Điều chỉnh kích thước chữ

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận rõ trách nhiệm của mình

(CLO) Sáng 31/5, trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội tại Hội trường, các đại biểu có ý kiến gay gắt về gian lận thi cử và những yếu kém của ngành giáo dục, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ được mời giải trình thêm các vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Báo nói Công luận

Cụ thể, về kỳ thi THPT quốc gia, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết,  đây là chủ trương của Chính phủ, khắc phục tình trạng một năm có 3 kỳ thi như trước kia. Tuy nhiên năm 2018, kỳ thi THPT quốc gia đã xảy ra gian lận ở một số địa phương. Ông cho biết Bộ GD&ĐT và bản thân mình nhận trách nhiệm về những sai sót vừa qua.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Người đứng đầu ngành GD&ĐT cho rằng kỳ thi năm 2018 có 3 điểm hạn chế chính. Thứ nhất, phần mềm chấm thi còn lỗ hổng, dẫn đến người xấu lợi dụng can thiệp. Thứ hai, công tác quán triệt quy chế thi, hướng dẫn nghiệp vụ chưa làm tốt. Thứ ba, công tác thanh, kiểm tra chưa sâu sắc.

Về phía địa phương, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng một số nơi chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình dẫn đến việc chủ động thông đồng kết nối với nhau thay đổi kết quả thi.

Từ những hạn chế trên, Bộ trưởng cho biết Bộ GD&ĐT đã nghiên cứu khắc phục tại kỳ thi năm nay. Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường điều động cán bộ coi thi, tăng cường công tác thanh và kiểm tra. Việc chấm thi sẽ giao cho các trường đại học phụ trách. Ngoài ra, phần mềm sẽ được nâng cấp, mã hóa toàn bộ dữ liệu. Các khu vực thi và chấm thi sẽ có camera theo dõi, giám sát.

X

Về vấn đề bạo lực hoc đường đã xảy ra trong thời gian vừa qua  với tính chất và mức độ phức tạp, nghiêm trọng, gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội, Bộ Trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, chúng tôi nhận trách nhiệm chính trong việc để xảy ra bạo lực học đường. Tuy nhiên, để khắc phục tối đa tình trạng bạo lực học đường, rất cần sự quan tâm của gia đình, chăm lo của toàn xã hội, các cấp các ngành, đoàn thể ở trung ương và địa phương.

Về đạo đức nhà giáo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận có một bộ phận sa sút, đồng thời khẳng định quan điểm là xử lý nghiêm minh các vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo.

Bên cạnh đó, Bộ Trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, thực hiện nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành giáo dục đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp, sau 5 năm triển khai đã đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành giáo dục bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém gây bức xúc dự luận, hoài nghi về kết quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Sự nghiệp đổi mới giáo dục cần có thời gian mới thấy được kết quả rõ rệt. Đổi mới giáo dục lần này rất căn bản, toàn diện - chuyển từ nền giáo dục từ tiếp cập kiến thức sang phát triển phẩm chất năng lực. Phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, trong đó có những nhiệm vụ rất mới nên bước đầu không tránh khỏi lúng túng và sai sót, “cá nhân tôi cũng rất bức xúc, lo lắng và thấy rõ trách nhiệm của mình", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Đắc Nguyên