Điều chỉnh kích thước chữ

Cận cảnh đoàn tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội về tới Hà Nội lúc rạng sáng

(CLO) Đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng đã về đến Hà Nội vào rạng sáng nay 20/10.

Audio
Báo Công luận

Sau 46 ngày vận chuyển bằng đường biển, đoàn tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng. Rạng sáng 20/10, vào khoảng 12h30’ những chiếc xe siêu trường siêu trọng đã chở 4 toa tàu đầu tiên của đoàn tàu metro thuộc dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội về đến địa phận Hà Nội.

Báo Công luận

Đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội di chuyển quãng đường khoảng 190 km từ cảng Nam Hải Đình Vũ (TP Hải Phòng) về Depot Nhổn tại Tây Tựu (Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Báo Công luận

Ghi nhận của PV những toa tàu đầu tiên của đoàn tàu metro thuộc dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã được đưa đến Hà Nội vào sáng sớm ngày 20/10.

Báo Công luận

Trước đó, đoàn tàu metro “hành trình xanh” gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các, được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế cho tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội với dấu ấn riêng của Hà Nội, bắt đầu khởi hành từ cảng Dunkirk (Pháp) từ ngày 2.9 đi tới cảng Hải Phòng (Việt Nam).

Báo Công luận

Mỗi đoàn tàu gồm bốn toa (hai toa động cơ có cabin cho lái tàu, một toa động cơ và một toa kéo), với ba toa/bốn toa sử dụng động cơ xoay chiều ba pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành.

Báo Công luận

Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944-1124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng 6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.

Báo Công luận
Báo Công luận

Đoàn tàu được thiết kế mới nhất và sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu bởi Tập đoàn Alstom thuộc Cộng hòa Pháp. Dự án sẽ sử dụng 10 đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435 mm), thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, được chế tạo tại Pháp.

Báo Công luận

Đoàn tàu metro số 3, Tuyến Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến sẽ thu hút được nhiều hành khách lựa chọn. Với các ưu điểm như không tắc đường, thời gian di chuyển được rút ngắn, nội thất bên trong thoải mái, đáp ứng được yêu cầu của người khuyết tật, người già và phụ nữ mang thai.

Báo Công luận
Báo Công luận

Khoảng 2h sáng 20/10, đoàn tàu đã đến Ngã tư Khuất Duy Tiến. Tàu có đầy đủ hệ thống điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm.

Báo Công luận

Đặc biệt, đoàn tàu sử dụng giải pháp tín hiệu điều khiển tàu CBTC (Communication-Based Train Control) có tên URBALIS, là giải pháp tiên tiến nhất của Alstom với các ưu điểm như: Cấu trúc hệ thống điều khiển linh hoạt; tối ưu hóa độ an toàn; và đảm bảo việc cung cấp dịch vụ cho hành khách không bị gián đoạn.

Báo Công luận

Sau khi đưa về Depot (khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng, sửa chữa tàu của tuyến metro), đoàn tàu sẽ được căn chỉnh và trưng bày ở nhà ga S1 trên đường 32 vào tháng 11 để người dân tham quan. Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu gồm 4 toa dài 80 m. Dự kiến, tháng 3/2021, đoàn tàu thứ 2 sẽ về Việt Nam, đến tháng 6/2021, tất cả 10 đoàn tàu tuyến sẽ có mặt đầy đủ. Dự kiến, sau Tết Tân Sửu 2021, metro sẽ được chạy thử, sau đó sẽ khai thác thương mại đoạn ga trên cao.