Điều chỉnh kích thước chữ

Xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại tại nhiều tỉnh, thành phố

(CLO) Thời gian vừa qua, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng chở hàng quá tải lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường đang có dấu hiệu bùng phát trở lại tại nhiều tỉnh, thành phố.

Báo nói Công luận
Đê Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm) là một trong những điểm nóng về nạn xe quá tải

Đê Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm) là một trong những điểm nóng về nạn xe quá tải

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tình trạng xe quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động tại nhiều địa phương.

Đáng chú ý nhiều tỉnh, thành phố có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để xe quá tải ngang nhiên hoạt động, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Cụ thể, trong tháng 9 vừa qua, các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, Thanh tra các Sở Giao thông vận tải và Công chức Thanh tra các Cục quản lý đường bộ đã tiến hành kiểm tra 13.991 xe.

Qua kiểm tra đã phát hiện 1.533 trường hợp phương tiện vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,9%), tước 535 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 17,28 tỷ đồng.

Những vi phạm tập trung tại 9 tỉnh, thành phố trọng điểm như: Quốc lộ (QL)70 qua Yên Bái; Quốc lộ 279 từ thị trấn Khánh Yên đến xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai; Thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương; huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đường Tây Tựu (đoạn từ Nhổn đến đê Thượng Cát - Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm), đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa phận xã Trần Phú đến thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ) thuộc địa bàn Thành phố Hà Nội.

Tuyến đường Lam Sơn đi xã Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; đường vào Cảng Chân Mây, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi; thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương và quận Ô Môn, Thành phố Cần Thơ.

Đặc biệt, xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn lưu thông trên các tuyến đường.

Trong thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Bên cạnh đó; các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp xử lý không để tái diễn tình trạng xe quá tải; áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra tăng kiểm tra tại các cảng, bến thủy nội địa; các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông.

Xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả; sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng. Tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường.

P.V