Công ty cổ phần chứng khoán Smart Invest bị phạt gần 1,4 tỷ đồng vì rất nhiều vi phạm
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
Theo dõi báo trên:
Theo bản vẽ thiết kế gói thầu 1a của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tường vây nằm tại đoạn Lê Lợi cắt - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1, TP.HCM). Đây cũng là vị trí giao cắt giữa tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và metro số 4 Thạnh Xuân - khu đô thị Hiệp Phước.
Tường vây là kết cấu tạm giữ ổn định nền đất, ngăn nước ngầm phục vụ đào đất và thi công hầm chạy tàu từ ga ngầm Bến Thành đến ga ngầm Nhà hát thành phố. Khoảng cách giữa tường vây với đường hầm chạy tàu khoảng 1m và được lấp đầy bằng bê tông.
Trong văn bản khẩn của Ban tuản lý đường sắt đô thị (MAUR) gửi UBND TP.HCM đề xuất biện pháp xử lý đoạn tường vây, MAUR đề nghị chưa thực hiện việc phá dỡ hạng mục nêu trên trong thời điểm này.
Theo MAUR, thời điểm 2015, UBND TP duyệt thiết kế gói thầu 1a của metro số 1, trong đó phương án thi công tại đoạn giao cắt trên theo hướng phá tường vây để metro số 4 triển khai trong tương lai sẽ chạy phía dưới.
Tuy nhiên, tuyến số 4 mới ở giai đoạn kêu gọi đầu tư, chưa xác định thời điểm triển khai. Trong khi đó, việc phá dỡ tường cần thông số chính xác về toạ độ giao cắt cũng như chi tiết liên quan thiết kế, thi công dẫn đến khó thực hiện. Để tránh chậm trễ cho metro số 1, MAUR cùng liên danh NJPT thống nhất giữ nguyên đoạn tường vây giao cắt này. Việc phá dỡ sẽ được nghiên cứu trong tương lai và thực hiện bởi nhà thầu thi công tuyến metro số 4.
Lý do tiếp theo, MAUR đánh giá tiến độ gói thầu 1a đã hoàn thành 97,3%, đoạn metro dưới đường Lê Lợi đã thi công xong toàn bộ kết cấu hầm, chống thấm. Mặt đường phía trên dự án cũng đã tái lập, hoàn trả cho hoạt động giao thông. Nếu phải phá tường vây, nhà thầu phải lần nữa đào đường Lê Lợi mới thực hiện được.
Về kinh phí và thời gian, MAUR cho rằng nếu thực hiện phá tường vây trong thời điểm này, chi phí bỏ ra khoảng 202 tỷ đồng kéo dài trong 23 tháng, ảnh hưởng tiến độ của metro số 1. Trong khi đó, nếu đưa việc phá tường vây vào thực hiện tại dự án metro số 4 sẽ chỉ tốn khoảng 164 tỷ đồng với thời gian 20 tháng.
Phương án này cũng sẽ tránh được những công việc phát sinh như chi phí tư vấn, thương thảo nội dung phát sinh, ký phụ lục hợp đồng, điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 1... Trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu nhà thầu từ chối thực hiện công việc này.
Vấn đề giải pháp kỹ thuật, liên danh NJPT cho rằng, hầm chạy tàu tại đây là kết cấu chịu lực độc lập với tường vây nên việc phá dỡ tường vây trước hoặc sau khi hoàn thành metro số 1 đều khả thi. Việc phá dỡ có thể thực hiện bằng công nghệ khoan TBM trong thời gian khoang hầm metro số 4 để không gây tác động bất lợi cho metro số 1 và các tòa nhà lân cận.
Quan điểm của MAUR là trong tương lai, khi xác định được chính xác vị trí giao cắt của metro số 1 - metro số 4, MAUR và đơn vị tư vấn sẽ nghiên cứu, quy định rõ trong thiết kế, lập hồ sơ mời thầu và hợp đồng thi công tuyến metro số 4 bao gồm cả việc phá dỡ đoạn tường vây này.
Với các lý do nêu trên, MAUR đề nghị UBND TP.HCM chấp thuận việc giữ nguyên, không phá dỡ đoạn tường vây của tuyến metro số 1 tại vị trí giao metro số 4 trong thời điểm này. Giao Sở GTVT hướng dẫn MAUR thực hiện các thủ tục giữ nguyên đoạn tường vây.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 23/11, Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Khu vực Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi; riêng khu vực Tây Nguyên ngày 23/11 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.