Điều chỉnh kích thước chữ

Xuất khẩu vào Mỹ cần làm gì trong bối cảnh kinh tế thế giới đang diễn biến phức tạp?

(CLO) Ông Nguyễn Vũ Kiên, Phó Trưởng ban Quan hệ quốc tế, VCCI nêu nhận định, Mỹ là thị trường tiêu thụ hàng hóa rất lớn nên rất tiềm năng. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường khó tính, đòi hỏi nhiều quy định khắt khe, phức tạp nhất là khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang.

Xuất khẩu sang Mỹ được kỳ vọng sẽ tăng cao. (Ảnh minh họa)

Xuất khẩu sang Mỹ được kỳ vọng sẽ tăng cao. (Ảnh minh họa)

Kỳ vọng bứt phá

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 8/2019 ước tính đạt 24,50 tỷ USD, tăng 6,6% so với tháng trước và tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước tăng 14%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 0,9%.

Đặc biệt, 8 tháng năm 2019, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 38,6 tỷ USD, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ dự báo tiếp tục tăng trưởng tích cực khi các nhà nhập khẩu Mỹ đẩy mạnh tìm kiếm hàng hóa thay thế hàng Trung Quốc và các cơ sở sản xuất mới sau khi dịch chuyển đầu tư.

Theo nhận định của một số chuyên gia, nếu doanh nghiệp Việt Nam trong các ngành hàng như máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, thủy sản, đồ gỗ, nội thất… nhanh nhạy, chủ động thông tin, tìm ra những lợi thế để khai thác, chiếm lĩnh thị phần thì sẽ nắm bắt cơ hội tốt hơn.

Xuất khẩu sang Mỹ được kỳ vọng sẽ tăng cao khi mới đây, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết quả cuối cùng của đợt rà soát hành chính lần thứ 13 (POR 13) về thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam vào Mỹ.

Theo đó, 31 doanh nghiệp của Việt Nam sẽ được hưởng mức thuế 0%. Mức thuế 0% này không chỉ có tác động ngắn hạn mà còn mở ra khả năng bứt phá xuất khẩu sang thị trường Mỹ, kỳ vọng các đơn hàng sẽ nhiều hơn trong thời gian tới. Bởi Mỹ là một thị trường nhập khẩu tôm lớn của Việt Nam và cũng là thị trường khó tính với những quy tắc khắt khe.

Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ từ Việt Nam đang tăng dần do tồn kho giảm trong khi Mỹ cũng đang giảm nhập khẩu từ Ấn Độ, Thái Lan và giảm mạnh nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nhiều vấn đề cần lưu tâm

Các doanh nghiệp cần lên kế hoạch xuất khẩu hàng hóa một cách kỹ lưỡng, nghiên cứu cẩn thận thị trường cũng như các phương thức, thủ tục xuất khẩu. (Ảnh minh họa)

Các doanh nghiệp cần lên kế hoạch xuất khẩu hàng hóa một cách kỹ lưỡng, nghiên cứu cẩn thận thị trường cũng như các phương thức, thủ tục xuất khẩu. (Ảnh minh họa)

Nhiều chuyên gia cho rằng, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm mạnh so với cùng năm ngoái trong khi đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đối với những mặt hàng này lại tăng mạnh và đồng thời chúng ta lại nhập khẩu những mặt hàng đó từ Trung Quốc. Từ vấn đề này đã có những cảnh báo về nguy cơ về gian lận xuất xứ và lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại mà hải quan Mỹ áp dụng với một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc là điều các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu tâm.

Nhận định về thương mại Việt - Mỹ thời gian gần đây, bà Amanda Rasmussen, Chủ tịch Amcham tại TP. HCM, Giám đốc vận hành ITL Việt Nam cho rằng, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ gần đây tăng mạnh.

Tuy nhiên, Việt Nam cần phải để ý đến việc tăng trưởng xuất khẩu không để phụ thuộc quá nhiều vào việc được hưởng lợi từ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Cần lưu ý về xuất khẩu trực tiếp sang Mỹ thay vì xuất khẩu gián tiếp từ Trung Quốc sang Việt Nam rồi từ Việt Nam qua Mỹ.

Chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu sang Mỹ, ông Erik Frankel, Giám đốc Công ty Vietsway cho hay, các doanh nghiệp cần lên kế hoạch xuất khẩu hàng hóa một cách kỹ lưỡng, nghiên cứu cẩn thận thị trường cũng như các phương thức, thủ tục xuất khẩu.

Để lên kế hoạch xuất khẩu sang Mỹ, trước khi chuyển hàng, nhà xuất khẩu phải kiểm tra những hạn chế trong việc nhập khẩu của Mỹ, ước tính phí hải quan, cung cấp chứng từ theo quy định khi đặt vận chuyển hàng và cung cấp đủ chứng từ theo yêu cầu của các cơ quan có liên quan. Nhà nhập khẩu cần phải nắm rõ được sẽ phải làm việc với cơ quan nào chịu trách nhiệm về các quy định nhập khẩu hàng hóa vào Mỹ.

Trong quá trình chuyển hàng, doanh nghiệp cần có giấy đảm bảo nợ thuế hải quan, trung thực khai báo hải quan, kiểm tra độ chính xác của chứng từ và nộp phí hải quan đúng quy định. Ngoài ra, tùy thuộc vào sản phẩm cụ thể mà Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) sẽ làm việc cùng các cơ quan khác như: Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA), Cục Kiểm soát rượu, thuốc lá, vũ khí và chất nổ (ATF)… Các cơ quan này sẽ đặt ra các tiêu chuẩn khác nhau cho mỗi loại sản phẩm.

Để xuất khẩu được vào Mỹ, doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao nhận thức, năng lực thực thi các quy định của pháp luật về phòng vệ thương mại, quy tắc xuất xứ... Tuân thủ pháp luật, thực hiện đúng các cam kết quốc tế về quy tắc xuất xứ hàng hóa. Không tiếp tay cho hàng hóa từ các nước đang bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại sang Việt Nam để tiêu thụ nội địa hoặc xuất khẩu đi nước thứ ba. Đồng thời phải thực hiện quản trị tốt công việc lưu trữ chứng từ về nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, sản phẩm để phục vụ hoạt động xác minh, điều tra của nước nhập khẩu.

Nhật Phương

 
 
Tin mới
Bạc Liêu: Phong tỏa 8 khu vực liên quan đến chùm ca bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình

(CLO) Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Hòa Bình vừa tiến hành phong tỏa, lập chốt vùng cách ly y tế 8 khu vực liên quan đến chùm ca bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình.

Tọa đàm

(CLO) Ngày 18/9, tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo – Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng – Bộ Y tế tổ chức tọa đàm trực tuyến “Báo chí truyền thông trong tuyến đầu chống dịch Covid-19”.

Đài truyền hình DW làm phim tôn vinh nữ Thủ tướng quyền lực nhất thế giới

(CLO) Nữ thủ tướng Angela Merkel sẽ kết thúc kỷ nguyên 16 năm điều hành nước Đức sau cuộc bầu cử hạ viện nước này vào ngày 26/9 tới. Nhân sự kiện này, kênh truyền hình DW đã phát hành một bộ phim tài liệu để tôn vinh người phụ nữ quyền lực nhất thế giới nhiều năm qua này.

Người làm báo tác nghiệp trong

(CLO) Tác nghiệp trong mùa dịch tạo ra thử thách cho mỗi nhà báo, phóng viên. Nhưng vượt qua mọi hoàn cảnh ngặt nghèo, nỗi sợ về nguy cơ có thể lây nhiễm, người làm báo vẫn luôn có suy nghĩ tích cực để mang đến những thông điệp quý giá đến công chúng.

Quận 7, TP. HCM những ngày đầu thí điểm mở cửa:

(CLO) Mặc dù đơn hàng không nhiều như trước khi có dịch, nhưng hầu hết chủ quán đều vui mừng khi từng bước được buôn bán trở lại, có đồng ra đồng vào trang trải.

Trung Quốc sắp đối mặt với mùa đông thiếu điện

(CLO) Trung Quốc sắp phải đối diện với một mùa đông thiếu điện trong những ngày tới đây, trong bối cảnh nguồn cung năng lượng toàn cầu không đáp ứng kịp nhu cầu và giá nhiên liệu leo thang.

Anh nới lỏng hạn chế Covid cho du lịch quốc tế

(CLO) Chính phủ Anh đã công bố các quy định mới về du lịch quốc tế đơn giản hơn vào thứ Sáu (17/9), sau khi vấp phải phản đối từ dư luận.

CBNV T&T Group trao tặng 3.000 suất quà cho người dân Hà Nội gặp khó khăn do Covid-19

(CLO) Trên 80.000 CBNV ở gần 100 đơn vị thành viên của Tập đoàn T&T Group sẽ đóng góp, ủng hộ mỗi người tối thiểu 1 ngày lương để mua các phần quà ý nghĩa, thiết thực là lương thực và nhu yếu phẩm để tặng cho người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 ngay tại địa bàn mà mình hoạt động.

Thanh Hoá: Dự án Khu xen cư số 1 thực hiện hơn 10 năm vẫn dở dang

(CLO) Được phê duyệt quy hoạch hơn 10 năm, nhưng Khu xen cư số 1 tại phường Quảng Hưng, TP Thanh Hoá đến nay vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng, bộc lộ nhiều sai phạm trong quá trình thi công lẫn công tác quản lý, gây bức xúc cho nhân dân.