Toyota Camry - Chốt chặn cuối cùng của phân khúc sedan cỡ D
(CLO) Một mình “gánh” gần 86% doanh số cả phân khúc, Toyota Camry trở thành chốt chặn cuối cùng trên đường thoái trào của phân khúc sedan cỡ D.
Từng một thời là biểu tượng của sự thành đạt, các mẫu sedan cỡ D thường xuyên góp mặt trong nhóm ô tô đắt khách nhất thị trường Việt Nam thập niên 2000.
Tuy nhiên, dấu hiệu thoái trào bắt đầu hiện rõ từ đầu thập niên 2010, khi các dòng sedan hạng sang ngày càng đông đảo hơn và giá bán cũng trở nên “phổ thông” hơn.
Doanh số liên tục sụt giảm, nhiều hãng xe đã dần rút các mẫu sedan cỡ D khỏi danh mục sản phẩm. Ford Mondeo, Hyundai Sonata, Nissan Teana, Volkswagen Passat, Subaru Legacy và VinFast Lux A2.0… đã không còn hiện diện trên thị trường từ lâu.

Phân khúc sedan cỡ D tại thị trường Việt Nam hiện cũng chỉ còn 4 mẫu xe cạnh tranh với nhau. Thế nhưng, “miếng bánh” thị phần hầu như chỉ còn thuộc về Toyota Camry.
Số liệu thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, tổng lượng xe sedan cỡ D bán ra thị trường chỉ đạt 1.354 chiếc.
Đáng chú ý là trong đó, Toyota Camry chiếm đến 85,9% thị phần, đạt tổng cộng 1.163 chiếc. Toyota Camry cũng là mẫu xe duy nhất vượt được mốc 1.000 xe trong suốt giai đoạn nửa đầu năm. Mẫu xe có sản lượng bán hàng tốt thứ 2 phân khúc là Kia K5 cũng chỉ đạt 118 chiếc. Tiếp theo là Mazda6 đạt 56 chiếc và Honda Accord đạt vẻn vẹn 17 chiếc.
Sản lượng bán hàng sedan cỡ D tháng 6 và luỹ kế 2025 | ||
Mẫu xe | Tháng 6/2025 | Luỹ kế 2025 |
Toyota Camry | 223 | 1.163 |
Kia K5 | 20 | 118 |
Mazda6 | 0 | 56 |
Honda Accord | 2 | 17 |
Tổng | 245 | 1.354 |
Nguồn số liệu: VAMA |
Một trong những lý do khiến ô tô sedan cỡ D đi vào thoái trào là xu hướng dịch chuyển dần sang các loại xe gầm cao của phần lớn người tiêu dùng. Với khoảng giá bán lẻ vượt ngưỡng 1 tỷ đồng, người tiêu dùng phổ thông, nhất là nhóm khách hàng gia đình, có thể lựa chọn nhiều mẫu SUV, crossover cho nhu cầu sử dụng đa dạng của mình.
Đối với giới doanh nhân, nhóm khách hàng được xem là đại diện cho phân khúc sedan cỡ D, xu hướng dịch chuyển lên các dòng xe hạng sang cũng ngày càng thấy rõ.
.png)
Có một chi tiết khá thú vị ở doanh số bán hàng của Toyota Camry là tỷ lệ phiên bản hybrid bán ra thị trường đang ngày càng áp đảo. Cũng theo thống kê của VAMA, trong số 1.163 chiếc Camry bán ra thị trường nửa đầu năm nay có đến 685 chiếc là phiên bản hybrid, chiếm 59%.
Xu hướng dịch chuyển sang các loại xe điện hoá đang ngày càng hiện rõ. Thống kê cho thấy, kết thúc nửa đầu năm 2025, tổng lượng ô tô trang bị công nghệ hybrid bán ra thị trường đạt 5.920 chiếc, tăng trưởng đến 71,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng tiếc là ở phân khúc sedan cỡ D hiện nay mới chỉ có duy nhất Toyota Camry sở hữu phiên bản hybrid. Thực tế này khiến cho người tiêu dùng không còn lựa chọn nào khác khi có nhu cầu sử dụng một chiếc sedan trung cao cấp thân thiện với môi trường, nếu chưa muốn chuyển hoàn toàn sang xe thuần điện.
Bảng giá tham khảo các mẫu sedan cỡ D tháng 7/2025 | ||
Mẫu xe | Phiên bản | Giá khuyến nghị (triệu đồng) |
Toyota Camry | 2.0 Q | 1.220 |
2.5 HEV MID | 1.460 | |
2.5 HEV TOP | 1.530 | |
Kia K5 | 2.0 Luxury | 859 |
2.0 Premium | 904 | |
2.5 GT-Line | 999 | |
Mazda6 | 2.0L Luxury | 769 |
2.0 Premium GTCCC | 790 | |
2.0L Premium | 809 | |
2.5L Signature Premium | 874 | |
Honda Accord | 1.319 |
Một chi tiết đáng chú ý nữa là ở phân khúc sedan cỡ D, giá bán đã không còn là tiêu chí ưu tiên. Minh chứng là chính Toyota Camry, mẫu xe chiếm đến gần 86% thị phần, lại có giá bán lẻ cao nhất, thậm chí chênh hơn đáng kể so với các đối thủ.
Có thể thấy, trong xu hướng thoái trào của phân khúc ô tô biểu tượng một thời, Toyota Camry đang “vào vai” chốt chặn cuối cùng để nhóm xe này không rơi vào nguy cơ biến mất. Những nỗ lực thay đổi thiết kế, trang bị công nghệ và xu hướng điện hoá đang giúp Toyota Camry níu giữ những giá trị mà nhóm khách hàng lựa chọn sedan cỡ D tìm kiếm.