Bà Trần Uyên Phương: “Chúng ta tập trung vào an toàn thể chất mà chưa đề cập đến an toàn về tinh thần”

Thứ sáu, 13/08/2021 20:54 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát cho biết: Thời điểm này, các doanh nghiệp cần có những giải pháp linh hoạt, để tạo ra sự gắn kết giữa người lao động và doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp cần kích hoạt năng lượng tinh thần của tập thể”

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều địa phương, trong đó có TP. HCM đã yêu cầu một số doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thiết yếu, chuyển đổi sang mô hình hoạt động “3 tại chỗ”, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy quá trình sản xuất hàng hóa, cung ứng ra thị trường kịp thời, phục vụ nhu cầu của người dân.

Việc các doanh nghiệp quan tâm tới yếu tố tinh thần của người lao động là rất cần thiết.

Việc các doanh nghiệp quan tâm tới yếu tố tinh thần của người lao động là rất cần thiết.

Thế nhưng, sau thời gian ngắn triển khai, việc thực hiện giải pháp “3 tại chỗ” hiện đã bộc lộ nhiều bất cập.

Dù vậy, vẫn có một số doanh nghiệp đã có bước chuẩn bị tốt trước khi triển khai mô hình “3 tại chỗ”, từ đó tạo ra một nguồn động lực lớn cho người lao động, giữ vững tinh thần lao động, sản xuất.

Trong buổi Pit-stop "Bí quyết quản trị năng lượng đội ngũ & tổ chức", được tổ chức trực tuyến ngày 13/8, bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát cho biết: Trong bối cảnh hiện nay, ban lãnh đạo mỗi doanh nghiệp cần phải kích hoạt năng lượng tinh thần, trước hết là cho chính bản thân họ, sau đó truyền lửa cho người lao động.

“Trong thời gian qua, mọi ý kiến đều chỉ tập trung vào vấn đề thể chất, mà chưa đề cập tới yếu tố tinh thần. Việc chúng ta đang đối mặt có thể kéo dài thêm vài tháng nữa. Do đó, việc các doanh nghiệp quan tâm tới yếu tố tinh thần của người lao động là rất cần thiết”, bà Phương nói.

Theo bà Phương, riêng với Tân Hiệp Phát được tuyển chọn là ngành hàng thiết yếu, được duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh theo mô hình “3 tại chỗ”. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho Tân Hiệp Phát chứng tỏ được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. 

Nói rõ hơn về điều này, bà Phương cho hay: “Ban lãnh đạo, người lao động của tập đoàn luôn ý thức được rằng, chúng tôi đang sản xuất những mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu của người dân trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn như hiện nay. Cũng vì là mặt hàng thiết yếu, nên mọi người đều hăng say làm việc, vì họ ý thức được việc làm của mình là giúp đỡ cộng đồng”, Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát chia sẻ.

Tạo ra những hoạt động gắn kết cộng đồng 

Nhằm nâng cao tinh thần của người lao động, Tân Hiệp Phát chăm lo chu đáo cho từng cán bộ nhân viên từ những điều nhỏ nhất như vật dụng sinh hoạt hay từng bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt bếp ăn do chính doanh nghiệp tự triển khai và lên thực đơn hàng ngày để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Tân Hiệp Phát chăm lo chu đáo cho từng cán bộ nhân viên từ những điều nhỏ nhất như vật dụng sinh hoạt hay từng bữa ăn hàng ngày.

Tân Hiệp Phát chăm lo chu đáo cho từng cán bộ nhân viên từ những điều nhỏ nhất như vật dụng sinh hoạt hay từng bữa ăn hàng ngày.

Thông qua những bữa ăn tập thể, người lao động có thể phản ánh tới lãnh đạo công ty bữa ăn hôm nay có phù hợp không, có đảm bảo dinh dưỡng hay không. Việc lắng nghe, cải thiện từ bữa ăn cho người lao động cảm thấy mình luôn được tôn trọng và quan tâm.

Trong thời điểm sản xuất "3 tại chỗ" như hiện nay, nhân viên tại Tân Hiệp Phát vẫn duy trì các hoạt động văn hóa văn nghệ để khích lệ nhau như sáng tác nhạc, viết truyện, viết nhật ký vui sống mùa Covid,… Những hoạt động này mang ý nghĩa quan trọng để mọi người cùng gắn kết, chung sức đồng lòng vượt qua thời điểm khó khăn tứ bề hiện nay.

Đặc biệt, sự chia sẻ không chỉ đến từ các anh chị em trong nội bộ mỗi nhà máy mà còn chia sẻ liên nhà máy. Bà Phương không thể “ngờ” được rằng có một ngày nào đó nhà máy tại Bình Dương lại có thể nhận được những món quà thiết thực như khẩu trang, gel rửa tay từ các anh chị em tại nhà máy Hà Nam, Chu Lai gửi vào. Sự đồng hành dù là những việc nhỏ này đã làm đông đảo người lao động vô cùng xúc động.

