Điều chỉnh kích thước chữ

Xe quá tải bùng phát trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19

(CLO) Lợi dụng dịch Covid-19, xe quá tải có dấu hiệu bùng phát tại hàng loạt các tỉnh thành trong cả nước gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Audio
Lợi dụng dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, xe quá tải trọng hoạt động rầm rộ trên các tuyến đường giao thông trọng điểm

Lợi dụng dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, xe quá tải trọng hoạt động rầm rộ trên các tuyến đường giao thông trọng điểm

Xe quá tải hoạt động rầm rộ trên các tuyến đường giao thông trọng điểm

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tháng 4/2020, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, thanh tra các sở giao thông vận tải và thanh tra các cục quản lý đường bộ đã kiểm tra 10.080 xe về tải trọng.

Qua đó lực lượng chức năng đã phát hiện 987 xe vi phạm về tải trọng, xe quá tải; tước 357 giấy phép lái xe, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 11 tỷ đồng.

Trong tháng 4/2020, lực lượng Thanh tra giao thông các Sở Giao thông vận tải (GTVT), Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe.

Qua theo dõi, có khoảng 40 địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, các địa phương khác sử dụng cân xách tay thực hiện công tác Kiểm soát tải trọng xe.

Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá do tháng 4 các biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ phòng chống dịch nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương.

Đặc biệt là tại các khu vực có mỏ vật liệu xây dựng, dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp. Tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa,...

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục đường bộ Việt Nam, tình trạng xe quá tải đã tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng.

Tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường điển hình như:

Các xe tải, xe ben cơi nới thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long. Các đoàn xe ben cơi nới thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên Quốc lộ 18 đoạn qua thị trấn Mạo Khê, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Xe chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Minh Sơn, lưu thông trên các tuyến đường huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Xe ben cơi nới thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên tuyến đường Phai Khắt - Nà Ngần và các tuyến đường tại phường Sông Hiến, TP. Cao Bằng.

Xe cơi nới thành thùng, chở cát quá tải lưu thông trên Quốc lộ 15, địa phận thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Các xe tải cơi nới thành thùng chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên Quốc lộ 3, địa phận huyện Sóc Sơn; ĐT.429, địa phận huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội.

Xe cơi nới thành thùng, chở vật liệu xây dựng quá lưu thông trên tuyến đê hữu sông Thái Bình, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Xe chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Tiên Nha, huyện Lục Nam lưu thông trên Quốc lộ 31 và các tuyến đường huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Các xe “Howo” chở đá quá tải từ các mỏ đá lưu thông trên các tuyến đường xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Xe chở cát quá tải từ mỏ cát tại xã Quý Lộc, huyện Vĩnh Lộc, lưu thông trên tuyến đê ĐT.518, đoạn qua xã Yên Thọ, huyện Yên Định.

Xe chở đá, vật liệu xây dựng cho nhà máy xi măng Long Sơn, nhà máy xi măng Bỉm Sơn, nhà máy gạch Lam Sơn, lưu thông trên Quốc lộ 1, qua TP.Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Xe chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Hưng Yên Bắc, lưu thông trên các tuyến đường huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Các xe ben chở đất quá tải từ các mỏ đất xã Nhơn Mỹ, lưu thông trên Quốc lộ 19B, địa phận thị xã An Nhơn; xe chở cát quá tải lưu thông trên Quốc lộ 19B và đường trục Khu Kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định.

Xe chở cát quá tải từ các mỏ cát tại xã Thống Nhất, lưu thông trên các tuyến đường huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Xe chở dăm gỗ, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên Quốc lộ 1 và trên Quốc lộ 24C đoạn từ Nhà máy thép Hòa Phát đến Cảng Dung Quất, chở đất, đá quá tải từ các mỏ đất xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Xe cơi nới kích thước thành thùng, chở đá quá tải từ các mỏ đá trong khu vực, lưu thông trên Quốc lộ 12C và các tuyến đường liên xã trong Khu Kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Các xe ben chở đất, đá quá tải lưu thông trên Quốc lộ 22, địa bàn quận 12 và huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh.

Tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn lưu thông trên các tuyến đường.

Trong tháng 5 và các tháng tiếp theo, Tổng cục đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Đặc biệt đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải. Các lực lượng chức năng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, phòng ngừa sai phạm.

Kiểm tra ngay tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, nhất là vào ban đêm.