Điều chỉnh kích thước chữ

Bộ GD&ĐT hướng dẫn dạy học trực tuyến, các địa phương đã chủ động hơn

(CLO) Sau một thời gian để các địa phương tự triển khai, Bộ GD&ĐT đã ra văn bản hướng dẫn về dạy học trực tuyến đối với cơ sở giáo dục, đây là quyết định mang tính chất kịp thời, cần thiết trong tình hình hiện nay, cũng là cơ sở cho địa phương căn cứ triển khai một cách đồng bộ và thống nhất.

Audio

Giải pháp hướng dẫn dạy học trực tuyến được ban hành thời điểm này là kịp thời, cần thiết, bảo đảm hoạt động học tập cũng như ôn tập của học sinh không bị gián đoạn, vừa đảm bảo tiêu chí theo chỉ đạo của Chính phủ về không phải tập trung đông người, vừa phát triển được năng lực tự học của người học.

Hơn nữa, đây cũng là dịp để nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của giáo viên, áp dụng linh hoạt trong việc giảng dạy, cũng như khai thác tối đa tiện ích của giáo án điện tử.

Việc dạy học trực tuyến đã có sự đồng bộ. Ảnh: Dương Lâm

Việc dạy học trực tuyến đã có sự đồng bộ. Ảnh: Dương Lâm

Không những thế, việc giảng dạy trực tuyến còn có chức năng làm cầu nối giúp tăng khả năng kết nối giữa gia đình và trường, giữa giáo viên và học sinh trong tình hình vì dịch bệnh phải nghỉ học dài ngày như hiện nay.

Trong tình thế hiện nay, đây cũng là hướng mở để phát huy sáng tạo, vận dụng linh hoạt các giải pháp dạy học. Tuy nhiên, trên thực tế, ở các địa phương, các cơ sở giáo dục còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, mặt bằng dân trí thấp, cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng còn nhiều hạn chế, việc dạy học trực tuyến còn nhiều lúng túng, đảm bảo hiệu quả chưa cao, điều này có sự khác biệt rõ ràng giữa khu vực thành thị và nông thôn, giữa vùng đồng bằng và trung du. Vì vậy, phương án Bộ đưa ra khắc phục tối đa những khó khăn do dịch bệnh gây ra, những hạn chế do thực tế đưa lại và giành thế chủ động cho ngành giáo dục nói chung cũng như các cơ sở giáo dục địa phương nói riêng.

Trao đổi với PV báo Điện tử Congluan.vn, ông Phạm Khương Duy - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Đối chiếu khung chương trình của Bộ GD&ĐT đưa ra, việc dạy học trực tuyến cơ bản đảm bảo đúng những yêu cầu về mặt đào tạo, kiến thức và mặt thời gian cho các em học sinh. Bên cạnh đó, các thầy cô cũng tự trang bị cho mình các kiến thức về công nghệ thông tin, để có đầy đủ thao tác, kỹ năng để lập các lớp học ảo, nhóm học để giúp cho cán bộ quản lý và nhà trường thực hiện tốt hơn việc giảng dạy trực tuyến. Dưới góc độ cá nhân, tôi nghĩ rằng việc triển khai học online trên nền tảng thời điểm hiện nay là phù hợp cả gia đình và nhà trường”

Tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, trong khoảng thời gian nghỉ do dịch, một số trường cũng đã chủ động triển khai phương án học trực tuyến. Chia sẻ thêm về điều này, bà Nguyễn Thị Mai Chang – Hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng đã hướng dẫn ôn tập trực tuyến cho học sinh. Tuy nhiên có những thuận lợi và khó khăn. Thứ nhất về phần mềm trực tuyến nhà trường đã triển khai từ học kì 1 nên cũng thuận lợi cho học sinh học và kiểm tra trực tuyến. Về giảng bài trực tuyến, cũng có nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, không gì bằng việc dạy trực tiếp thầy- trò, dạy trực tuyến được phản hồi 1 chiều là chính, còn 2 chiều thì khó khăn hơn thực tiễn.”

Cùng quan điểm của cô Chang nhưng cô Nguyễn Ngọc Trâm – Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú – Vĩnh Phúc lại đưa ra thêm những nhận định. “Khi các thầy cô giảng trên lớp, lượng tương tác trên lớp trực tiếp tốt hơn khi dạy online. Dạy trực tuyến phụ thuộc vào sự tự giác của các em rất cao.Hơn nữa việc dạy trên lớp giải quyết ngay các lỗ hổng kiến thức của các em, sự động viên, khích lệ nhắc nhở của thầy cô rất quan trọng. Còn dạy trực tuyến thì yếu tố này không thể hiện được.”

Việc dạy học trực tuyến là một quá trình phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường- giáo viên- học sinh và phụ huynh học sinh. Qúa trình ấy do nhà trường chủ trì, hướng dẫn giáo viên, phê duyệt nội dung, chương trình trước khi triển khai. Tùy điều kiện thực tế mà chọn phương án dạy học phù hợp, lịch học bảo đảm vừa sức với học sinh. Nhà trường hướng dẫn giáo viên chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nội dung bài học, phân công giáo viên chủ nhiệm hoặc bằng các phương tiện khác thông tin đến học sinh trước khi giảng dạy, phối hợp với gia đình theo dõi học sinh học tập.

THPT Chuyên Chu Văn An - Tỉnh Lạng Sơn luôn chủ động và bắt kịp việc học trực tuyến. Ảnh: Dương Lâm

THPT Chuyên Chu Văn An - Tỉnh Lạng Sơn luôn chủ động và bắt kịp việc học trực tuyến. Ảnh: Dương Lâm

Nói về vấn đề này, Cô Phan Mỹ Hạnh- Hiệu trưởng trường TPHT Chuyên Chu Văn An ( Thành phố Lạng Sơn) cho biết: “Để chuẩn bị cho tiết dạy trực tuyến, các thầy cô phải chuẩn bị rất kỹ càng về bài giảng, trọng tâm kiến thức, kỹ năng để hướng dẫn cho học sinh. Về lịch học trực tuyến sẽ có thời khóa biểu cụ thể, nhà trường sẽ thông báo đến toàn thể học sinh, học sinh tham gia đầy đủ, nếu em nào không có thiết bị để tham gia học trực tuyến thì nhà trường cũng cần cung cấp tài liệu và bài tập cho các em học". 

Trước những thông tin Bộ GD&ĐT ra hướng dẫn về dạy học trên Internet, trên truyền hình đối với cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, đây là tín hiệu tốt cho việc thực hiện dạy học trực tuyến. Là cơ sở chỉ đạo chung cho các trường trên cả nước cũng như là giáo án chung, tài liệu tham khảo cho giáo viên và học sinh dạy và học theo đúng khung chương trình Bộ đưa ra.

Trao đổi thêm về vấn đề này, cô Phan Mỹ Hạnh cho biết: “Hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về dạy học trên truyền hình và trên Internet là tài liệu hữu ích cho cả giáo viên và học sinh. Nhất là đối với các em học sinh khối 12 sắp bước vào kì thi THPT Quốc gia, các em có thể nắm được những cấu trúc đề, kiến thức kĩ năng. Đối với các thầy cô bộ môn có thể nắm vững và có hướng giảng dạy, tiếp cận trong kiến thức chương trình, kĩ năng để thi đặc biệt là những tiết giảng mẫu để việc ôn luyện được hiệu quả nhất”.

Ông Trần Quốc Tuấn – Giám đốc Sở GD-ĐT Lạng Sơn nêu quan điểm: “ Việc học trực tuyến cần phải đã có chủ trương đồng bộ, chúng tôi cũng chủ động trong công tác triển khai đến cơ sở theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Thời gian tới các đơn vị chuyên môn cần có một kế hoạch triển khai chung từ nội dung bài giảng đến cách đánh giá. Như vậy mới có thể tạo nên sự hiệu quả.”

Ông Trần Quốc Tuấn – Giám đốc Sở GD-ĐT Lạng Sơn trao đổi với PV. Ảnh: Dương Lâm

Ông Trần Quốc Tuấn – Giám đốc Sở GD-ĐT Lạng Sơn trao đổi với PV. Ảnh: Dương Lâm

Bộ GD&ĐT ra hướng dẫn về dạy học trên Internet, trên truyền hình đối với cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, đây là quyết định mang tính chất kịp thời, cần thiết trong tình hình hiện nay và cũng là cơ sở cho địa phương căn cứ triển khai một cách đồng bộ và thống nhất.

Trước những khó khăn ban đầu của việc dạy trực tuyến mang lại cho cả giáo viên trong việc quản lý, giảng dạy và học sinh tiếp thu kiến thức. Giải pháp hướng dẫn dạy học trên Internet và trên truyền hình được ban hành thời điểm này là kịp thời, cần thiết, bảo đảm hoạt động học tập cũng như ôn tập của học sinh không bị gián đoạn, vừa đảm bảo tiêu chí theo chỉ đạo của Chính phủ về không phải tập trung đông người, vừa phát triển được năng lực tự học của người học.

Hơn nữa, đây cũng là dịp để nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của giáo viên, áp dụng linh hoạt trong việc giảng dạy, cũng như khai thác tối đa tiện ích của giáo án điện tử.

Không những thế, việc giảng dạy trực tuyến còn có chức năng làm cầu nối giúp tăng khả năng kết nối giữa gia đình và trường, giữa giáo viên và học sinh trong tình hình vì dịch bệnh phải nghỉ học dài ngày như hiện nay. Trong tình thế hiện nay, đây cũng là hướng mở để phát huy sáng tạo, vận dụng linh hoạt các giải pháp dạy học. 

Dương Lâm - Thủy Tiên