“Những món quà đó sẽ mang lại năng lực tích cực, người lao động sẽ cảm thấy sự chia sẻ, đồng cảm trong đó. Từ đó, tinh thần của họ sẽ vực dậy để tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ cộng đồng và cho xã hội”, bà Uyên Phương bộc bạch.

Người lãnh đạo sẽ là yếu tố gắn kết mọi người

Chia sẻ thêm về những giải pháp nâng cao tinh thần của người lao động “3 tại chỗ”, bà Phương nói: Lãnh đạo doanh nghiệp sẽ là yếu tố quan trọng gắn kết mọi người, từ nhân viên, cho tới công nhân.

Lãnh đạo doanh nghiệp sẽ là yếu tố quan trọng gắn kết mọi người, từ nhân viên, cho tới công nhân.

Lãnh đạo doanh nghiệp sẽ là yếu tố quan trọng gắn kết mọi người, từ nhân viên, cho tới công nhân.

Bà Phương chia sẻ, hiện nay, Tân Hiệp Phát vẫn triển khai mô hình sản xuất “3 tại chỗ”. Nhưng sau gần 1 tháng triển khai, một số người lao động có tâm lý muốn về nhà là điều dễ hiểu. Họ mong chờ từng ngày, từng giờ đến ngày 15/8, thời điểm kết thúc 15 ngày giãn cách xã hội tại TP. HCM. 

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh phức tạp, có lẽ TP. HCM sẽ tiếp tục gia hạn thêm thời gian giãn cách xã hội. Trước tình cảnh này, lãnh đạo của Tân Hiệp Phát quyết định “ăn cùng, ở cùng, ngủ cùng” người lao động, để chia sẻ khó khăn vất vả với họ.

“Tại Tân Hiệp Phát, một số anh, chị là lãnh đạo cấp cao, có người thân mất, nhưng vì tôn trọng tổ chức, họ không xin về nhà. Nhiều lãnh đạo cũng tạm thời bỏ qua các hoạt động gia đình, để cùng gánh vác trọng trách với người lao động. Lãnh đạo làm gương, không có chuyện lãnh đạo được về mà nhân viên phải ở lại làm việc. Từ đó, tạo ra sự gắn kết giữa mọi người, không phân biệt công nhân hay giám đốc”, bà Phương chia sẻ.

Bà Phương nhấn mạnh về những giải pháp vực dậy tinh thần của người lao động trong khi triển khai mô hình “3 tại chỗ”. "Nếu đưa ra những giải pháp quá xa vời, có thể sẽ rất khó thực hiện được, khó tạo ra sự gắn kết giữa mọi người. Cho nên, thời điểm này cần có sự linh hoạt, sự thấu hiểu lẫn nhau, mới tạo ra được sự gắn kết của doanh nghiệp”, bà Phương nói. 

Việt Vũ

Tin khác

Công ty cổ phần Cát Lợi: Đồng hành gắn kết - Vươn tầm phát triển

Công ty cổ phần Cát Lợi: Đồng hành gắn kết - Vươn tầm phát triển

(CLO) Với mục tiêu Liên tục đổi mới - Đồng hành gắn kết - Vươn tầm phát triển, Công ty Cát Lợi không ngừng thực hiện đầu tư, đổi mới công nghệ hiện đại tiên tiến, sau 32 năm hoạt động, công ty đã khẳng định được vị thế trên thị trường trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bao bì, phụ liệu thuốc lá, cung cấp cho ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá trong và ngoài nước.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%

(CLO) Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%. Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Thị trường - Doanh nghiệp
Habeco: Chủ động ứng phó, vượt qua giai đoạn khó khăn

Habeco: Chủ động ứng phó, vượt qua giai đoạn khó khăn

(CLO) Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa tổ chức, các cổ đông của Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã bày tỏ ghi nhận, đánh giá cao đối với sự chủ động của ban lãnh đạo Tổng Công ty trong việc lên kế hoạch và linh hoạt thực hiện các giải pháp duy trì hiệu quả sản xuất - kinh doanh trong tình hình ngành còn có nhiều khó khăn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Chủ tịch Công ty Cổ phần KLB: Phải “vượt sóng” bằng chất lượng sản phẩm

Chủ tịch Công ty Cổ phần KLB: Phải “vượt sóng” bằng chất lượng sản phẩm

(NB&CL) Ông Bùi Trọng Tấn - Chủ tịch Công ty Cổ phần KLB cho rằng, một trong những bí quyết giúp doanh nghiệp của mình vượt qua nhiều khó khăn, thách thức là phải có chiến lược rõ ràng, lấy chất lượng sản phẩm làm cốt lõi.

Thị trường - Doanh nghiệp
ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

(NB&CL) Lịch sử gần ba thập kỷ phát triển đã giúp ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) trang bị cho thương hiệu bản sắc văn hóa và sức bật nội tại. Ban lãnh đạo Tập đoàn vững tin rằng nền tảng văn hóa mang lại sức sống và sinh khí mới cho thương hiệu ROX.

Thị trường - Doanh nghiệp