Điều chỉnh kích thước chữ

Xe quá tải vẫn “tung hoành” tại nhiều địa phương

(CLO) Theo Tổng cục đường bộ Việt Nam, lực lượng Thanh tra giao thông chỉ được kiểm tra xe quá tải trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý, tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại tại nhiều địa phương.

Audio
Một số địa phương có cảng, mỏ vật liệu xây dựng chưa kiên quyết xử lý chủ mỏ, chủ cảng vi phạm là nguyên nhân khiến xe quá tải công khai lưu thông trên các tuyến quốc lộ. Ảnh minh họa

Một số địa phương có cảng, mỏ vật liệu xây dựng chưa kiên quyết xử lý chủ mỏ, chủ cảng vi phạm là nguyên nhân khiến xe quá tải công khai lưu thông trên các tuyến quốc lộ. Ảnh minh họa

Thống kê của Tổng cục đường bộ Việt Nam trong năm 2020, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, thanh tra các Sở GTVT, Cục Quản lý đường bộ đã sử dụng cân xách tay kiểm tra hơn 134.000 xe

Qua tuần tra, kiểm soát lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý hơn 14.000 phương tiện vi phạm, tước hơn 5.400 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 160 tỷ đồng.

Sau 5 tháng đưa bộ cân tự động do JICA tài trợ được lắp đặt trên Quốc lộ 5 (TP. Hải Phòng) vào hoạt động, số xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn 49 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%). Số xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân hơn 42 lần, từ 176 xe/ngày xuống còn 4,1 xe/ngày.

Tuy nhiên, do lực lượng Thanh tra giao thông của các Sở GTVT chỉ được kiểm tra xe quá tải trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương, tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại tại những địa phương như Hải Dương, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Bình Dương, Đồng Nai,...

Đặc biệt trên các tuyến quốc lộ như Quốc lộ 1, Quốc lộ 2, Quốc lộ 3, Quốc lộ 6, Quốc lộ 10, Quốc lộ 14, Quốc lộ 37, Quốc lộ 279, đường Hồ Chí Minh và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa

Tổng cục đường bộ nhận định, hiện nay xuất hiện tình trạng xe đầu kéo tự ý cắt nóc container để chở vật liệu xây dựng, than, cát,... quá tải hơn 200% lưu thông trên đường bộ thuộc các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu công trình cầu, đường bộ.

Một số địa phương có cảng, mỏ vật liệu xây dựng đã vào cuộc chưa quyết liệt trong việc kiểm soát xếp hàng hóa lên xe và chưa kiên quyết xử lý chủ mỏ, chủ cảng vi phạm cũng là nguyên nhân khiến tình trạng xe quá tải công khai lưu thông trên các tuyến quốc lộ.

Để kiểm soát tốt xe quá tải, trong năm 2021, Tổng cục Đường bộ sẽ tập trung hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến kiểm soát tải trọng xe. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 32/2016 của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát xe quá tải.

Bên cạnh đó sẽ lập và triển khai đề án kiểm soát tải trọng bằng hệ thống cân tự động đối với phương tiện giao thông đường bộ theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình.

Lực lượng Thanh tra giao thông chủ động kiểm tra đột xuất trên các đoạn đường có nhiều xe quá tải lưu thông, tại các đầu nguồn hàng, khu vực cảng, bến, mỏ vật liệu, công trình, dự án lớn.

Nhất là việc san tải trước khi vào cảng, dồn tải sau khi ra khỏi cảng, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe.