(CLO) Do rất đông các cây xăng trên địa bàn TP. HCM treo biển tạm ngưng bán hoặc có bán nhưng khách hàng phải chờ rất lâu mới tới lượt đổ, nhiều tài xế công nghệ mệt mỏi, ngao ngán vì công việc bị ảnh hưởng.
Người chạy chục km đổ xăng, người đành… bỏ cuộc
Theo ghi nhận của phóng viên báo Nhà báo & Công luận, sáng 10/10, tại các cây xăng trên địa bàn TP. HCM, có rất đông người dân đến xếp hàng từ sớm để chờ được đổ xăng. Trong số đó, không ít tài xế xe ôm công nghệ vẫn cố gắng chen chúc chờ đổ, có người chờ quá lâu đành bỏ cuộc quay về.
Theo anh Hữu Thắng (ngụ quận 8), do đã đọc tin tức từ tối hôm trước, sáng nay anh đã dậy rất sớm để đi đổ xăng. Tuy nhiên, dù đã đi gần 10 cây xăng, anh vẫn không thể đổ được một lít xăng nào trong khi ứng dụng cứ “nổ” đơn liên tục. May mắn, dừng chân lại một cây xăng trên đường Điện Biên Phủ, anh Thắng đã đổ được xăng cho xe máy sau khi chờ hơn 30 phút.
“Biết trước sẽ đông nên 6h sáng là tôi đã ra đường. Vậy mà vẫn không đổ được trong khi giờ này thường ngày là tôi đã đi làm rồi. Nãy giờ chờ lâu lắm, xe của tôi chỉ đổ 30-50.000 đồng là đầy rồi nên không thể đổ thêm được. Với tình trạng này thì phải mất rất nhiều thời gian mới đổ đủ xăng chạy cho nhiều lần chạy trong ngày”, anh Thắng thở dài, nói.
Không dừng lại ở đó, tài xế Đức Minh (ngụ TP. Thủ Đức) cho hay anh đã phải chạy xuống tận Đồng Nai để tìm cây xăng. Sau khi mất quá nhiều thời gian, anh Minh quyết định tắt ứng dụng, về nhà nghỉ ngơi.
“Rất tốn công, tốn sức. Tôi sẽ tạm ngưng chạy xe công nghệ cho đến khi mọi chuyện bình thường trở lại, chứ cứ đà này thì một ngày chạy không được bao nhiêu, lại phí thời gian, tiền bạc chỉ để đi đổ xăng”, anh Minh nói.
Tương tự, tài xế Quốc Trung (ngụ quận 8) cho biết, anh đã ghé khoảng 8 cây xăng trên địa bàn, dù chấp nhận chờ hơn 1 tiếng, anh cũng chỉ đổ được tối đa 50.000 đồng. Vì đã đến giờ cao điểm ăn trưa, các đơn hàng tới liên tục khiến anh cảm thấy rất nôn nóng.
“Khách họ gọi điện hối lắm, nhưng xe không còn xăng, phải chờ nên tôi đành xin lỗi, nhờ họ hủy và đặt chuyến khác. Xăng giảm thì tài xế chúng tôi vui lắm, nhưng chưa vui được bao lâu thì lại gặp cảnh này”, anh Trung ngao ngán.
Về phía khách hàng, chị Như Quỳnh (21 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) chia sẻ chị không thể đặt đồ ăn sáng vì đợi quá lâu, không thấy tài xế nhận đơn. Được biết, chị bắt đầu đặt đơn từ 8h, đến gần 9h vẫn chưa có tài xế nào nhận, kiên nhẫn chờ đợi, cuối cùng cũng có tài xế nhận nhưng quãng đường lại quá xa, chị đành hủy vì phí giao hàng cao.
“Lúc đầu có tài xế nhận đơn, nhưng đợi quá lâu nên tôi gọi lại thì anh ấy nhờ hủy vì phải đứng xếp hàng đổ xăng. Cứ nghĩ xăng giảm thì sẽ dễ có nhiều tài xế chạy hơn, thực tế thì ngược lại, tôi đành phải tự đi bộ mua thức ăn”, chị Quỳnh nói.
“Xăng giảm, không ngờ thu nhập cũng giảm theo”
Theo anh Trương Minh Chánh (tài xế xe công nghệ), trong nhóm Facebook có hàng nghìn tài xế tham gia, đã có rất nhiều người phản ánh, than phiền việc không có xăng để chạy, chỉ dám nhận các đơn gần từ 10 km trở xuống vì sợ hết xăng giữa đường. Có không ít cây xăng chỉ cho phép đổ 30.000 đồng/lượt, tối đa cũng chỉ đổ được 50.000 đồng nên tài xế đang gặp rất nhiều khó khăn.
“Điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến thu thập của anh em tài xế. Vừa phục hồi sau dịch, chúng tôi cũng chỉ muốn tập trung kiếm tiền mà gặp cảnh này thì … ngán quá”, anh Chánh tâm sự.
Được biết, trung bình một ngày anh Chánh cũng như nhiều tài xế khác, có thể kiếm được 700.000-900.000 đồng, nếu cố gắng thêm vài tiếng cũng có thể kiếm được hơn 1 triệu đồng. Song, trước tình hình như hiện nay, thu giảm của các tài xế đã giảm còn 300.000-400.000 đồng.
“Chúng tôi sống nhờ thời gian, nhờ vào số lượng cuốc xe hàng ngày. Vậy mà giờ phải đỏ mắt đi tìm cây xăng, rồi chờ đợi hàng giờ đồng hồ thì thời gian đâu nữa mà kiếm tiền”, tài xế này tâm sự.
Ngoài ra, có không ít tài xế mới vô nghề, cũng tỏ ra rất sốc trước sự khó khăn, vất vả bị “nhân đôi” của nghề. Chị Thu Hoài (ngụ TP. Thủ Đức) vừa nghỉ việc tại một nhà máy ở tỉnh Bình Dương. Thất nghiệp hơn 3 tháng qua, chị quyết định chạy xe ôm công nghệ vì được giới thiệu là dễ kiếm tiền, không quá mất sức. Vừa được phát đồng phục và hoạt động hơn 2 tuần qua, chị Hoài rất vui vì có thu nhập ổn định, có đủ tiền trang trải, mua tã, sữa cho con. Song, niềm vui chưa kéo dài được bao lâu thì khó khăn đã tới.
“Tôi thất nghiệp mấy tháng qua, giờ có công việc mới, lại linh động thời gian để giữ con nên tôi mừng lắm. Nhưng mấy hôm nay lại khác, chỗ nào bán xăng cũng đông, tôi thì chen không nổi nên cứ bồn chồn đi tìm lòng vòng các cây xăng khác xem thử. Lúc trước ở Bình Dương, mới lên đây nên đâu rành đường. Vừa coi bản đồ điện tử, vừa dò đường tìm cây xăng trong vô vọng mà tôi muốn khóc, phải nhờ anh em trong nhóm hỗ trợ thì mới đổ được 50.000 đồng xăng”, chị Hoài mếu máo.
Cùng trong hoàn cảnh của chị Hoài, tình trạng này đã làm ảnh hưởng đến công việc của rất nhiều người, đặc biệt là các tài xế, ngành dịch vụ vận tải. Trước đó, theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường TP. HCM, tính đến tối 9/10, đã có 54 cửa hàng tạm hết xăng. Các cửa hàng này đều cho biết đang trong thời gian chờ nhập hàng, tạm ngưng bán. Nhiều cửa hàng còn treo bảng “hết tiền, không có tiền nhập hàng, mong bà con thông cảm”.
Sở Công Thương TP. HCM cũng đã đề nghị các đơn vị có chuỗi cung ứng lớn tăng cường nhập hàng để cung ứng xăng dầu cho doanh nghiệp bán lẻ. Riêng đêm 9/10, Petrolimex TP.HCM đã huy động 80 xe bồn vận chuyển xăng dầu từ kho về nhập cho các hệ thống cửa hàng bán lẻ để tăng cường nguồn cung bù đắp cho các cửa hàng lân cận đóng cửa hoặc bị gián đoạn nguồn cung cục bộ.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã chỉ ra nhiều hạn chế trong công tác hộ đê và xử lý sự cố đê điều qua đợt mưa lũ do bão số 3 tại Hội nghị chủ tịch UBND cấp huyện các tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân và tổ chức như chuyển mục đích sử dụng đất; chia tách, hợp thửa... nếu phù hợp quy định thì vẫn được thực hiện theo quy định.
(CLO) Ngày 22/11, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công an TP Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công Chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 06 đối tượng, thu giữ trên 2.200kg pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan.
(CLO) Sáng 22/11, TP Hải Phòng phối hợp Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số TP Hải Phòng năm 2024, với chủ đề “Chuyển đổi số xanh - Động lực phát triển kinh tế, xã hội”.
(CLO) Xã Hưng Đạo (huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) đang ‘thay da đổi thịt’ từng ngày và tới đây sẽ vinh dự đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023. Để có được thành tích này, chính quyền địa phương đã luôn quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó là sự tận tâm của các doanh nghiệp trong thi công hạ tầng cơ sở, sự đồng thuận của nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng 22/11, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
Bước sang năm 2024, tình hình biên mậu tại các cửa khẩu của TP. Móng Cái có bước phục hồi, tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp.