Xe gầm cao cỡ C tách tốp trong cuộc đua doanh số

24/03/2025 07:50

(CLO) Phân khúc ô tô gầm cao cỡ C đang tách thành 3 nhóm cạnh tranh rõ rệt về doanh số bán hàng giai đoạn đầu nămm 2025.

Mazda CX-5 là một hiện tượng lạ. Đây là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc từ nhiều năm nay chưa nhận được nâng cấp gì đáng kể trong khi các đối thủ thậm chí có thế hệ hoàn toàn mới. Thế nhưng, Mazda CX-5 không chỉ dẫn đầu phân khúc mà còn bỏ xa toàn bộ phần còn lại nếu chỉ xét riêng về sản lượng bán hàng.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, luỹ kế 2 tháng đầu năm nay, Thaco Auto đã bán ra thị trường tổng cộng 1.923 chiếc Mazda CX-5. Như vậy, chỉ riêng Mazda CX-5 đã chiếm gần 37% thị phần trong phân khúc.

xe gam cao co c tach top trong cuoc dua doanh so hinh 1

Mẫu xe Hyundai Tucson phiên bản nâng cấp 2024 - Ảnh: HTV

“Miếng bánh” thị phần còn lại vẫn là khá lớn nhưng không chia đều cho 5 mẫu xe khác, khi hiện tượng tách tốp ngày càng rõ ràng.

Nhóm xe bám đuổi phía sau Mazda CX-3 gồm 3 cái tên là Ford Territory, Hyundai Tucson và Honda CR-V. Đây là nhóm có khả năng cạnh tranh cân bằng nhất và đang giành giật từng đơn vị doanh số để chiếm giữ vị trí thứ 2.

Hiện tại, ngôi á quân đang thuộc về Ford Territory, mẫu xe duy nhất trong phân khúc mang thương hiệu đến từ Mỹ. Luỹ kế 2 tháng đầu năm, Ford Territory đạt sản lượng bán hàng 1.164 chiếc, tạm thời tạo khoảng cách khá an toàn với Hyundai Tucson (879 chiếc) và Honda CR-V (863 chiếc).

xe gam cao co c tach top trong cuoc dua doanh so hinh 2

Xét trên nhiều phương diện, người tiêu dùng đánh giá Ford Territory không vượt trội so với 2 đối thủ Hyundai Tucson và Honda CR-V, xét cả về sức mạnh vận hành, công nghệ và trải nghiệm ngườ dùng. Tuy nhiên, từ khoảng nửa cuối năm ngoái, Ford Việt Nam và các đại lý đang chấp nhận “cắt máu” để giảm giá, khuyến mại rất sâu dành cho khách hàng. Ford Territory cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc phải giảm giá bán lẻ niêm yết nhằm tăng khả năng cạnh tranh.

Hyundai Tucson sau khi ra mắt phiên bản mới hồi đầu tháng 10/2024 đã tăng đáng kể sức cạnh tranh nhờ các nâng cấp về khả năng vận hành, trang bị công nghệ và an toàn. Dù vậy, Hyundai Tucson vẫn mang phong cách thiết kế cũ và đây được xem là điểm chưa đủ hấp dẫn đối với người dùng.

Trong khi Hyundai Tucson, Ford Territory và Honda CR-V đang tạo thành bộ tam mã so kè nhau thì 2 mẫu xe còn lại bị tụt hẳn phía sau.

xe gam cao co c tach top trong cuoc dua doanh so hinh 3

Kết thúc 2 tháng đầu năm 2025, Kia Sportage chỉ đạt tổng sản lượng bán hàng luỹ kế 313 chiếc, chỉ bằng 1/3 doanh số của đối thủ xếp trên là Honda CR-V.

Dẫu sao, doanh số của mẫu xe Hàn Quốc vẫn “ổn” hơn so với Mitsubishi Outlander. Hãng xe Nhật Bản dường như đang quá tập trung vào Xpander và Xforce mà quên mất mẫu gầm cao cỡ C của mình.

Kết thúc 2 tháng đầu năm, Mitsubishi Outlander chỉ đạt tổng sản lượng bán hàng vẻn vẹn 66 chiếc. Con số này không những khiến Outlander bị tụt hẳn lại phía sau các đối thủ mà còn liên tiếp rơi vào nhóm 10 mẫu xe ế ẩm nhất thị trường.

Xe gầm cao đang nằm trong xu hướng phát triển và nắm nhiều lợi thế so với các dòng xe gầm thấp. Tuy nhiên, cơ hội không dành cho tất cả. Đối với nhóm SUV/crossover cỡ C, các yếu tố từ thiết kế, khả năng vận hành, trang bị công nghệ và an toàn đều đòi hỏi sự vượt trội.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Xe gầm cao cỡ C tách tốp trong cuộc đua doanh số
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO