Google tinh chỉnh Gemini: Cấu trúc lại giao diện, tăng trải nghiệm người dùng
(CLO) Google cải tiến ứng dụng Gemini với giao diện tối ưu, giảm lộn xộn, hợp nhất menu, và thiết kế thẻ hiện đại, mang lại trải nghiệm người dùng mượt mà hơn.
Theo dõi báo trên:
LTS: Trong nhiều năm qua, dù TP.Hà Nội đã có những nỗ lực nhưng thực trạng “khát” điểm đỗ xe vẫn hết sức cấp thiết đòi hỏi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần đưa ra giải pháp căn cơ trước mắt cũng như lâu dài.
Dạo quanh các tuyến phố ở Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh ô tô, xe máy đỗ tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường. Ghi nhận tại khu vực phường Cát Linh (quận Đống Đa), ô tô đỗ tràn lan 2 bên đường đầu ngõ 168 Hào Nam.
Anh Nguyên (36 tuổi) chia sẻ :“Tôi có mua một chiếc ô tô để thuận tiện cho công việc và gia đình đi lại, gửi xe ở đây với mức phí 30.000 đồng/giờ được cho là cao nhưng khó có thể tìm được một điểm đỗ xe khác quanh đây nên tôi chấp nhận gửi”.
Còn với anh Minh - sống tại phường Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm), tìm một chỗ gửi xe tại khu phố cổ không hề đơn giản. Để phục vụ công việc anh cũng mua một chiếc ô tô đi lại nhưng nhiều khi anh phải gửi cách nhà vài cây số, rất bất tiện.
Không chỉ anh Minh mà nhiều người dân sống tại các “tuyến phố lõi” cảm thấy rất mệt mỏi trong việc tìm kiếm một điểm gửi xe và buộc phải gửi ở những “bãi xe chui”, phương tiện phơi mưa nắng mà giá gửi không hề rẻ.
Vừa cùng gia đình chuyển nhà từ TP.Vinh (Nghệ An) ra Thủ đô sinh sống và làm việc, chị Tuyết không khỏi bất ngờ cũng như ngán ngẩm khi mỗi di chuyển bằng ô tô ra đường.
“Đường phố đông đúc, phương tiện chen chúc nhau di chuyển trong giờ cao điểm. Đặc biệt nhiều khi chỉ dừng xe một chút vào siêu thị hay cửa hàng mua đồ là đã thấy có người đứng chờ thu tiền trông xe...”, chị Tuyến nói.
Tại khu vực trước cổng công viên Thủ Lệ, vỉa hè và thậm chí khu vực ga đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội cũng trở thành điểm trông giữ phương tiện.
Một tấm biển điểm trông xe, một người đàn ông với tấm băng bảo vệ đeo trên tay là có thể vô tư mời chào đỗ xe trên vỉa hè. Phụ huynh và các cháu nhỏ buộc phải đi dưới lòng đường nhường vỉa hè cho các phương tiện.
Hay đoạn đường Nghiêm Xuân Yêm (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai), do khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ không có hầm để ô tô nên nhiều người dân đỗ xe tràn lan dưới lòng đường, thậm chí chiếm 2,3 làn xe của phương tiện di chuyển.
Việc thiếu các điểm đỗ xe khiến chủ phương tiện buộc phải để tài sản giá trị của mình trên vỉa hè, dưới lòng đường hay tại các điểm trông giữ tự phát tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Số liệu thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho thấy, diện tích đất của thành phố dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có.
Còn lại 90% nhu cầu đang đỗ tại các bãi đất trống, đất dự án chậm triển khai, các khu vực công cộng như lòng đường, vỉa hè, bãi xe trong bệnh viện, trường học, công viên; trung tâm thương mại; khu chung cư, trụ sở cơ quan, đơn vị và tại nhà dân.
Với tốc độ phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện gây áp lực rất lớn hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là mạng lưới giao thông tĩnh bãi đỗ, điểm đỗ xe...
Đáng chú ý, hàng loạt vi phạm trong quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, quản lý xây dựng không theo quy hoạch tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị đã và đang gây áp lực lớn đến hạ tầng giao thông.
Một loạt dự án dọc tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính đã được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra các sai phạm. Nhiều đơn vị điều chỉnh quy hoạch sai quy định, nhồi cao ốc tăng tới gấp 6 lần.
Các dự án chuyển chức năng từ văn phòng, từ công cộng thành hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và căn hộ chung cư để bán; có dự án điều chỉnh tăng từ 5 tầng thành 30 tầng.
Không chỉ trục đường Lê Văn Lương, Tố Hữu mà hiện nhiều tuyến đường của Hà Nội tại các quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình... cũng đang trong tình trạng bị “bủa vây” bởi chung cư, cao ốc.
KTS. Trần Huy Ánh - Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho rằng, những cái sai như “nhồi” cao ốc sau khi di dời cơ quan, không ưu tiên xây dựng công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe... đã được chỉ ra. Với người dân thì thực trạng “rừng bê tông” này không xa lạ vì nó đã tồn tại hàng chục năm nay giữa Thủ đô.
Theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỷ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị phải đạt từ 20% - 26% cho đô thị trung tâm; diện tích đất cho giao thông tĩnh phải đạt 3 - 4%.
Tuy nhiên đến nay, dân số của Hà Nội đã đạt trên 8 triệu người chưa bao gồm khoảng 1,2 triệu người từ các tỉnh, thành phố khác thường xuyên sinh sống, làm việc và học tập tại thành phố.
Số lượng phương tiện giao thông đường bộ tính đến tháng 3/2024 là trên 8 triệu phương tiện các loại với xe ô tô là hơn 1,1 triệu phương tiện và xe máy là gần 6,8 triệu phương tiện.
Chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông trên địa bàn. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019 - 2022 trên 10% đối với ô tô và trên 3% đối với xe máy.
Trong khi tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được 12,13% (chỉ tăng được khoảng từ 0,26 - 0,3%/năm) và diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới đạt dưới 1%.
Chiều 13/5/2024, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV tại Đơn vị bầu cử số 4 (quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm). Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường chủ trì phiên tiếp xúc.
Trước kiến nghị về những khó khăn, nhất là việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe phục vụ nhân dân trên địa bàn, ông Nguyễn Phi Thường cho biết, theo quy hoạch giao thông tĩnh của Hà Nội sẽ có 1.620 bãi đỗ xe.
Nhưng hiện mới đưa vào khai thác được 57 bãi đỗ xe, còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và còn rất nhiều vướng mắc.
Thời gian tới thành phố sẽ cân đối nguồn lực để sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông bảo đảm đồng bộ, phù hợp với nguồn lực.
( Đón xem Bài 2: Ngân sách thất thu, nhiều hệ lụy về mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị)
Thế Anh - Bảo Ngọc
(CLO) Google cải tiến ứng dụng Gemini với giao diện tối ưu, giảm lộn xộn, hợp nhất menu, và thiết kế thẻ hiện đại, mang lại trải nghiệm người dùng mượt mà hơn.
(CLO) Chiều 25/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Bulgaria, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phu nhân Chủ tịch nước Lương Cường và bà Desislava Radeva, Phu nhân Tổng thống Bulgaria Rumen Radev đã đến thăm Trường Mầm non Việt-Bun (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, chiều 25/11, Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev và Đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Bulgaria tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng dự.
(CLO) Tại cuộc thăm, làm việc tại trụ sở tập đoàn AP Moller Maersk (Maersk), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định: Chiến lược của Maersk phù hợp với lựa chọn của Việt Nam về phát triển xanh, Net Zero, cũng như xây dựng hệ thống hạ tầng cảng biển và logistic công suất lớn, cũng như xây dựng đội tàu vận tải biển.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ: Việt Nam mong muốn và sẵn sàng hợp tác chiến lược, lâu dài với Ericsson, Ericsson có thể đưa Việt Nam trở thành một cứ điểm hợp tác, đầu tư và là nơi thí điểm để thực hiện các ý tưởng mới, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các tập đoàn lớn khác.
(CLO) Tối 25/11, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị công bố các quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ của Đảng ủy Khối.
(CLO) Chiều 25/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.
(CLO) Đang đi trên đường, cụ ông 70 tuổi bất ngờ bị gã thanh niên hàng xóm dùng gậy gỗ đánh chết. Tại tòa, kẻ gây án đã khai ra động cơ phạm tội.
(CLO) Ngày 25/11, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng cho biết, đang tạm giữ ông Bùi Đức Hiếu (SN 1981, nguyên Chủ tịch UBND phường Hàng Kênh) vì có liên quan đến ma túy
(CLO) Được đầu tư với kinh phí hơn 2.300 tỷ đồng nhưng hiện gói thầu xây lắp giá trị lớn nhất hơn 1.725 tỷ đồng của dự án hầm chui đường Vành đai 3,5 vẫn chưa tìm được nhà thầu thi công.
(CLO) Quân đội Nga đã bắt giữ một công dân Anh đang chiến đấu cùng quân đội Ukraine tại khu vực Kursk mà Ukraine chiếm đóng một phần, theo hãng thông tấn TASS đưa tin hôm 25/11, trích dẫn nguồn tin giấu tên trong lực lượng thực thi pháp luật.
(CLO) CEO TikTok Shou Chew gặp Elon Musk để tìm kiếm tư vấn đối phó thách thức tại Mỹ. ByteDance đối mặt nguy cơ cấm TikTok, trong khi nỗ lực pháp lý vẫn tiếp diễn.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 26/11, khu vực Bắc Bộ trời chuyển rét do ảnh hưởng từ không khí lạnh, trời có mưa rào rải rác. Bắc Trung Bộ có mưa rào rải rác, riêng Hà Tĩnh có mưa vừa, mưa to. Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi; riêng Bình Định, Phú Yên từ đêm 26/11 có mưa vừa, cục bộ có mưa to đến rất to.
(CLO) Chủ tịch UBND TP HCM vừa ký Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM.
(CLO) Ban quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) đang mời thầu nhà đầu tư thực hiện dự án trạm dừng nghỉ Km41+500 thuộc dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 33/2024/TT-BGTVT quy định về quản lý giá dịch vụ sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.
(CLO) Được đầu tư với kinh phí hơn 2.300 tỷ đồng nhưng hiện gói thầu xây lắp giá trị lớn nhất hơn 1.725 tỷ đồng của dự án hầm chui đường Vành đai 3,5 vẫn chưa tìm được nhà thầu thi công.
(CLO) Ban quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) đang mời thầu nhà đầu tư thực hiện dự án trạm dừng nghỉ Km41+500 thuộc dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 33/2024/TT-BGTVT quy định về quản lý giá dịch vụ sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.
(CLO) Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa ký Quyết định số 1446/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên địa bàn tỉnh.
(CLO) Chiếc xe tải chở hơn 30 con bò, do anh P.T.V. (SN 1989, trú tại xã Quảng Trung, TX. Ba Đồn) điều khiển từ Cửa khẩu quốc tế Cha Lo về thì mất lái và lao vào chân đồi, khiến anh V. tử vong tại chỗ, toàn bộ số bò vừa bị chết và bị thương.
(CLO) Ngày 25/11, Sở Giao thông Vận tải Nam Định phối hợp với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình tổ chức bàn giao cọc giải phóng mặt bằng và mốc lộ giới dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua các tỉnh Nam Định, Thái Bình (CT.08) trên địa phận tỉnh Nam Định.
(CLO) Thời gian gần đây, tình trạng vi phạm an toàn giao thông trong học sinh có nhiều diễn biến phức tạp: một số học sinh điều khiển xe gắn máy khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng trên đường khi tham gia giao thông; nhiều bậc cha mẹ không thực hiện đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông bằng xe máy...
(CLO) Nhằm phục vụ hành khách đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air đã lên kế hoạch tăng tải cung ứng.
(CLO) Sau cú va chạm mạnh với xe đầu kéo, nữ sinh điều khiển xe đạp điện ngã xuống đường và tử vong tại chỗ.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn giải quyết dứt điểm vướng mắc, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công cầu Đa Phúc thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ.