(CLO) Thời gian qua, hàng loạt những điểm bán bảo hiểm xe máy giá “siêu rẻ 20.000 đồng/năm” xuất hiện trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội khiến người dân hoài nghi về giá trị thực của nó.
Tràn lan bảo hiểm xe máy “siêu rẻ 20.000 đồng/năm” bày bán dọc đường
Từ ngày 15/5 - 14/6, Cảnh sát giao thông toàn quốc tiến hành tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ. Lực lượng chức năng được dừng các phương tiện để kiểm tra, xử lý những vi phạm.
Vì vậy những ngày gần đây hàng loạt điểm bán bảo hiểm xe máy với giá 20.000 đồng/năm xuất hiện nhan nhản trên khắp các tuyến phố tại Hà Nội. Tuy nhiên theo khuyến các của nhiều chuyên gia người mua cần cẩn thận vì đây không phải loại bảo hiểm bắt buộc dành cho xe máy, tránh trường hợp “tiền mất tật mang”.
Ghi nhận thực tế của PV Báo Nhà báo & Công luận, dọc vỉa hè các tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển,...hàng loạt điểm bán bảo hiểm xe máy mọc lên như nấm với tấm biển quảng cáo với dòng chữ “Bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm”. Không chỉ trên các tuyến đường, nhiều cây xăng cũng “kiêm” luôn việc bán bảo hiểm cho xe máy.
Trong vai một người có nhu cầu mua, PV ghé vào một điểm bán bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm nằm trên đường Hồ Tùng Mậu. Một người phụ nữ đứng tuổi đi ra và chìa cuốn sổ lớn với một tệp bảo hiểm có ghi tên đơn vị “Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội” với dòng chữ “Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô - xe máy” và “Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện mô tô - xe máy”.
Người bán hàng cho biết, với bảo hiểm tự nguyện người ngồi trên xe (bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm) có thể mua hay không mua cũng được. Với bảo hiểm bắt buộc (50.000 đồng) thì buộc phải mua nếu không ra đường sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt khoảng 100.000 đồng. Tuy nhiên 2 loại bảo hiểm trên có cũng một Seri vì vậy khách hàng nên mua cả hai với giá 70.000 đồng.
“Từ ngày lực lượng chức năng tổng kiểm soát phương tiện, việc không mang có bảo hiểm dành cho xe máy sẽ bị xử phạt nên người dân đi mua bảo hiểm cũng nhiều, thu nhập cũng khá...”, người bán hàng cho biết thêm.
Bộ Tài chính quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc có giá niêm yết từ 66.000 đồng/năm. Trong đó, phí bảo hiểm là 60.000 đồng còn 6.000 đồng là tiền thuế giá trị gia tăng mà doanh nghiệp bảo hiểm phải nộp vào ngân sách nhà nước.
Như vậy, bảo hiểm xe máy “siêu rẻ 20.000 đồng/năm” thực chất là bảo hiểm tự nguyện nên người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng. Bảo hiểm này mục đích là đề phòng trường hợp người điều khiển xe xảy ra tai nạn, rủi ro.
Bên cạnh đó, nhiều người dân không khỏi lo lắng về giá trị sử dụng của hai loại bảo hiểm được bày bán tràn lan ngoài đường như vậy liệu có đảm bảo chất lượng hay không, liệu có phải bảo hiểm giả hay không và lực lượng chức năng quản lý ra sao về mặt hàng này,...?
Mua bảo hiểm xe máy, tránh “tiền mất tật mang”
Xoay quanh vấn đề này, TS. Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đưa ra đánh giá :“Sau đợt dịch Covid - 19 vừa qua, các cơ quan chức năng triển khai đợt tổng kiểm tra phương tiện và đã xuất hiện nhiều hoạt động mua bán bảo hiểm xe máy tràn lan với giá rẻ 20.000 đồng có thể gây khó khăn, hiểu nhầm đối người dân (vì phần lớn loại bảo hiểm siêu rẻ đó là bảo hiểm tự nguyện).
Bởi vậy trong quá trình mua bảo hiểm, người dân cần lưu ý tới các tổ chức bảo hiểm có uy tín để mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới để có “Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”.
Các cơ quan trong lĩnh vực bảo hiểm cũng nên vào cuộc để phát hiện các vụ việc lợi dụng tình huống này để trục lợi, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, tạo sự rõ ràng, ổn định và niềm tin của người dân với hoạt động bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới”, TS. Trần Hữu Minh cho biết thêm.
Theo Phó Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, khi tham gia giao thông, sẽ luôn có rủi ro gây tai nạn giao thông. Đặc biệt các phương tiện cơ giới có thể gây hậu quả lớn. Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự được đặt ra để tạo nguồn chi trả cho các nạn nhân mà không phụ thuộc vào việc người gây tai nạn có khả năng chi trả hay không. Đây là quy định rất đúng đắn, nhân văn và được phần lớn các quốc gia trên thế giới áp dụng.
