(CLO) Thị trường ô tô sang châu Âu tại Trung Quốc đang đối mặt khủng hoảng với doanh số giảm hơn 50% của Aston Martin và 29% của Porsche, giữa bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe điện nội địa.
Trong những tháng gần đây, các hãng xe sang Đức như BMW và Mercedes-Benz đã gặp không ít thách thức tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới khi phải đối đầu với làn sóng cạnh tranh từ các hãng xe điện Trung Quốc.
BMW ghi nhận doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm đến một phần ba trong quý vừa qua, trong khi số xe mới được Mercedes giao tại đây cũng giảm 10% trong chín tháng đầu năm. Đặc biệt, dòng S-Class cao cấp bị ảnh hưởng nặng nề khi người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh kinh tế suy yếu.
Tương tự, thương hiệu xe sang Aston Martin của Anh cũng chứng kiến doanh số tại Trung Quốc giảm hơn 50% trong quý ba. Porsche, thuộc sở hữu của Volkswagen, đã thông báo sẽ thu hẹp mạng lưới đại lý tại Trung Quốc khi lợi nhuận sụt giảm và doanh số giảm đến 29% từ đầu năm đến hết ngày 30 tháng 9.
Rolls-Royce, hãng xe sang nổi tiếng của Anh thuộc BMW, cũng gặp phải tình hình khó khăn tại thị trường Trung Quốc trong năm nay. Giám đốc điều hành Chris Brownridge chia sẻ với Bloomberg rằng thị trường Trung Quốc đang trở nên "thử thách" hơn với hãng.
Vị thế của các thương hiệu châu Âu tại Trung Quốc ngày càng bị lung lay. Volkswagen, nhà sản xuất xe lớn nhất của Đức, đã bị BYD vượt qua, trở thành hãng xe hàng đầu Trung Quốc vào năm ngoái. Tỷ lệ thị phần của các hãng xe Đức tại Trung Quốc cũng giảm từ khoảng một phần tư trước đại dịch xuống còn dưới 15%, theo số liệu từ Bloomberg.
Cạnh tranh công nghệ cao
Các hãng xe sang châu Âu đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ Trung Quốc, với những sản phẩm xe tích hợp nhiều tính năng công nghệ tiên tiến. BYD, đối thủ lớn của Tesla tại Trung Quốc, đã ra mắt mẫu SUV Yangwang U8, một chiếc xe hybrid có giá 150.000 USD, được trang bị động cơ ở mỗi bánh giúp xe có thể di chuyển ngang như một con cua và có thể nổi trên mặt nước trong vòng 30 phút.
Xiaomi, thương hiệu điện thoại nổi tiếng của Trung Quốc, cũng đã gia nhập thị trường ô tô với mẫu xe điện SU7. Mẫu xe này được tích hợp nhiều tính năng cao cấp, bao gồm màn hình giải trí 16,1 inch và điều khiển giọng nói từ xa, cho phép người lái điều khiển các thiết bị trong gia đình. Dòng SU7 có giá khởi điểm từ 215.900 nhân dân tệ (khoảng 30.300 USD), khiến cho các xe sang châu Âu khó lòng cạnh tranh.
Steve Dyer, giám đốc điều hành tại công ty tư vấn AlixPartners, nhận định rằng các hãng xe Trung Quốc đang từng bước thâm nhập vào phân khúc xe cao cấp, từ những mẫu xe giá thấp đến các dòng xe có giá trị cao hơn.
Ông cũng cho rằng khách hàng Trung Quốc ngày càng chú trọng vào các tiện nghi nội thất sang trọng và công nghệ thông minh, những lĩnh vực mà các hãng xe châu Âu gặp khó khăn trong việc theo kịp.
Thị trường khó từ bỏ
Dù gặp nhiều thách thức, các hãng xe sang phương Tây khó lòng rời bỏ thị trường Trung Quốc, nơi vẫn là thị trường lớn thứ hai toàn cầu của Volkswagen và đóng góp khoảng một phần ba doanh số của Mercedes trong năm ngoái. Dù vậy, các hãng này được dự báo sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn trên con đường phục hồi doanh số.
Ngoài ra, căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu cũng tạo ra rào cản đáng kể. Tim Urquhart, chuyên gia phân tích tại S&P Global Mobility, nhận định rằng nếu Liên minh châu Âu áp đặt thuế đối với xe hơi Trung Quốc, Bắc Kinh có thể đáp trả bằng cách đánh thuế xe hơi nhập khẩu từ châu Âu, tạo ra "cơn bão hoàn hảo" cho các hãng xe phương Tây.
Dù có khó khăn, thị trường Trung Quốc quá lớn để các hãng xe châu Âu hoàn toàn rút lui, nhất là khi họ đã đầu tư rất nhiều vào đây.
(CLO) Sáng 5/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 theo lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường.
(CLO) Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 8 bị can trong vụ án "Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ", "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
(CLO) CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (Mã: D2D) vừa bị Cục Thuế tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế với số tiền 865 triệu đồng. Trong 9 tháng đầu năm, công ty lỗ 2,7 tỷ đồng.
