Điều chỉnh kích thước chữ

Cách mạng công nghiệp 4.0: Không chỉ tập đoàn lớn mới số hoá được

(CLO) Số hoá là một quá trình gian nan vì dù mang lại lợi ích lớn nhưng chi phí doanh nghiệp bỏ ra là rất lớn. Điều đó khiến nhiều người nghĩ chỉ các tập đoàn mới tham gia được cách mạng công nghiệp 4.0. Thực tế không hẳn như vậy.

Audio
Không chỉ tập đoàn lớn mới số hoá được.

Không chỉ tập đoàn lớn mới số hoá được.

Năm 2013, một từ khóa mới là "Công nghiệp 4.0" (Industrie 4.0) bắt đầu nổi lên xuất phát từ một báo cáo của chính phủ Đức đề cập đến cụm từ này nhằm nói tới chiến lược công nghệ cao, điện toán hóa ngành sản xuất mà không cần sự tham gia của con người.

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia sớm có tham vọng thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0. Quyết tâm số hoá nền kinh tế của Việt Nam được đánh giá rất cao.

Báo cáo của Ngân hàng thế giới đã xếp hạng các quốc gia trên thế giới trong quá trình chuyển đổi số. Các nước trên thế giới được chia làm 3 nhóm theo thứ tự tăng dần về mức độ chuyển đổi số: mới bắt đầu; quá độ; chuyển đổi. Việt Nam được phân loại thuộc nhóm nước ở trong giai đoạn quá độ của quá trình chuyển đổi số. 

Tuy nhiên, do nhiều lý do, cách mạng công nghiệp 4.0 được tin là sẽ tập trung vào các doanh nghiệp lớn – những đơn vị có nhiều nguồn lực để thay đổi, đi theo xu hướng mới.

Thế nhưng, thực tế cho thấy, hiện nay, những doanh nghiệp nhỏ, thậm chí shop bán hàng online cũng dễ dàng tham gia "Công nghiệp 4.0" để tối ưu hoá lợi ích.

Phần mềm bán hàng online là một trong những công cụ giúp các shop – những đơn vị quy mô nhỏ, chưa đủ tiềm lực để phát triển hệ thống công nghệ cho mình – tham gia cách mạng công nghiệp 4.0.

Anh Trần Trọng Hùng, một chủ shop online về thời trang nam chia sẻ về tham vọng số hoá doanh nghiệp của mình: “Tôi bán hàng online đã 5 năm. Công việc tương đối tốt nhưng tôi biết mình có thể làm tốt hơn nữa vì chúng tôi thường chỉ làm việc ‘tay chân”.

Anh Hùng giải thích rõ hơn việc làm việc “tay chân”. Đó là mọi công đoạn đều được nhân viên làm “thủ công”. Bán hàng được đơn nào thì ghi vào sổ đơn đó, cuối tháng, kế toán dành vài ngày để cộng trừ lãi lỗ. Rồi nhập kho, xuất kho, tất cả đều “ghi sổ” bằng tay.

Sớm nhận ra được yếu điểm của mình, anh Hùng và cộng sự quyết tâm phải số hoá doanh nghiệp. Phần mềm ERP 3 WIN là công cụ mà anh lựa chọn. ERP 3 WIN giúp anh số hoá được hoạt động từ A đến Z. Ngay từ khi nhập kho, đến khi xuất hàng, thậm chí hậu mãi, tất cả đều được tích hợp trên phần mềm. Khi cần thông tin về hàng hoá, đơn hàng, bất cứ lúc nào, chỉ cần một cái rê chuột, anh có thể có được số liệu chính xác nhất.

Chưa dừng lại ở đó, dựa trên các số liệu có sẵn, ERP 3 WIN tự động tính toán lỗ lãi, hàng tồn kho và bất cứ chỉ tiêu nào mà doanh nghiệp cần. Chỉ cần một nút bấm, anh Hùng có thể có được thông tin, điều mà trước đây, một kế toán của anh phải dành vài ngày để cộng trừ nhân chia.

Ngoài những chỉ tiêu “truyền thống” của kế toán như doanh thu, lợi nhuận, hàng tồn kho, chi phí nhân công, chi phí quảng cáo,… ERP 3 WIN còn có thống kê các chỉ số chuyên phục vụ cho bán hàng online. Đó là tỷ lệ chốt, tỷ lệ hoàn.

Mô hình hoạt động online có thể tóm tắt như sau: Doanh nghiệp dồn tiền chạy quảng cáo, lượng khách hàng tiềm năng có được từ quảng cáo được chuyển đến nhân viên tư vấn. Nhân viên tư vấn tốt sẽ khiến khách hàng chốt đơn. Vì vậy, tỷ lệ chốt đơn vừa thể hiện hiệu quả của chi phí quảng cáo, vừa thể hiện chất lượng nhân sự và từ đó quyết định hiệu quả doanh nghiệp.

Nhưng tỷ lệ chốt chưa phải tất cả. Ở mô hình bán hàng online, ngay cả khi khách hàng chốt đơn, chưa chắc đơn được thực hiện vì khách hàng có thể không nhận hàng dù đơn đã được chuyển. Khách hàng từ chối càng nhiều, tỷ lệ hoàn càng cao, doanh nghiệp càng khó khăn hơn. Vì vậy, tỷ lệ hoàn là chỉ tiêu doanh nghiệp bán hàng online rất quan tâm.

Phần mềm ERP 3 WIN có các thống kê phân tích và "hệ thống báo động đỏ". Khi một đơn hàng nào đó có thời gian lên đến 3 ngày mà chưa giao thành công, "hệ thống báo động đỏ" được kích hoạt. Đầu tiên là Địa chỉ hiện màu đỏ. Sang đến ngày thứ 4, thêm số điện thoại của khách "hoá đỏ". Sang ngày thứ 5, họ tên của khách được bôi đỏ,… Chỉ cần nhìn vào màu đỏ của từng vị trí là nhân viên biết tình trạng đơn hàng "nguy hiểm" như thế nào. Từ đó giúp chủ doanh nghiệp tìm ra các phương án kịp thời.

Anh Trần Trọng Hùng cho biết anh rất biết ơn khi Việt Nam chọn tham gia Cách mạng công nghiệp 4.0. Nhờ đó, các doanh nghiệp công nghệ nỗ lực hơn để tạo ra những sản phẩm công nghệ tốt hơn cho cộng đồng. Và đặc biệt, những doanh nghiệp nhỏ như của anh không bị “bỏ quên” giữa con đường đi lên Cách mạng công nghiệp 4.0 đầy khó khăn, thử thách.

Hà Anh