Điều chỉnh kích thước chữ

TPHCM: Dân bị ban quản trị “giam” nhà, UBND huyện Nhà Bè nói gì?

(CLO) UBND huyện Nhà Bè, TPHCM ngày 8/3 đã có văn bản liên quan công tác giải quyết khiếu nại của người dân tại Cao ốc Phú Hoàng Anh (xã Phước Kiển).

Audio

Trước đó, báo chí đã thông tin đơn kêu cứu của một số người dân mua 6 căn hộ tại Cao ốc Phú Hoàng Anh bị ban quản trị, ban quản lý không cho họ sử dụng căn hộ của mình dù đã được cấp sổ hồng.

Liên quan vấn đề này, UBND huyện Nhà Bè cho biết, ngày 29/4/2008, Sở Xây dựng TPHCM phê duyệt dự án đầu tư xây dựng “Cao ốc Phú Hoàng Anh – giai đoạn 1” tại Quyết định số 55/QĐ-SXD-PTN. Theo bản vẽ thiết kế đính kèm quyết định này, tại các vị trí tại tầng 2, khu D thể hiện 6 căn hộ được duyệt.

Đến ngày 4/1/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CE 954179, CE 954183, CE 954184 đối với các căn hộ số 2.1, 2.5, 2.6 tầng 2 khu D do ông Đỗ Hoàng Hưng làm chủ đầu tư (cư ngụ tại 15 tổ 7, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

6 ngày sau, ban quản trị cao ốc Phú Hoàng Anh gửi bố cáo đến toàn thể cư dân với nội dung: “Tại Điều 1 Khoản 10.1.4 của Quyết định 55/QĐ-SXD-PTN ngày 29/4/2008, Sở Xây dựng chỉ cho phép Công ty Cổ phần Phú Hoàng Anh xây dựng 182 căn hộ tại lô D, được bố trí từ tầng 3 đến tầng 33; nghi vấn toàn bộ diện tích tầng 2 tại lô D là diện tích của nhà sinh hoạt cộng đồng, thuộc sở hữu chung của cư dân; việc chủ đầu từ xây dựng 6 căn hộ tại tầng 2, lô D đưa vào kinh doanh là bất hợp pháp; ban quản trị đã phối hợp với ban quản lý và đội bảo vệ tạm thời không cho bất kỳ ai tiếp cận tầng 2, lô D”.

Ngày 7/6/2019, trong công văn trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Châm, Sở Xây dựng có ý kiến: “Ban quản trị cao ốc Phú Hoàng Anh cản trợ chủ sở hữu sử dụng 3 căn hộ nêu trên là không phù hợp với quyền và trách nhiệm của ban quản trị nhà chung cư”.

UBND huyện Nhà Bè cho biết, từ năm 2018 đến nay đã tổ chức nhiều cuộc họp với chủ đầu tư, ban quản trị, ban quản lý cao ốc Phú Hoàng Anh và triển khai nhiều giải pháp để giải quyết dứt điểm việc khiếu nại nêu trên. Song, ban quản trị chung cư này không thực hiện các đề nghị của UBND huyện và khẳng định Quyết định 55/QĐ-SXD-PTN của Sở Xây dựng không có các căn hộ tại tầng 2, khu D.

Hiện, các hộ dân tại tầng 2, khu D không vào nhà được do ban quản trị cao ốc Phú Hoàng Anh đã cắt hệ thống điện, nước, công tắc hệ thống thang mát tại tầng 2 và khoá lối đi thang bộ lên tầng 2, khu D của cao ốc.

Ban quản trị cao Phú Hoàng Anh không đồng thuận việc cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ tại tầng 2, khu D; bố cáo với các cư dân trong cao ốc nghi vấn toàn bộ diện tích tầng 2, khu D là diện tích sinh hoạt cộng đồng nên việc sử dụng căn hộ của các hộ dân trên gặp nhiều khó khăn.

Theo UBND huyện Nhà Bè, việc bố cáo không đúng sự thật này tạo diễn biến phức tạp, có thể gây điểm nóng làm mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Một số người dân mua 6 căn hộ tại Cao ốc Phú Hoàng Anh bị ban quản trị, ban quản lý không cho họ sử dụng căn hộ của mình

Một số người dân mua 6 căn hộ tại Cao ốc Phú Hoàng Anh bị ban quản trị, ban quản lý không cho họ sử dụng căn hộ của mình

UBND huyện cho rằng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho 3 căn hộ trên. Do đó, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của các hộ dân này là hợp pháp.

“Vì vậy, việc ban quản trị cao ốc Phú Hoàng Anh cản trở người dân vào sử dụng là không đúng theo thẩm quyền quy định”, văn bản nhấn mạnh.

Từ đó, UBND huyền Nhà Bè đã có văn bản báo cáo và đề xuất phương hướng giải quyết gửi UBND TPHCM nhằm giải quyết dứt điểm sự việc này. Hiện, UBND huyện đang tập trung phối hợp giải quyết vụ việc theo quy định.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Châm (77 tuổi, thường trú tại Hà Nội) đã có đơn cầu cứu về việc bị ban quản trị “giam nhà”. Cụ thể, bà Châm cho biết năm 2017, con trai bà là Đỗ Hoàng Hưng mua 3 căn hộ D2.1, D2.5, D2.6 tại Cao ốc Phú Hoàng Anh.

Những căn hộ này được tặng cho bà Châm để dưỡng già. Ngày 10/7/2017, bà Châm được chủ đầu tư bàn giao nhà và chìa khóa sau khi tất toán các khoản thanh toán cũng như phí, thuế và lệ phí... Nhận nhà xong, bà Châm thuê đơn vị thiết kế nội thất và ký hợp đồng để thực hiện.

Khi bà xuống văn phòng ban quản lý chung cư yêu cầu mở nước để tiến hành thi công nội thất thì nơi đây trả lời sẽ xin ý kiến của ban quản trị. Song, thay vì mở cửa, mở điện nước thì ban quản trị yêu cầu ban quản lý cho xịt keo vào ổ khóa nhà, đồng thời khóa luôn cả hai đầu cầu thang bộ thoát hiểm, thậm chí lột bỏ nút ấn thang máy lên tầng 2.

Từ đó tới nay, bà Châm không thể vào được nhà của mình. Cùng cảnh ngộ, 3 hộ dân khác là chủ sở hữu hợp pháp căn hộ D2.2, D2.3 và D2.4 cũng khổ sở vì bị “giam” nhà.

Kỳ Hoa

Bình Luận