Điều chỉnh kích thước chữ

Vì sao Hà Nội quyết giữ vị trí ga ngầm C9 cạnh Hồ Gươm?

(CLO) Theo UBND TP Hà Nội, vị trí ga C9 và hướng tuyến hầm đường sắt đô thị đề xuất phê duyệt là phương án tối ưu. Hà Nội cam kết bảo đảm giữ gìn nguyên vẹn, an toàn các công trình di tích lịch sử; cảnh quan, môi trường của phố cổ, khu vực Hồ Gươm, đền Ngọc Sơn.

Báo nói Công luận
UBND thành phố Hà Nội cam kết đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình thuộc di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm khi thi công ga C9. Ảnh minh họa.

UBND thành phố Hà Nội cam kết đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình thuộc di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm khi thi công ga C9. Ảnh minh họa.

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng quá trình nghiên cứu, thiết kế quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án thi công ga ngầm C9 (ga Hồ Gươm), thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Báo cáo của UBND TP Hà Nội nêu rõ Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo được kết nối với tuyến số 1 tại ga C8-Hàng Đậu và kết nối tuyến số 3 tại ga C10-Trần Hưng Đạo, khoảng cách giữa 2 ga này là 2,4 km nên ga ngầm C9 ở khoảng giữa (cách các ga kế tiếp khoảng 1,2 km) là rất cần thiết để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật chạy tàu và nhu cầu tiếp cận hành khách khu vực trung tâm, đảm bảo an toàn vận hành khai thác theo tiêu chuẩn của đường sắt đô thị.

Cũng theo báo cáo, vị trí ga ngầm C9 về cơ bản đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2008. Trong giai đoạn triển khai quy hoạch chi tiết, đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan đã nghiên cứu, xem xét nhiều phương án khác nhau thì phương án vị trí ga C9 đặt ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và một phần vào vườn hoa phía bờ Hồ Gươm (phía trước Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội) là phương án có nhiều ưu điểm hơn các phương án khác. Phương án này được đánh giá là tối ưu về kỹ thuật, hiệu quả kinh tế.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cho rằng việc xây dựng ga ngầm C9 và tuyến hầm tại khu vực sẽ hỗ trợ người dân, du khách thuận tiện trong việc tiếp cận khu di tích.

Đây là một sự chuyển đổi theo hướng phát triển với hình thức giao thông công cộng văn minh, hiện đại hơn góp phần giảm ách tắc, tai nạn giao thông, cải thiện môi trường, bảo vệ cảnh quan di tích, góp phần khai thác, quảng bá và phát huy giá trị của di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Hồ Gươm.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản, được UBND TP phê duyệt năm 2008, đến nay, dự án đã kéo dài gần 11 năm.

Dự án có chiều dài 11,5 km trong đó có 2,6 km đi trên cao và 8,9 km đi ngầm, có 3 ga trên cao từ C1 đến C3 và 7 ga ngầm từ C4 đến C10.

Thanh Lâm