Bổ sung thêm 100 tình huống giả định về sự cố, tai nạn...để thi sát hạch lái xe ô tô

Chủ nhật, 13/06/2021 06:01 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sắp tới, sẽ có khoảng 100 tình huống giả định về những sự cố, tai nạn, nguy cơ mất an toàn giao thông... bổ sung trong thi sát hạch lái xe ô tô nhằm tăng cường đánh giá về kỹ thuật lái xe an toàn.

Cụ thể, theo ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng cục này đang xây dựng chương trình và đưa vào phần mềm mô phỏng trong thi sát hạch lái xe ô tô, dự kiến chuyển giao miễn phí cho các cơ sở đào tạo từ ngày 31/12 năm nay.

Sát hạch lái xe sẽ bổ sung thêm 100 tình huống giả định.

Sát hạch lái xe sẽ bổ sung thêm 100 tình huống giả định.

"Chương trình học phần mềm mô phỏng không làm tăng thời gian đào tạo lái xe so với hiện tại và học phí không thay đổi. Hiện thời gian học kỹ thuật lái xe là 24h, sắp tới khi áp dụng chương trình mới sẽ giảm xuống còn 20h và bổ sung 4h học phần trên mềm mô phỏng", ông Thống cho biết.

Theo Tổng cục Đường bộ, việc thi lý thuyết sẽ không có gì thay đổi. Còn các tình huống giao thông sẽ được xây dựng dựa trên những sự việc thực tế đã xảy ra tai nạn giao thông, tình huống phương tiện va chạm hay nguy cơ xung đột giao thông… để bổ sung vào chương trình thi sát hạch, nhằm đánh giá và chấm điểm kỹ năng xử lý tình huống, kỹ thuật lái xe an toàn

Trên thực tế, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng các tình huống như trên từ nhiều năm qua như Nhật Bản, Singapore, các nước châu Âu.

Được biết, hiện nay chương trình trên đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng dựa theo các tài liệu được đánh giá kỹ lưỡng, góp ý của các chuyên gia và học hỏi kinh nghiệm từ Nhật Bản, Anh, Đức.

"Chương trình được bổ sung khoảng 100 tình huống bằng các hình ảnh 3D và video mô phỏng các tuyến đường trong đô thị, ngoài đô thị, quốc lộ, đường nông thôn, đường đèo núi và các điều kiện thời tiết cụ thể như thực tế lái xe để người thi có thể trải nghiệm, nhận biết và thực hiện kỹ thuật lái xe tốt nhất", ông Thống nói.

Việc sử dụng các tình huống giả định để sát hạch người lái, thông ông này, cũng giống như bên ngành hàng không đào tạo phi công. Do đặc thù và yêu cầu an toàn tuyệt đối nên các hình ảnh, tình huống giả định trong buồng lái mô phỏng để học viên phi công tiếp cận, thực hiện như khi bay thực tế. Tất nhiên, với đào tạo và sát hạch lái xe ô tô quy trình này đơn giản hơn rất nhiều.

Dự kiến, từ ngày 1/6/2022, các trung tâm sát hạch lái xe sẽ đưa chương trình bổ sung với các tình huống mô phỏng vào bài thi sát hạch của học viên.

Hà Anh

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông