Điều chỉnh kích thước chữ

TP.HCM sẽ thu phí vào trung tâm giai đoạn 2021 – 2025

(CLO) Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cá nhân trên địa bàn TP.HCM vừa được HĐND TP thông qua.

Audio
Ùn tắc trên một tuyến đường thuộc quận Thủ Đức. Ảnh: Mạnh Linh

Ùn tắc trên một tuyến đường thuộc quận Thủ Đức. Ảnh: Mạnh Linh

Theo đó, vào chiều ngày 11/7, HĐND TP.HCM đã thông qua Nghị quyết về việc thực hiện tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM.

HĐND TPHCM đánh giá phát triển giao thông công cộng phải kết hợp đi đôi với hạn chế số lượng phương tiện cá nhân. Phát triển vận tải hành khách công cộng là điều kiện để kiểm soát việc sử dụng xe cá nhân.

Ngoài ra, HĐND TPHCM đánh giá các giải pháp hành chính và kinh tế cần được kết hợp hài hoà và triển khai một cách toàn diện, đồng bộ trong việc kiểm soát phương tiện cá nhân (xe ô tô con, mô tô, gắn máy). Từ đó thực hiện từng bước, có lộ trình và có sự đồng thuận của người dân trong quá trình thực hiện.

Một trong những giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân là thu phí ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm TPHCM trong giai đoạn 2021-2025.

Theo tờ trình của UBND TPHCM, thành phố đặt mục tiêu phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng để đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đạt 15% nhu cầu đi lại vào năm 2025 và 25% nhu cầu đi lại vào năm 2030.

Trước đó, Sở GTVT TP đã có đề án đưa ra nhiều giải pháp thực hiện vấn đề nói trên như tăng cường vận tải hành khách công cộng, hình thành mạng lưới xe buýt hiệu quả vào năm 2030; tổ chức làn đường riêng cho xe buýt; nâng cao chất lượng xe buýt...

Đồng thời, hoàn thành đúng tiến độ các tuyến metro và tuyến buýt nhanh (BRT); đầu tư tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm, xe buýt nhỏ dưới 17 chỗ; triển khai dịch vụ xe máy điện, xe đạp điện công cộng.

Với nhóm giải pháp kiểm soát xe cá nhân sẽ có các giải pháp như tổ chức thu phí ôtô vào trung tâm TP; kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cộ; thí điểm kiểm tra khí thải với xe máy; phân vùng hoạt động xe máy phù hợp với hạ tầng và năng lực giao thông.

Riêng giai đoạn 2021-2025, TP sẽ ưu tiên phát triển xe buýt và tập trung nguồn lực phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; kiểm soát xe cá nhân; tổ chức giao thông với xe máy ở khu vực trung tâm.

Đến giai đoạn 2026-2030 sẽ ưu tiên đầu tư, giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và kiểm soát xe cá nhân.

Đề án dự toán, tổng kinh phí phí thực hiện trong giai đoạn 2021-2030 vào gần 393.800 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước là hơn 47.640 tỉ đồng, còn lại là ngồn vốn từ xã hội hóa hoặc vốn ODA.