(CLO) Trải qua 4 đợt bùng phát, đại dịch COVID-19 đã khiến các hãng vận tải taxi hứng chịu những thiệt hại nặng nề. Nhiều tài xế đã phải trả xe để làm công việc khác, nhiều người mua xe trả góp đã phải bán xe để tránh nợ xấu, những ai còn trụ lại với nghề thì đang phải chật vật từng ngày.
Chưa khi nào hoạt động vận tải lại rơi vào tình cảnh khó khăn như hiện nay, nhất là đối với các loại hình vận tải hành khách trong đó có taxi. Lượng hành khách sụt giảm tới 80 - 90% khiến nhiều tài xế trả xe để tìm kiếm công việc khác, ai còn trụ lại đang phải chật vật từng ngày chỉ mong kiếm đủ tiền để trang trải cuộc sống.
Tưởng rằng sau khi được kiểm soát, lượng hành khách di chuyển đã có dấu hiệu hồi phục trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua nhưng đợt dịch thứ 4 bùng phát đã khiến cuộc sống mưu sinh của các tài xế taxi vốn đã khó khăn nay lại càng thêm vất vả.
Có thể nói chưa bao giờ, cả lái xe taxi công nghệ và taxi truyền thống lại cùng chung khó khăn, cùng chung “kẻ thù” là dịch bệnh COVID-19 như hiện nay. Anh Quang Hùng (trú tại Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội)- tài xế chạy cho hãng taxi Mai Linh chia sẻ, chiếc xe này trở thành kế sinh nhai cho cả gia đình nhỏ của anh từ 5 năm nay.
Thời điểm khi chưa có dịch bệnh, mỗi ngày anh chăm chỉ làm việc cũng kiếm được khoảng 8 trăm ngàn đến hơn 1 triệu đồng, nhất là vào dịp nghỉ Tết hay nghỉ hè khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, có khi không đủ sức mà chạy. Mỗi tháng sau khi trừ tiền phí sửa chữa, điện đàm, xăng xe,...anh cũng để ra được một khoản kha khá để trang trải cuộc sống.
Nhưng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đặc biệt là trong đợt bùng phát lần thứ 4 vừa qua phức tạp hơn những đợt dịch trước rất nhiều đã khiến lượng khách giảm mạnh, có ngày còn không có khách đi xe khiến thu nhập của anh giảm hơn 80%. Gia đình nhỏ 2 vợ chồng và 2 đứa con của anh Hùng đang phải rất vất vả mưu sinh với “cơm áo gạo tiền”.
Không chỉ riêng anh Hùng, nhiều tài xế taxi công nghệ khác cũng đang trong tình cảnh thiếu việc, không có khách đi lại. Anh Ngọc Tuấn (trú tại Huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội) cho biết, sau khi đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ 3 được kiểm soát, lượng khách hàng di chuyển bằng taxi tăng tới 50% trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại, phức tạp hơn các lần trước khiến lượng khách giảm trông thấy.
“Nhiều tài xế taxi mua xe trả góp nay doanh thu giảm mạnh nhưng vẫn phải đảm bảo trả lãi, gốc nên buộc phải đi đến quyết định bán xe để tránh rơi vào tình trạng nợ xấu. Một số người thì chuyển qua bán hàng online, người thì trở thành shipper,....để có thể duy trì cuộc sống”, anh Tuấn ngán ngẩm nói.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, đại dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam ở nhiều tỉnh thành trên cả nước đã làm cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải taxi lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn.
Lượng khách giảm đến 80 - 90%, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, đời sống người lao động lao đao, không có thu nhập, hàng loạt các doanh nghiệp taxi đứng trước nguy cơ phá sản, nợ xấu có nguy cơ tăng cao trong hệ thống ngân hàng.
Vì vậy mới đây Hiệp hội taxi ba miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, kiến nghị hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải taxi vượt qua khó khăn trước đại dịch COVID-19.
“Giảm thuế giá trị gia tăng về 0% trong thời gian 6 tháng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe ô tô đăng ký mới để kinh doanh vận tải. Cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải được ngừng đóng (không phải đóng) bảo hiểm xã hội đến hết năm 2021, miễn nộp phí bảo trì đường bộ đến hết tháng 12/2021.
Chỉ đạo hệ thống ngân hàng áp dụng các giải pháp hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp, giảm từ 3-5% lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh...”, Hiệp hội taxi ba miền đề xuất.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.