Asanzo chiếm lĩnh thị trường bằng triết lý “giá trị thật”
Bốn năm trước, doanh nhân Phạm Văn Tam nhận thấy các thương hiệu ngoại chỉ chú trọng vào phân khúc tivi cao cấp, còn nhiều thương hiệu trong nước do mải mê xuất khẩu mà không dành thời gian phát triển ngay trong thị trường nội địa.
Bằng kinh nghiệm đúc kết và trực giác mách bảo sau nhiều năm bươn chải với nghề, Phạm Văn Tam quyết định đây chính là thị trường rộng lớn mà mình phải chinh phục.
Trước khi làm nên thương hiệu của riêng mình, CEO Phạm Văn Tam đã có hơn chục năm làm trong ngành kinh doanh tivi nguyên chiếc và linh kiện. Cái duyên lĩnh vực này đến với anh từ trước khi các ông lớn như Samsung, LG, Sony tràn vào. Vì vậy, có thể nói anh nắm rõ và thấu hiểu thị trường, từ những khâu đầu tiên như linh kiện, lắp ráp đến khâu cuối cùng là phân phối.
Mạnh dạn đầu tư 20 triệu USD, anh dành để xây nhà máy công nghệ cao phục vụ sản xuất và cho ra mắt tivi mang thương hiệu Asanzo, có thêm đặc tính phù hợp với từng vùng miền.
Chớp lấy thị trường bằng triết lý “giá trị thật”, tiết giảm tối đa linh kiện không cần thiết, chiếc tivi Asanzo có đầy đủ tính năng nhưng giá thành mềm hẳn so với mặt bằng chung. Đây là “át chủ bài” giúp thương hiệu này giành 15% thị phần tivi tại Việt Nam ở phân khúc bình dân.
Chỉ 3 năm khởi nghiệp trong lĩnh vực vốn là cuộc chơi của các thương hiệu ngoại, cái tên Asanzo đã nổi đình đám trong giới kinh doanh hàng điện tử. Ông chủ 8X Phạm Văn Tam trở thành hiện tượng khiến các đối thủ nặng ký khác phải dè chừng.
Tự tin mình luôn được người tiêu dùng ủng hộ vì là thương hiệu Việt với cam kết về chất lượng, Phạm Văn Tam tâm niệm, những sản phẩm mà doanh nghiệp mình hướng đến phải làm cho người Việt “sướng” trước đã. Anh ước tính năm nay số lượng tivi của hãng bán ra thị trường khoảng 500.000 chiếc, một con số không nhỏ trong khoảng 3 triệu tivi tiêu thụ hàng năm tại thị trường Việt Nam.
Tự tin với dự án Kooda sản xuất Tivi thông minh công nghệ 4K và OLED
Kinh doanh hiệu quả như vậy, nhưng doanh nhân trẻ này vẫn trăn trở, sự thời thượng của giới trẻ thường gắn liền với các nhu cầu giải trí thiết thực và cao cấp. Đối với một chiếc TV, ngoài tính năng đa kênh, đa nội dung, giới trẻ còn quan tâm đến kích thước màn ảnh rộng, màn hình cong, mang lại trải nghiệm như rạp tại gia, xem được các loại phim có chất lượng HD, Full HD, 4K, đặc biệt kết nối được Internet, Youtube, tích hợp karaoke, chơi game...
Tuy nhiên, ở tầm giá 14-15 triệu đồng cho sản phẩm TV 50-55 inch của các hãng cao cấp thật sự không dễ để các "thượng đế" mạnh dạn xuống tay. Hiểu được nhu cầu bức thiết của giới trẻ khi mong muốn sở hữu TV có thương hiệu uy tín với các tính năng giải trí cao cấp, phong cách thời thượng nhưng vẫn đảm bảo mức giá hợp túi tiền, Asanzo đã quyết định đầu tư vào thương hiệu Kooda cho phân khúc này.
Và ông Liêu Chí Dũng - Nhà sáng lập Kooda đã nhận được khoản đầu tư 250 tỷ đồng từ ông chủ tập đoàn hãng điện tử Asanzo để tập trung cho việc sản xuất Tivi thông minh công nghệ 4K và OLED.
Đây chính là thương vụ đầu tư đầu tiên theo định hướng đầu tư cho startup tiềm năng trong lĩnh vực sản xuất mà doanh nhân Phạm Văn Tam đã từng công bố trước đó.
Thương vụ đầu tư bạc tỷ này cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, đáp ứng các nhu cầu thực tế về chất lượng, giá cả, khả năng tiếp cận dễ dàng của thị trường điện tử Việt. Doanh nhân Phạm Văn Tam mong muốn, trong một năm đồng hành, thương hiệu Kooda sẽ phủ sóng ở tất cả tỉnh thành tại Việt Nam, phục vụ khách hàng thu nhập cao và Kooda sẽ có lợi nhuận ngay trong năm đầu tiên.
Bắt nhịp thị trường, Kooda đã mạnh dạn khai thác ngách thị trường cận cao cấp, tận dụng hệ thống phân phối truyền thống để đáp ứng mong muốn của người tiêu dùng, mang đến các dòng sản phẩm tính năng cao cấp nhưng mức giá hợp lý.
Nhờ vậy, với thương hiệu Kooda, người tiêu dùng có thể tiếp cận các dòng TV cao cấp như OLED, smart TV, TV 4K với mức giá thấp hơn 15% so với các sản phẩm khác cùng tính năng và kích thước trên thị trường.
Với công nghệ thông minh, 4K, OLED có nhiều kích thước tương tự các hãng khác nhưng Tivi Kooda lại nổi bật và khác biệt bởi tính năng hát karaoke. Đây là một lợi thế cạnh tranh so với các hãng nước ngoài ở thị trường mà Kooda nhắm đến.
Nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, theo đánh giá của Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam, chiến lược phát triển tivi cao cấp của dự án Kooda khá tương đồng với mục tiêu của Asanzo. Và việc quyết định đầu tư vào Kooda lúc này là câu chuyện hoàn toàn khác so với khi Asanzo làm ra sản phẩm TV đầu tay.
Không chỉ nhận vốn rót từ ông lớn Asanzo, Kooda còn là thương hiệu nhận được sự trợ lực mạnh mẽ của Asanzo về nhà máy, hệ thống đại lý cấp I, trạm bảo hành rộng khắp 64 tỉnh thành. Sau khi nhận vốn rót 250 tỷ đồng, Kooda đã gia nhập thị trường thành công, chỉ trong 2 tháng bán được 6.000 chiếc, nhận được sự phản hồi tích cực của người tiêu dùng trẻ thích khám phá, thích trải nghiệm công nghệ về giá cả, mẫu mã, sản phẩm dễ sử dụng cùng chế độ bảo hành uy tín.
Chia sẻ về những chiến lược sắp tới, ông Liêu Chí Dũng, CEO Kooda cho biết: “Kooda sẽ đi theo chiến lược “tối ưu hóa” các thế mạnh của Asanzo, nhằm nâng cao hiệu năng sản phẩm, đạt được lợi thế cạnh tranh về giá.
Kooda đặt mục tiêu chiếm 6% sản lượng Tivi mỗi năm, tương đương 150.000 chiếc, tập trung vào người giàu ở tỉnh, người trung lưu ở thành phố. Sản phẩm chủ lực hiện tại của Kooda là Tivi 4K cao cấp, Tivi màn hình cong,… hướng tới nhu cầu thiết thực của từng đối tượng, với mức giá cạnh tranh và chế độ bảo hành uy tín, chất lượng.
Thông qua thương vụ đầu tư có được sự “hậu thuẫn” mạnh mẽ của Asanzo, Kooda sẽ hiện thực hóa được chiến lược khai thác ngách thị trường cận cao cấp còn bỏ ngỏ, phục vụ chính cho đối tượng giới trẻ trung lưu thành thị”.
Doanh nhân Phạm Văn Tam, Chủ tịch Tập đoàn hãng điện tử Asanzo chia sẻ, cá nhân hóa nhu cầu cho giới trẻ với đa dạng nhu cầu giải trí thông qua các sản phẩm chất lượng và giá tốt là chiến lược giá trị thực mà Asanzo đang hướng tới. Với sự khởi đầu đầy khả quan này, Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam tự tin tập đoàn sẽ có cơ hội cùng Kooda chinh phục phân khúc thị trường tivi mới.
“Tôi tin rằng sự đầu tư vào Kooda là xứng đáng và sự đón nhận tích cực của giới trẻ chính là khẳng định cho niềm tin vào thương hiệu Việt của thế hệ tương lai”, doanh nhân Phạm Văn Tam khẳng định.
Được biết, sau thương vụ này, người đứng đầu Asanzo sẽ tiếp tục đầu tư cho các dự án khác nếu thấy phù hợp, với mức thấp nhất từ 5 triệu USD. Các dự án được tập đoàn này ưu tiên rót vốn liên quan đến sản xuất máy móc và lĩnh vực nông nghiệp.❏
Thu Hiền