Điều chỉnh kích thước chữ

Xuất khẩu trái cây của Việt Nam chiếm chưa đến 1% thị phần thế giới

(CLO) Đây thực sự là con số đáng phải suy ngẫm bởi Việt Nam là nước có tiềm năng rất lớn về trái cây. “Nút thắt” ở đâu? Làm cách nào để gỡ là những vấn đề cần sự chung tay vào cuộc của các ban ngành liên quan.

Báo nói Công luận

Xoài Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường "khó tính" Mỹ (Ảnh: TL)

Trái cây Việt Nam rất đa dạng về chủng loại, mùa nào quả nấy. Chất lượng nhiều loại trái cây theo đánh giá của không chỉ người tiêu dùng trong nước mà cả người tiêu dùng nước ngoài là rất ngon, nhiều loại quả vượt xa so với các nước. Cụ thể như các loại quả: vải thiều, thang long, xoài…

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, niên vụ năm 2018, các DN Việt Nam đã XK hơn 92.000 tấn vải với trị giá đạt hơn 40,8 triệu USD, trong đó, lượng vải XK sang Trung Quốc chiếm tới 90,7%.

Việt Nam hiện là nguồn cung lớn nhất của Trung Quốc về dưa hấu, vải, thanh long… Tham tán kinh tế thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Hồ Tỏa Cẩm cho biết, năm 2017, nước này nhập trái cây của Việt Nam với giá trị khoảng 700 triệu USD.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường dễ tính đi kèm với nhiều bất ổn, chỉ cần một động thái thị trường rất nhỏ sẽ tác động rất lớn đến đầu ra của nông sản Việt Nói chung và trái cây Việt nói riêng.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tháng 7/2018, việc Trung Quốc mở rộng diện tích thanh long khiến lượng XK của Việt Nam sang thị trường này dự báo sẽ chững lại. Đó có thể là lý do trong thời gian gần đây, thanh long Việt Nam gặp khó về đầu ra.

Ngoài Trung Quốc, thời gian qua, trái cây Việt Nam liên tiếp đón nhận tin vui từ các thị trường khó tính như Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản... Tuy nhiên, sản lượng trái cây nhập khẩu vào thị trường này còn rất hạn chế.

Cụ thể, tại thị trường Hoa Kỳ, hiện Việt Nam đã được phép XK 6 loại trái cây tươi trong đó có vải thiều, nhưng Việt Nam mới XK được khoảng 3% trong tổng lượng trái cây mà nước này phải NK.

Nguyên nhân là do chi phí vận chuyển, bảo quản, kiểm dịch, xử lý chiếu xạ… khiến sản phẩm kém cạnh tranh so với các nước có địa lý gần hơn. Mặt khác, Việt Nam chủ yếu XK dưới dạng trái cây tươi nên giá trị gia tăng thấp và bị tác động bởi các rào cản kỹ thuật.

Việt Nam được đánh giá cao về khả năng cung ứng nhưng hiện trái cây của Việt Nam mới chủ yếu là xuất thô hoặc qua sơ chế chứ sản phẩm qua chế biến còn hết sức hạn chế. Ngoài ra, trái cây nước ta hiện vẫn chưa xây dựng được thương hiệu, không tạo sự khác biệt về sản phẩm. Chính những mặt hạn chế này khiến trái cây Việt sẽ mất dần lợi thế.

Đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhận định, ảnh hưởng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, khiến Trung Quốc sẽ tăng cường tìm kiếm thị trường XK nông sản mới và đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Điều này có thể ảnh hưởng đến XK rau, quả của Việt Nam vào thị trường này. Vì thế, các DN cần tăng cường các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi đảm bảo chất lượng rau, quả phục vụ XK; đồng thời chú trọng đầu tư khâu chế biến.

 Đức Minh