(CLO) Khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 sắp diễn ra, ngôi làng Thulasendrapuram ở miền nam Ấn Độ, quê hương của tổ tiên bà Kamala Harris, đã sẵn sàng tổ chức buổi cầu nguyện đặc biệt để mong bà chiến thắng.
(CLO) Sở Lao động Thương binh & Xã hội (LĐTB&XH) TP HCM khuyến cáo, người dân có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài thì liên hệ các cơ quan chức năng tại địa phương, tổ chức, doanh nghiệp uy tín có chức năng đưa người lao động làm việc ở nước ngoài để được tư vấn.
(CLO) Sau khi phê duyệt hồ sơ mời thầu vào ngày 30/10/2024, Sở Giao thông vận tải TP HCM đang tiếp tục tìm kiếm nhà thầu thực hiện tư vấn khảo sát và lập báo cáo tiền khả thi cho Dự án "Nút giao nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác".
(CLO) Ngày 5/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui tại Điện Kremlin nhằm tăng cường mối quan hệ giữa hai nước, gồm các vấn đề quốc phòng.
(CLO) Sáng 5/11, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, chính thức khai mạc Kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) để thảo luận, quyết nghị một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.
(CLO) Năm 2023, Gamota được đăng ký phát hành 11 game, được Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) phân loại dành cho độ tuổi 18+ và đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thế nhưng khi doanh nghiệp này đưa lên các kênh phân phối và phát hành là App Store, Google Play Store thì đều tự điều chỉnh số tuổi xuống 17+ và thậm chí còn 12+.
(CLO) Trước tình hình ca mắc bệnh sởi gia tăng trong tuần 44, UBND TP HCM đã ban hành văn bản số 6639/UBND-VX ngày 30/10/2024 về việc mở rộng đối tượng tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn.
(CLO) Dù không còn khan nguồn cung như thời đại dịch Covid-19, giá ô tô mới hiện nay được nhiều người Mỹ đánh giá là “khó có thể chấp nhận”. Theo công ty nghiên cứu Cox Automotive, giá trung bình của một chiếc xe mới trong năm nay là 48.205 USD, tăng 21% so với 5 năm trước.
(CLO) Dự báo của Nhật, Hong Kong, Philippines đều nhận định bão Yinxing tiếp tục tăng cấp trong những ngày tới và có khả năng vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 7 trong năm nay.
(CLO) Căn nhà tại 2 tầng tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội) bất ngờ đổ sập hoàn toàn. Nguyên nhân được xác định là do hàng xóm đào móng xây nhà ảnh hưởng tới công trình bên cạnh.
(CLO) Nằm nép mình trong con ngõ nhỏ ở phố Trần Bình, quận Cầu Giấy, Hà Nội. không phô trương, không biển hiệu lớn, nhà ăn chay 0 đồng Nhất Tâm ngày ngày vẫn âm thầm mang đến những bữa cơm miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn.
(CLO) Dù không còn khan nguồn cung như thời đại dịch Covid-19, giá ô tô mới hiện nay được nhiều người Mỹ đánh giá là “khó có thể chấp nhận”. Theo công ty nghiên cứu Cox Automotive, giá trung bình của một chiếc xe mới trong năm nay là 48.205 USD, tăng 21% so với 5 năm trước.
(CLO) Honda để ngỏ khả năng lắp ráp ô tô hybrid ngay tại Việt Nam. Trong khi đó, mẫu xe máy điện ICON e: dự kiến bán ra từ năm 2025 và sẽ được xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á.
(CLO) Xe điện Trung Quốc đang tạo làn sóng mới tại Mỹ với giá từ 13.625 USD và công nghệ hoán đổi pin, nhưng liệu chúng có thể vượt qua rào cản thuế quan và sở thích người tiêu dùng Mỹ?
(CLO) Các thương hiệu chính như Stellantis, Mercedes và Volkswagen đang mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh. Chi phí cao và số lượng mẫu xe mới hạn chế đang cản trở tăng trưởng, trong đó BMW là một ngoại lệ hiếm hoi trong số các thương hiệu châu Âu.
(CLO) Elon Musk từng được hỏi tại sao đến nay chưa có xe bay, và câu trả lời của ông là: “Hãy chờ đợi. Chúng sẽ đến”. Dù vậy, thực tế là ý tưởng về xe bay đã xuất hiện từ những năm 1930.
(CLO) Thaco Mazda giảm giá bán lẻ trực tiếp cho các mẫu xe gầm cao CX-5, CX-8 và CX-30 trong khi người tiêu dùng mua xe trong tháng 11/2024 vẫn được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ.
(CLO) Lượng xe Toyota tiêu thụ trên thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024 tăng trưởng 25% so với tháng liền trước, đồng thời cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Do lo ngại chịu ảnh hưởng từ thuế quan sơ bộ đối với hàng nhập khẩu các sản phẩm năng lượng mặt trời từ Việt Nam và các nước Đông Nam Á, nhiều công ty điện mặt trời Trung Quốc đổ xô mở rộng sản xuất sang Indonesia và Lào.