Tại Việt Nam cả ô tô và xe máy đều phải có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới. Trong khi tại Việt Nam mới dừng ở mức đền bù thiệt hại thì thế giới thì đã tiến rất xa trong lĩnh vực này, dùng mức bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự như một công cụ kinh tế để điều tiết hành vi tham gia giao thông.
Hiện nay tại Việt Nam các công cụ về hành chính và giáo dục đã được áp dụng trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên công cụ đòn bẩy kinh tế gần như chưa được áp dụng, chính bởi vậy kết quả và hiệu quả của các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông bị giảm đi đáng kể.
Tại phần lớn các quốc gia phát triển, ngoài công cụ về hành chính và giáo dục, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự được sử dụng như một công cụ kinh tế rất quan trọng để khuyến khích hành vi lái xe an toàn (được hưởng mức bảo hiểm thấp). Đồng thời là công cụ nhắc nhở cảnh báo các lái xe có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông hoặc lái xe không an toàn (phải đóng mức bảo hiểm cao).
Nhiều chuyên gia cho biết, thông tin người đăng ký bảo hiểm phải được đăng ký trên hệ thống thông tin bảo hiểm. Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế tại các điểm bán bảo hiểm vỉa hè, người bán chỉ lấy bút ra điền thông tin trực tiếp trên giấy bảo hiểm rồi đưa cho khách, thậm chí thời hạn bảo hiểm cũng có thể được ghi một cách “linh động” theo ý khách hàng.
Vì vậy người dân cần nâng cao nhận thức, tìm đến các đại lý phân phối hoặc các văn phòng của công ty bảo hiểm có uy tín để mua bảo hiểm xe máy bắt buộc. Ngoài ra các lực lượng chức năng cũng cần kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp bán bảo hiểm giả, lợi dụng tổng kiểm tra phương tiện để thu lợi bất chính.
(CLO) Từ ngày 29/11/2024 tới đây, gần 50 triệu cổ phiếu của CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (Mã: TNA) bị đình chỉ giao dịch sẽ chuyển sang sàn UpCom. Doanh thu Quý 3 của đơn vị giảm tới 95% gây thua lỗ nặng.
(CLO) Kết quả kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân tuy có cải thiện nhưng mới chỉ hoàn thành 26% mục tiêu cả năm. Trong khi lượng nợ vay gia tăng mạnh để bù đắp dòng tiền kinh doanh đang âm tới 1.185 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
(CLO) Ngày 22/11, tại Hội trường Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Đại hội thường niên VFF năm 2024 khoá IX (nhiệm kỳ 2022 - 2026) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá trong nước và quốc tế.
(CLO) Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đó là chia sẻ của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh tại buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2024, sáng 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Do mâu thuẫn gia đình, Vương Văn Thiêng đã lấy chai xăng vẩy vào người bố mẹ rồi bật lên để đe dọa. Tuy nhiên, hành động này khiến lửa bùng phát và cháy, làm ông T, bà H tử vong.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng 22/11, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
(CLO) Do có mâu thuẫn với hàng xóm nên Triệu Thị Ton đã đổ thuốc trừ sâu vào đầu nguồn nước được gia đình anh N dẫn về nhà để sử dụng trong sinh hoạt nhằm mục đích đầu độc các thành viên trong gia đình anh N.
(CLO) Tại phòng khám đầu tiên chuyên điều trị các bệnh do ô nhiễm ở Delhi (Ấn Độ), ông Deepak Rajak 64 tuổi đang vật lộn với cơn hen suyễn ngày càng nặng. Con gái ông đã đưa ông đến đây trong tình trạng vô cùng lo lắng khi thấy sức khỏe của cha mình xấu đi nhanh chóng.
(CLO) Quốc hội Ukraine đã hoãn phiên họp dự kiến diễn ra vào ngày 22/11 và có thể sẽ kéo dài vì lo ngại về an ninh, trong bối cảnh chiến sự với Nga đang leo thang nguy hiểm.
(CLO) Các cuộc không kích của Israel đã khiến 82 chiến binh thiệt mạng tại thành phố Palmyra, Syria, bao gồm các tay súng đến từ Iraq và Lebanon, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo vào thứ Năm (21/11).
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng Bộ, ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải chủ trì buổi lễ.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.
(CLO) UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành quyết định về việc điều chỉnh một số tuyến đường địa phương thành đường tỉnh 486C, 487C và kéo dài hai tuyến đường tỉnh 488B, 489B để tạo kết nối tốt hơn với các quốc lộ 21, 37B, 38B.