Điều chỉnh kích thước chữ

TP. HCM: Chờ "hồi âm" việc điều chỉnh thời gian thực hiện tuyến metro số 2

(CLO) Mới đây, UBND TP.HCM vừa đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải cho ý kiến trước đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án giao thông đô thị cho tuyến metro số 2 đến năm 2026.

Báo nói Công luận

Theo UBND TP.HCM, nguyên nhân phải đề xuất điều chỉnh thời gian như vậy là do tuyến metro số 2 được điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành dự án lùi đến năm 2026, nên dự án này phải điều chỉnh theo cho phù hợp.

Song song đó, UBND TP.HCM cũng kiến nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 1.353 tỷ đồng lên 1.489 tỷ đồng do các yếu tố liên quan đến trượt giá, tỷ giá thay đổi và quy định về quản lý chi phí đầu tư.

Đáng chú ý, mặc dù tổng mức đầu tư được điều chỉnh khi tăng vốn đối ứng tuy nhiên tổng giá trị khoản vay ODA của dự án đã ký với Ngân hàng Phát triển châu Á vẫn sẽ giữ nguyên 58,95 triệu USD. Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự kiến đủ đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện cho các gói thầu của dự án dự kiến kết thúc vào tháng 12/2026.

Theo UBND TPHCM, tuyến metro số 2 được điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành dự án lùi đến năm 2026, nên dự án này phải điều chỉnh theo cho phù hợp.

Theo UBND TPHCM, tuyến metro số 2 được điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành dự án lùi đến năm 2026, nên dự án này phải điều chỉnh theo cho phù hợp.

Dự án metro số 2 có hướng tuyến: Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) - quốc lộ 22 - Bến xe Tây Ninh - Trường Chinh - Tham Lương - Cách Mạng Tháng Tám - Phạm Hồng Thái - Lê Lai - Bến Thành - Thủ Thiêm. 

Dự án này được chia thành 3 giai đoạn, có tổng chiều dài 48km đi qua quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú và 12. Depot Tham Lương đặt tại quận 12 với diện tích 25ha (dùng chung cho tuyến metro số 6), với 11 ga (1 ga trên cao). Hiện giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương) với tổng chiều dài khoảng 11,3km (9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao) đang được triển khai. 

Trước đó, tuyến metro số 2 được UBND TP.HCM phê duyệt vào tháng 9/2013 và thời gian thực hiện dự án là từ năm 2014 - 2019. 

Nguyễn Thanh Vĩnh