệnh sẽ tiếp nối với giai đoạn kinh tế khó khăn (suy thoái có thể dẫn đến khủng hoảng) nên vẫn đang tiếp tục theo dõi sát sao tình hình để có các phương án khác nhau.

Khi kinh tế khó khăn, thì mọi người sẽ giảm chi tiêu vào các sản phẩm không thiết yếu. Mọi người có thể chưa mua xe hơi mới, chưa đổi điện thoại mới… mà chuyển sang tích trữ - đề phòng tình huống xấu hơn của nền kinh tế. Do đó, chúng tôi đã chuẩn bị các sản phẩm vàng và trang sức có thể giúp khách hàng vừa có sản phẩm để làm đẹp nhưng vẫn có thể bảo toàn giá trị - đề phòng cho tình huống kinh tế khó khăn hơn. Chúng tôi cũng tăng cường vị thế tiền mặt để giúp các khách hàng khi cần tiền mặt có thể chuyển đổi trang sức thành tiền mặt thuận lợi và nhanh chóng.

PNJ trao tang 3 ty hỗ trợ chống covid và miền Tây chống hạn mặn.

PNJ trao tang 3 ty hỗ trợ chống covid và miền Tây chống hạn mặn.

+ PNJ hạ mục tiêu doanh thu năm 2020 xuống 842 tỷ đồng, giảm 38% so với mục tiêu cũ. Việc hạ mức doanh thu và thu hẹp lại phạm vi kinh doanh có phải là để giúp PNJ tránh việc bị động, không kiểm soát được?

- Hệ thống PNJ thực ra không thu hẹp lại mà vẫn đang được mở rộng vì chúng tôi nhận ra đây là cơ hội tốt để có địa điểm, mặt bằng tốt và chiến lược mà trước đây rất khó tìm. Chúng tôi có đóng lại một số cửa hàng để chuyển đến vị trí phù hợp hơn và hiệu quả kinh doanh cao hơn.

Hiện đã có hơn 70% đối tác chấp nhận điều chỉnh giá thuê mặt bằng từ 15 – 20%, trong 3 – 6 tháng. Bên cạnh đó, công ty cũng đang tiến hành cơ cấu lại hàng tồn kho, ưu tiên sản xuất các sản phẩm trang sức với hàm lượng vàng cao, thanh khoản tốt hơn và ngừng nhập hàng mới.  

Ngoài ra, PNJ cũng sẽ cơ cấu lại các khoản vay và ngừng các dự án đầu tư mới, tăng số dư tiền mặt, tối ưu hóa dòng tiền; Tận dụng giai đoạn thấp điểm của hoạt động kinh doanh do dịch để tiến hành các hoạt động đào tạo, phát triển và hợp lý hóa sản phẩm và chiến lược mới chuẩn bị cho giai đoạn hồi phục sau dịch.

Doanh nghiệp quy mô càng lớn thách thức càng nhiều

+ Thách thức lớn nhất với PNJ nói riêng, với các DN nói chung từ đại dịch Covid-19 sẽ là gì, thưa ông?

- Thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp quy mô càng lớn thách thức càng nhiều. Ngoài thách thức về dịch Covid-19 và hệ thống đóng cửa thì hàng tồn kho của PNJ theo thống kê tăng hơn 2.000 tỷ đồng lên khoảng 7.000 tỷ đồng, nhất là khi hệ thống cửa hàng của PNJ đã tăng lên 348 cửa hàng vàng và 26 cửa hàng đồng hồ…

PNJ trao tang 1875 bồn chứa nước hỗ trợ các tỉnh miền Tây gặp hạn mặn.

PNJ trao tang 1875 bồn chứa nước hỗ trợ các tỉnh miền Tây gặp hạn mặn.

+ Các chuyên gia kinh tế nhận định tốc độ hồi phục sức mua của thị trường vàng trang sức, vàng miếng sẽ bị giới hạn do thu nhập người dân trong ngắn hạn còn bị ảnh hưởng, đặc biệt tại khu vực dịch vụ. Dự đoán riêng của PNJ là gì?

- Với số lượng cửa hàng lớn phải tạm đóng cửa, nhưng PNJ vẫn phải thanh toán chi phí thuê cửa hàng và các chi phí nhân sự, quản lý doanh nghiệp… đây cũng là một gánh nặng lớn đối với PNJ.

Ngoài ra, giá vàng đang có xu hướng biến động thất thường, cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới PNJ, vì doanh nghiệp này sẽ khó phòng ngừa rủi ro biến động giá vàng trong thời điểm phải tạm thời đóng cửa các cửa hàng.Việc đóng cửa nhiều cửa hàng tại vùng dịch và nhu cầu tiêu thụ nữ trang sụt giảm mạnh do tác động của dịch bệnh chắc chắn sẽ tác động xấu đến doanh thu của PNJ trong ngắn hạn.

Hằng Linh