Cẩn trọng với bảo hiểm xe máy ‘siêu rẻ 20.000 đồng/năm’

Thứ tư, 20/05/2020 19:51 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thời gian qua, hàng loạt những điểm bán bảo hiểm xe máy giá “siêu rẻ 20.000 đồng/năm” xuất hiện trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội khiến người dân hoài nghi về giá trị thực của nó.

Sự kiện: bảo hiểm

Bảo hiểm xe máy bán rong tràn lan trên các tuyến đường với giá “siêu rẻ 20.000 đồng/năm”

Bảo hiểm xe máy bán rong tràn lan trên các tuyến đường với giá “siêu rẻ 20.000 đồng/năm”

Tràn lan bảo hiểm xe máy “siêu rẻ 20.000 đồng/năm” bày bán dọc đường

Từ ngày 15/5 - 14/6, Cảnh sát giao thông toàn quốc tiến hành tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ. Lực lượng chức năng được dừng các phương tiện để kiểm tra, xử lý những vi phạm.

Vì vậy những ngày gần đây hàng loạt điểm bán bảo hiểm xe máy với giá 20.000 đồng/năm xuất hiện nhan nhản trên khắp các tuyến phố tại Hà Nội. Tuy nhiên theo khuyến các của nhiều chuyên gia người mua cần cẩn thận vì đây không phải loại bảo hiểm bắt buộc dành cho xe máy, tránh trường hợp “tiền mất tật mang”.

Ghi nhận thực tế của PV Báo Nhà báo & Công luận, dọc vỉa hè các tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển,...hàng loạt điểm bán bảo hiểm xe máy mọc lên như nấm với tấm biển quảng cáo với dòng chữ “Bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm”. Không chỉ trên các tuyến đường, nhiều cây xăng cũng “kiêm” luôn việc bán bảo hiểm cho xe máy.

Trong vai một người có nhu cầu mua, PV ghé vào một điểm bán bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm nằm trên đường Hồ Tùng Mậu. Một người phụ nữ đứng tuổi đi ra và chìa cuốn sổ lớn với một tệp bảo hiểm có ghi tên đơn vị “Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội” với dòng chữ “Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô - xe máy” và “Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện mô tô - xe máy”.

Người bán hàng cho biết, với bảo hiểm tự nguyện người ngồi trên xe (bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm) có thể mua hay không mua cũng được. Với bảo hiểm bắt buộc (50.000 đồng) thì buộc phải mua nếu không ra đường sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt khoảng 100.000 đồng. Tuy nhiên 2 loại bảo hiểm trên có cũng một Seri vì vậy khách hàng nên mua cả hai với giá 70.000 đồng.

“Từ ngày lực lượng chức năng tổng kiểm soát phương tiện, việc không mang có bảo hiểm dành cho xe máy sẽ bị xử phạt nên người dân đi mua bảo hiểm cũng nhiều, thu nhập cũng khá...”, người bán hàng cho biết thêm.

Tổng kiểm tra phương tiện giúp những nhân viên bán

Tổng kiểm tra phương tiện giúp những nhân viên bán "bảo hiểm rong" tăng thêm thu nhập

Bộ Tài chính quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc có giá niêm yết từ 66.000 đồng/năm. Trong đó, phí bảo hiểm là 60.000 đồng còn 6.000 đồng là tiền thuế giá trị gia tăng mà doanh nghiệp bảo hiểm phải nộp vào ngân sách nhà nước.

Như vậy, bảo hiểm xe máy “siêu rẻ 20.000 đồng/năm” thực chất là bảo hiểm tự nguyện nên người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng. Bảo hiểm này mục đích là đề phòng trường hợp người điều khiển xe xảy ra tai nạn, rủi ro.

Bên cạnh đó, nhiều người dân không khỏi lo lắng về giá trị sử dụng của hai loại bảo hiểm được bày bán tràn lan ngoài đường như vậy liệu có đảm bảo chất lượng hay không, liệu có phải bảo hiểm giả hay không và lực lượng chức năng quản lý ra sao về mặt hàng này,...?

Mua bảo hiểm xe máy, tránh “tiền mất tật mang”

Xoay quanh vấn đề này, TS. Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đưa ra đánh giá :“Sau đợt dịch Covid - 19 vừa qua, các cơ quan chức năng triển khai đợt tổng kiểm tra phương tiện và đã xuất hiện nhiều hoạt động mua bán bảo hiểm xe máy tràn lan với giá rẻ 20.000 đồng có thể gây khó khăn, hiểu nhầm đối người dân (vì phần lớn loại bảo hiểm siêu rẻ đó là bảo hiểm tự nguyện).

Người dân cần nâng cao nhận thức, tìm đến các đại lý phân phối hoặc các văn phòng của công ty bảo hiểm có uy tín để mua bảo hiểm xe máy bắt buộc

Người dân cần nâng cao nhận thức, tìm đến các đại lý phân phối hoặc các văn phòng của công ty bảo hiểm có uy tín để mua bảo hiểm xe máy bắt buộc

Bởi vậy trong quá trình mua bảo hiểm, người dân cần lưu ý tới các tổ chức bảo hiểm có uy tín để mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới để có “Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”.

Các cơ quan trong lĩnh vực bảo hiểm cũng nên vào cuộc để phát hiện các vụ việc lợi dụng tình huống này để trục lợi, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, tạo sự rõ ràng, ổn định và niềm tin của người dân với hoạt động bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới”, TS. Trần Hữu Minh cho biết thêm.

Theo Phó Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, khi tham gia giao thông, sẽ luôn có rủi ro gây tai nạn giao thông. Đặc biệt các phương tiện cơ giới có thể gây hậu quả lớn. Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự được đặt ra để tạo nguồn chi trả cho các nạn nhân mà không phụ thuộc vào việc người gây tai nạn có khả năng chi trả hay không. Đây là quy định rất đúng đắn, nhân văn và được phần lớn các quốc gia trên thế giới áp dụng.

Tại Việt Nam cả ô tô và xe máy đều phải có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới. Trong khi tại Việt Nam mới dừng ở mức đền bù thiệt hại thì thế giới thì đã tiến rất xa trong lĩnh vực này, dùng mức bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự như một công cụ kinh tế để điều tiết hành vi tham gia giao thông.

Giá trị sử dụng của những tấm thẻ bảo hiểm bán rong vỉa hè đang được đặt dấu hỏi lớn...?

Giá trị sử dụng của những tấm thẻ bảo hiểm bán rong vỉa hè đang được đặt dấu hỏi lớn...?

Hiện nay tại Việt Nam các công cụ về hành chính và giáo dục đã được áp dụng trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên công cụ đòn bẩy kinh tế gần như chưa được áp dụng, chính bởi vậy kết quả và hiệu quả của các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông bị giảm đi đáng kể.

Tại phần lớn các quốc gia phát triển, ngoài công cụ về hành chính và giáo dục, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự được sử dụng như một công cụ kinh tế rất quan trọng để khuyến khích hành vi lái xe an toàn (được hưởng mức bảo hiểm thấp). Đồng thời là công cụ nhắc nhở cảnh báo các lái xe có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông hoặc lái xe không an toàn (phải đóng mức bảo hiểm cao).

Nhiều chuyên gia cho biết, thông tin người đăng ký bảo hiểm phải được đăng ký trên hệ thống thông tin bảo hiểm. Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế tại các điểm bán bảo hiểm vỉa hè, người bán chỉ lấy bút ra điền thông tin trực tiếp trên giấy bảo hiểm rồi đưa cho khách, thậm chí thời hạn bảo hiểm cũng có thể được ghi một cách “linh động” theo ý khách hàng.

Vì vậy người dân cần nâng cao nhận thức, tìm đến các đại lý phân phối hoặc các văn phòng của công ty bảo hiểm có uy tín để mua bảo hiểm xe máy bắt buộc. Ngoài ra các lực lượng chức năng cũng cần kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp bán bảo hiểm giả, lợi dụng tổng kiểm tra phương tiện để thu lợi bất chính.

Thế Anh

Tin khác

Loạt giải pháp hàng không ứng phó với thiếu hụt tàu bay, giá vé tăng cao

Loạt giải pháp hàng không ứng phó với thiếu hụt tàu bay, giá vé tăng cao

(CLO) Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trước bối cảnh thiếu hụt đội tàu bay, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp như kéo dài thời gian khai thác đội tàu bay, tăng cường bay đêm, khai thác tàu bay thân rộng,...

Giao thông
Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đang được triển khai xây dựng hai trạm dừng nghỉ tạm thời để phục vụ nhu cầu của người dân.

Giao thông
Còn 33 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội

Còn 33 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội

(CLO) Thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện trên địa bàn Thành phố có tổng số 33 điểm ùn tắc giao thông gồm 22 điểm chuyển tiếp từ năm 2023 và 11 điểm phát sinh.

Giao thông
Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

(CLO) Qua một tháng cao điểm kiểm tra, xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, không đảm bảo an toàn, chở hàng hóa cồng kềnh tại Hà Nội; lực lượng chức năng đã xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm và tạm giữ 540 phương tiện các loại.

Giao thông
Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông